vĐồng tin tức tài chính 365

Xuất khẩu kiểu 'cắt đầu container', thanh long rớt giá tận đáy

2022-03-15 19:08

Ngày 15-3, nguồn tin của PLO cho biết Văn phòng UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện phương thức giao nhận xe hàng xuất nhập khẩu tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

Theo đó, giao Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức trao đổi với chính quyền thị xã Bằng Tường (Trung Quốc) để thống nhất và tổ chức thực hiện theo hướng đảm bảo thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, hạn chế tối đa phát sinh chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên.

Xuất khẩu kiểu 'cắt đầu container', thanh long rớt giá tận đáy - ảnh 1
Xe thanh long nằm chờ xuất khẩu ở bãi Bảo Nguyên

Các sở ngành liên quan, UBND huyện Cao Lộc, Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương chủ động phối hợp, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai thực hiện hiệu quả phương thức giao nhận mới đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.

Như tin đã đưa, từ 26-2 tại cửa khẩu Tân Thanh và từ 1-3 tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị đã thực hiện phương thức giao nhận hàng bằng cách "cắt đầu” container tại các bãi xe ở Lạng Sơn.

Sau đó tổ lái xe chuyên trách tại Việt Nam thay đầu container rồi vận chuyển đến km0. Tại đây, tổ lái xe chuyên trách Trung Quốc lại cắt và thay đầu container một lần nữa để vận chuyển hàng hóa xuất khầu sang Trung Quốc.

Phương thức vận chuyển này vừa mất rất nhiều thời gian thông quan vừa tăng thêm chi phí khiến các doanh nghiệp khóc ròng.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Gíam đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thu Hằng (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) và nhiều doanh nghiệp ở Bình Thuận xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc đều cho biết việc áp dụng kiểu vận chuyển này là quá vô lý và làm khổ doanh nghiệp.

Xuất khẩu kiểu 'cắt đầu container', thanh long rớt giá tận đáy - ảnh 2
Nhiều nhà vườn buộc phải chặt bỏ thanh long.

UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn chủ trì thành lập Tổ công tác liên ngành nhằm xử lý ngay những phát sinh khi áp dụng phương thức giao nhận hàng hóa này.

Đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho rằng mục tiêu quan trọng nhất trong việc triển khai phương thức giao nhận hàng hóa mới là nâng cao năng lực thông quan, nhanh chóng giải phóng hàng hóa đang tồn đọng tại các cửa khẩu.

Tuy nhiên, trên thực tế, báo cáo mới nhất của Sở Công thương Lạng Sơn về tình hình xuất nhập khẩu hàng hoá tại các cửa khẩu vô cùng ảm đạm.

Đơn cử, tại cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị năng lực thông quan xuất khẩu ngày 13-3 là không có xe nào. Từ 20h ngày 12-3 đến 20h ngày 13-3 có 31 xe vận chuyển hoa quả phải quay đầu về nội địa hoặc chuyển cửa khẩu, tổng số xe chờ xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu là 722 xe.

Tại cửa khẩu song phương Chi Ma, năng lực thông quan xuất khẩu ngày 13-3 là một xe.

Tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, năng lực thông quan xuất khẩu ngày 13-3 là 22 xe (17 xe hoa quả); tổng số phương tiện quay đầu về nội địa là 23 xe (thanh long, dưa hấu, xoài) và tổng số xe chờ xuất khẩu tại khu vực cửa khẩu là 849 xe (trong đó có 739 xe chở mặt hàng hoa quả).

Đến  20h00 ngày 13-3, tổng lượng xe chờ xuất khẩu là 1.583 xe, trong đó, xe chở hoa quả là 1.075 xe, chiếm khoảng 68%.

Hiện thanh long Bình Thuận đang xuống với giá tận đáy chỉ 1.000đ/kg (với giá 10.000đ/kg nông dân mới hòa vốn). Với tình hình thông quan hiện nay, hàng chục ngàn tấn thanh long đang thu hoạch sẽ tiếp tục mất giá, đẩy bà con nông dân vào cảnh điêu đứng.

Mặc dù gần đây rất nhiều cơ quan, hội đoàn liên tục tổ chức hội thảo tìm cách tháo gỡ cho trái thanh long nhưng vẫn loay hoay chưa có một giải pháp sáng sủa nào.


Xem thêm: lmth.1558401-yad-nat-aig-tor-gnol-hnaht-reniatnoc-uad-tac-ueik-uahk-taux/et-hnik/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xuất khẩu kiểu 'cắt đầu container', thanh long rớt giá tận đáy”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools