vĐồng tin tức tài chính 365

Người tâm thần thực hiện ba cú lừa ngoạn mục

2022-03-15 14:24

Ngày 15-3, TAND TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Hoàng Vũ 15 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, tòa còn buộc Vũ phải bồi thường cho ba người bị hại tổng cộng hơn 700 triệu.

Người tâm thần thực hiện ba cú lừa ngoạn mục - ảnh 1
Bị cáo Nguyễn Hoàng Vũ tại tòa ngày 15-3. Ảnh: NHẪN NAM

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5-2019, Vũ cùng bạn gái đến thuê nhà tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Cạnh nhà Vũ thuê là nhà do ông Nguyễn Dương Long Châu đứng tên chủ sở hữu. Cả hai căn nhà trên cùng một thửa đất.

Qua thông tin trên mạng, anh TĐD là người kinh doanh bất động sản thấy rao bán thửa đất của hai căn nhà trên nên trao đổi và hẹn gặp được Vũ (xưng là Châu). Hai bên thống nhất giá bán 500 triệu.

Cuối tháng 5-2019, Vũ dùng hai giấy chứng minh nhân dân của vợ chồng ông Châu dán ảnh Vũ và bạn gái, đến một văn phòng công chứng lập hợp đồng ủy quyền cho anh D. Anh D. chồng đủ tiền cho Vũ. Vũ giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản gốc và giao cả căn nhà đang thuê cho anh D.

Một tuần sau đó, anh D. cho người đến căn nhà Vũ thuê để sửa nhà thì bị chủ nhà ngăn cản. Hai bên ra công an giải quyết thì anh D. mới biết nhà và đất không phải của Vũ, còn Vũ lúc này đã đi khỏi địa phương.

Đến tháng 11-2019, Vũ gặp lại bạn học cũ do biết người này khó khăn muốn mượn tiền. Hai người hẹn gặp nhau tại quán cà phê, bạn chưa kịp ngỏ lời mượn tiền thì Vũ đã mượn xe máy của bạn nói đi rút tiền. Người bạn chờ hoài không thấy Vũ về nên gọi điện thì Vũ báo bị tai nạn, xe đang sửa, hứa sáng hôm sau mang trả. Sau đó, Vũ và chiếc xe biến mất luôn.

Tháng 12-2019, Vũ thuê xe tự lái của công ty du lịch trong ba ngày với giá 1,8 triệu. Thấy Vũ có giấy tờ hợp lệ nên công ty làm hợp đồng cho thuê. Hết ba ngày thuê xe, phía công ty yêu cầu Vũ trả xe đúng theo hợp đồng thì Vũ nói đã giao xe cho bạn tên Thạch (không rõ lai lịch). Thêm 10 ngày sau đó, phía công ty du lịch phát hiện xe đã bị tháo định vị…

Theo định giá, xe ô tô trị giá 497,6 triệu, xe máy trị giá 39,15 triệu. Tổng cộng số tiền Vũ đã chiếm đoạt của ba bị hại là hơn 1 tỉ đồng.

Quá trình điều tra, Vũ khai do thời điểm tháng 10-2019 bị các đối tượng lạ mặt ở TP.HCM chém gây thương tích ảnh hưởng đến não nên lúc nhớ lúc không… Ông Châu khai nhận dịp lễ 30-4-2019, nhà ông bị trộm lấy mất giấy tờ nhà đất và chứng minh nhân dân của vợ chồng. Bạn gái Vũ không thừa nhận cùng Vũ ký hợp đồng ủy quyền thửa đất nêu trên…

Theo kết luận giám định pháp y tâm thần, trước, trong, sau khi phạm tội đến thời điểm tháng 10-2019 và hiện tại, Vũ có bệnh lý tâm thần là rối loạn nhân cách cảm xúc không ổn định và hội chứng quên thực tổn không do rượu và các chất tác động tâm thần khác. Hiện tại, Vũ hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, có năng lực trách nhiệm hình sự.

Xem thêm: lmth.5058401-cum-naogn-aul-uc-ab-neih-cuht-naht-mat-iougn/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Người tâm thần thực hiện ba cú lừa ngoạn mục”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools