vĐồng tin tức tài chính 365

Mạnh dạn, tự tin theo đuổi ước mơ

2022-03-16 11:12
Mạnh dạn, tự tin theo đuổi ước mơ - Ảnh 1.

Chương trình tư vấn tuyển sinh đặc biệt dành cho học sinh biển đảo diễn ra tối 15-3 - Ảnh chụp màn hình

Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (LĐ-TB&XH) phối hợp thực hiện với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup, diễn ra trên nền tảng Zoom webinar, đồng thời được phát trực tiếp trên Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn), fanpage Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp của báo Tuổi Trẻ và kênh YouTube báo Tuổi Trẻ.

Bên cạnh đam mê yêu thích, các em nên lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực của mình để có thể học tốt và thành công trong công việc sau này.

PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo

Không có ngành nào thấp kém

Chia sẻ về những điểm quan trọng nhất mà thí sinh cần lưu ý trước mùa thi và tuyển sinh năm nay, TS Phạm Tấn Hạ - phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM) - cho hay năm nay Bộ GD-ĐT sẽ có một số điều chỉnh về mặt kỹ thuật trong tuyển sinh ĐH, CĐ có lợi cho thí sinh. 

Dự kiến thí sinh đăng ký xét tuyển ĐH chỉ một lần trong khoảng 3 - 4 tuần, khi thí sinh đã cân nhắc tất cả các lựa chọn. Trong khoảng thời gian quy định thí sinh có quyền được thay đổi nguyện vọng nhiều lần.

Những băn khoăn làm thế nào để chọn nghề phù hợp, cần chuẩn bị những gì trước kỳ thi được rất nhiều học sinh đặt ra. Các chuyên gia đều cho rằng để có thể chọn ngành phù hợp và cơ hội việc làm tốt sau này, trước hết cần có sự chuẩn bị từng bước. Giai đoạn này các em nên vạch kế hoạch học tập thế nào, sinh hoạt ra sao để có hiệu quả tốt nhất nhằm hoàn thành bậc THPT.

Bên cạnh đó, tìm hiểu ngành nghề nào phù hợp với mình. Nên chọn ngành mình yêu thích để sẵn sàng dấn thân, vượt khó trong quá trình học ĐH. Nếu có kết quả cao, khi ra trường chính kết quả này cộng với sự yêu thích nghề nghiệp, được rèn luyện thêm các kỹ năng mềm... thì cơ hội việc làm sẽ tốt hơn.

"Cơ hội việc làm tốt phụ thuộc vào sự đầu tư cho nghề nghiệp của mỗi cá nhân chứ không phải đánh đồng cho tất cả mọi người. Không có ngành nào thấp kém, chỉ có ngành không phù hợp với mình, điều này sẽ khiến mình khó thành công", thầy Hạ khẳng định.

Chọn nghề bắt đầu từ đâu?

Những câu hỏi thông minh, thú vị của các bạn học sinh thể hiện các bạn đã đầu tư tìm hiểu kỹ về ngành nghề mà mình sắp chọn lựa. Tuy vậy cũng có những học sinh chưa thể xác định được nghề nghiệp phù hợp với mình. Chọn ngành nghề cho đời mình bắt đầu từ đâu, làm sao chọn trường vừa sức, cần cân nhắc điều gì trước khi lựa chọn... là những băn khoăn chung của nhiều học sinh các đảo.

Theo các chuyên gia, việc chọn ngành học nên xuất phát từ ước mơ, dự định hoặc sự yêu thích của mình đối với nghề nghiệp hoặc làm việc gì sau này. Từ đó, tìm hiểu xem để làm việc đó, hành nghề đó cần phải học cái gì vì đôi khi công việc và nghề mình thích không nhất thiết phải học ĐH. Sau đó tìm xem bậc học nào, trường nào có ngành tương ứng và điểm chuẩn các năm, từ đó chọn trường phù hợp nhất với bản thân.

Bạn Lý Hoàng Anh (Trường THPT Võ Thị Sáu, Côn Đảo) mong muốn được làm việc ở Bộ Ngoại giao nhưng nghe nói phải trải qua kỳ thi tuyển công chức. Nếu không đậu kỳ thi này thì có thể làm gì với tấm bằng ĐH ngoại giao? Tư vấn cho bạn, TS Võ Thanh Hải - phó hiệu trưởng thường trực Trường ĐH Duy Tân - nhấn mạnh điểm đầu tiên quan trọng nhất là phải chọn đúng ngành học phù hợp, có như vậy sau này có thể ra trường làm việc tốt hơn và thành công. Nếu muốn làm việc lĩnh vực ngoại giao thì chọn ngành quan hệ quốc tế, ngôn ngữ Anh, kinh tế quốc tế... Hiện nay có nhiều trường đào tạo nhân lực cho lĩnh vực này.

Chia sẻ thêm với Hoàng Anh, GS.TS Huỳnh Văn Sơn - hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - cho rằng việc học để có bằng ĐH chỉ là điều kiện cần, để trở thành công chức phải trải qua kỳ thi tuyển. Việc tổ chức thi công chức hiện nay rất công khai, minh bạch, khách quan. Nhiều nơi còn tổ chức cho ứng viên trình bày đề án, đối thoại với nhau...

"Mỗi một năm ngành ngoại giao đều có nhu cầu tuyển dụng, vấn đề là mình phải có năng lực như trình độ chuyên môn, năng lực tiếng Anh, kỹ năng mềm... Để có được những điều này, các bạn cần phải có sự chuẩn bị từ sớm", thầy Sơn nói.

Bạn Huệ Phạm (Trường THPT Ngô Quyền, đảo Phú Quý) băn khoăn phải có điểm cao mới vô được trường tốp đầu, trong khi học lực của bạn chỉ loại khá, phải làm sao. Lời khuyên được các thầy cô đưa ra cho nữ sinh này là hiện nay một ngành học có rất nhiều trường đào tạo. Thí sinh cần dựa vào năng lực học tập của mình để chọn trường phù hợp, không nhất thiết phải đua vào trường tốp đầu.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo - trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM - cho hay hiện tại trường có khoảng 100 sinh viên đến từ các đảo đang theo học ở nhiều ngành học: kinh doanh quốc tế, quản trị khách sạn, tài chính, kế toán... Phần lớn các em học tốt, nhiều sinh viên có học bổng. Việc thi đậu được vào những ngành học đó cho thấy năng lực học tập của các em rất tốt. Nhà trường hằng năm có nhiều học bổng dành cho sinh viên biển đảo.

Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ sáng 20-3

Ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 tại TP Cần Thơ sẽ diễn ra từ 7h sáng 20-3 với 122 gian tư vấn của 71 đơn vị giáo dục (trường đại học, cao đẳng, trung cấp...). Ngày hội sẽ diễn ra trong khuôn viên Trường ĐH Cần Thơ (khu II, đường Ba Tháng Hai, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) nhằm cung cấp thông tin mới nhất cho học sinh về kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, cao đẳng năm nay và tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh chọn lối vào đời.

Theo ban tổ chức, dù tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tốt nhưng vẫn còn diễn biến rất phức tạp với số ca mắc mới liên tục tăng ở nhiều tỉnh thành cả nước những ngày qua. Ban tổ chức sẽ tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho tất cả mọi người tham gia ngày hội.

Ban tư vấn của ngày hội tư vấn gồm đại diện Bộ GD-ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) cùng lãnh đạo nhiều trường đại học lớn trên cả nước, chuyên gia tuyển sinh sẽ trực tiếp trả lời câu hỏi, giải đáp thắc mắc cho học sinh và phụ huynh về thông tin tuyển sinh, kỳ thi đánh giá năng lực, việc lựa chọn phương thức xét tuyển và tư vấn chọn ngành, chọn trường. Tại ngày hội sẽ có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Thí sinh sẽ có cơ hội tiếp cận thông tin của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp tại gian tư vấn của các trường. Đây cũng là cơ hội để các trường giới thiệu về môi trường đào tạo của mình, cung cấp cho thí sinh những thông tin cần thiết về tuyển sinh của nhà trường.

Ngày hội nằm trong khuôn khổ Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 do báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH), Sở GD-ĐT và Trường ĐH Cần Thơ phối hợp tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Chương trình đặc biệt mùa thi: Tư vấn tuyển sinh cho học sinh 4 đảo xaChương trình đặc biệt mùa thi: Tư vấn tuyển sinh cho học sinh 4 đảo xa

TTO - 19h tối nay (15-3), Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2022 đặc biệt dành cho học sinh 4 đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), Phú Quý (Bình Thuận), Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (Kiên Giang) sẽ diễn ra.

Xem thêm: mth.23730250161302202-om-cou-ioud-oeht-nit-ut-nad-hnam/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mạnh dạn, tự tin theo đuổi ước mơ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools