vĐồng tin tức tài chính 365

Nga trừng phạt cha con ông Biden và hàng loạt quan chức Nhà Trắng

2022-03-16 08:14
Nga trừng phạt bố con ông Biden và hàng loạt quan chức Nhà Trắng cấp cao - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP).

"Danh sách ngăn chặn"

Ngày 15/3, Bộ Ngoại giao Nga đã ra một tuyên bố, cho biết chính phủ nước này vừa cho các cá nhân sau đây vào "danh sách ngăn chặn", cấm họ bước chân vào Nga. Danh sách bao gồm Tổng thống Mỹ Joe Biden, Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley.

Xuất hiện trong danh sách còn có cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan, Giám đốc CIA William Burns, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki, phó cố vấn an ninh quốc gia Daleep Singh, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ Samantha Power, Thứ trưởng Bộ Tài chính Adewale Adeyemo và Chủ tịch Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ Reta Jo Lewis.

"Danh sách ngăn chặn" cũng bao gồm những nhân vật không có chức vụ trong chính phủ Mỹ, bao gồm con trai ông Biden là Hunter Biden và cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Theo tờ CNN, hành động của Moscow chủ yếu mang tính biểu tượng vì có rất ít khả năng thành viên trong chính quyền ông Biden sẽ sớm đến Nga trong lúc Mỹ và các nước đồng minh trừng phạt ông Putin và giới tinh hoa nước này.

Chính quyền Tổng thống Biden đã loại trừ khả năng gặp mặt với ông Putin và đặt câu hỏi liệu Tổng thống Nga có thực sự quan tâm đến một giải pháp ngoại giao cho chiến sự ở Ukraine hay không.

Bộ Ngoại giao Nga nói hành động trên là nhằm đáp trả các biện pháp trừng phạt mà Mỹ tung ra trong những tuần gần đây. Tuyên bố nhấn mạnh, lệnh trừng phạt mới của Nga "là hậu quả tất yếu cho chính phủ Mỹ vì thái độ bài Nga cực đoan. 

Thái độ này là một phần trong nỗ lực tuyệt vọng của Washington nhằm duy trì quyền bá chủ của Mỹ, bọn họ muốn kiềm chế Nga bằng cách đối đầu trực diện với chúng ta".

Chính phủ Nga cũng hàm ý rằng họ có thể ban hành các lệnh trừng phạt mới, chẳng hạn mở rộng danh sách đen để thêm "các quan chức hàng đầu của chính phủ Mỹ, các quan chức quân đội, các nhà lập pháp, doanh nhân, chuyên gia và nhân vật truyền thông có thái độ bài Nga hoặc góp phần kích động hận thù đối với Nga và áp dụng các biện pháp hạn chế lên Nga".

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng Moscow "không từ chối duy trì quan hệ chính thức nếu những cá nhân trong danh sách cấm đáp ứng lợi ích quốc gia của chúng tôi. Nếu cần thiết, Nga sẽ giải quyết những rắc rối nảy sinh để tổ chức liên lạc cấp cao".

Phản ứng của Mỹ

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki ngụ ý rằng các hạn chế của Nga sẽ không có nhiều tác động lên những cá nhân bị trừng phạt. Bà trao đổi với các phóng viên: "Các bạn hẳn sẽ chẳng ngạc nhiên khi biết rằng không ai trong chúng tôi có kế hoạch du lịch tới Nga hay có tài khoản ngân hàng mà giờ bị cấm tiếp cận, do đó chúng tôi vẫn sẽ đối đầu Nga".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, lệnh trừng phạt mới sẽ phối hợp với các quyết định khác nhằm "bảo vệ và đảm bảo sự phát triển bền vững của nền kinh tế Nga". 

Trong khi đó, Nga lại đang đứng gần bờ vực vỡ nợ. JPMorgan Chase cho biết Nga có thể bị vỡ nợ ngay ngày 16/3, thời điểm Moscow cần trả 117 triệu USD lãi trái phiếu chính phủ phát hành bằng USD.

Cũng trong hôm 15/3, Nga tuyên bố cấm Tổng thống Justin Trudeau, Ngoại trưởng Mélanie Joly và Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand của Canada đến Nga. Bộ Ngoại giao Nga áp đặt hạn chế lên các quan chức Canada ngay sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trò chuyện trực tuyến với Quốc hội Canada.

Động thái của Nga được đưa ra trong lúc Mỹ áp đặt một số trừng phạt mới lên giới lãnh đạo Nga và đồng minh. Mỹ đã trừng phạt Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và một loạt cá nhân Nga khác, bao gồm một thẩm phán với cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Chính quyền ông Biden cũng nhắm mục tiêu vào 11 nhà lãnh đạo quân sự Nga, một số người bị cho là liên quan tới hành động trấn áp những người Nga biểu tình và bất đồng chính kiến tại các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine.

Xem thêm: mth.8871747061302202-gnart-ahn-cuhc-nauq-taol-gnah-av-nedib-gno-noc-ahc-tahp-gnurt-agn/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga trừng phạt cha con ông Biden và hàng loạt quan chức Nhà Trắng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools