Trong phiên chất vấn của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vào sáng nay, đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) cho biết ông đã tự tìm hiểu tại một số đại lý, khi hỏi tại không bán hàng, người ta trả lời không có xăng dầu, lấy gì bán. Do nguồn cung từ nhà điều hành ở cấp vĩ mô không cung cấp xuống, cho nên các đại lý không có xăng dầu để bán.
“Dư luận rất bức xúc, người dân đến đổ xăng nhỏ lẻ không có hàng để bán, đại lý thì bảo không có hàng do ở trên không đưa xuống. Có hay không việc găm hàng từ cấp trên không chịu buông hàng xuống cấp dưới?”, đại biểu đoàn Đồng Tháp đặt câu hỏi?
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết qua thanh tra 16.800 cửa hàng bán lẻ, có 211 cửa hàng có hiện tượng đóng cửa. Trong đó phần lớn đóng cửa do sự cố về kỹ thuật. Một số nơi lý do là không có hàng, truy đến tận cùng thì những cửa hàng này nhận xăng dầu từ Nghi Sơn. Mà nhà máy này dừng đột ngột thì cửa hàng bán lẻ không dễ gì có thể nhận hàng ở một doanh nghiệp đầu mối khác.
“Bộ Công Thương đã chỉ đạo chia sẻ nguồn cung từ các nhà cung ứng không lấy hàng từ Nghi Sơn (hàng nhập hoặc lấy từ Bình Sơn), sau một vài ngày, tình trạng hết hàng được khắc phục”, ông Diên cho biết.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết Bộ Công Thương tiến hành thanh tra đồng bộ 33 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, quan điểm của Bộ là thanh tra đồng bộ 33 doanh nghiệp có chức năng nhập khẩu xăng dầu. Hiện đã có kết quả bước đầu song chưa đầy đủ để công bố.
Tuy nhiên tinh thần là nếu phát hiện thấy doanh nghiệp đầu mối nào không thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, chứ không nói là việc găm hàng thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật. Hình thức cao nhất là rút giấy phép hoặc đình chỉ kinh doanh.
Giá xăng dầu tiếp tục tăng có thể đề xuất sử dụng các quỹ an sinh
Liên quan đến vấn đề bình ổn giá xăng dầu, đại biểu Trần Văn Sáu (đại biểu tỉnh Đồng Tháp) đặt câu hỏi vì sao giá bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới biển động mạnh, 44-60%, nhưng giá trong nước chỉ tăng 25-40%. "Quá trình điều hành giá xăng dầu như vậy có gì mâu thuẫn, thiệt hại đó do ai gánh chịu?"
Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, giá xăng dầu trong nước thấp hơn giá thế giới do chủ yếu sử dụng linh hoạt các công cụ bình ổn giá, như Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG).
Tại nhiều kỳ điều hành, nhà điều hành đã trích 500-1.500 đồng một lít xăng, dầu tuỳ loại. Nếu không trích quỹ này, ông Diên nói, "chúng ta không thể có giá thấp hơn thế giới".
“Giống như bình thông nhau, giá thế giới thế nào, giá Việt Nam phải như thế. Chúng ta giảm mức tăng của giá xăng dầu là nhờ vào Quỹ BOG", Bộ trưởng Diên cho biết.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, Quỹ BOG có vai trò rất quan trọng trong việc bình ổn giá xăng dầu trong nước
Theo Bộ trưởng Diên, bối cảnh thực hiện cơ chế thị trường có sự quản lý Nhà nước thì việc duy trì Quỹ bình ổn rất quan trọng, nhưng quỹ có hạn, hiện chỉ khoảng 600 tỷ đồng trong khi quỹ này tại nhiều doanh nghiệp đã âm lớn.
Khi hiện quỹ này không còn nhiều, hai Bộ Tài chính - Công Thương đã đề xuất và Chính phủ có Nghị quyết đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giảm 50% thuế bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, ông Diên cũng nhìn nhận, nếu giá thế giới tiếp tục tăng cao sẽ nghiên cứu giảm tiếp các loại thuế, phí khác... Hết công cụ thuế phí mà giá thế giới vẫn tăng cao, để kìm giá CPI, giữ nền kinh tế ổn định hay những đối tương dễ bị tổn thương khó khăn thêm, theo ông Diên, các bộ, ngành chức năng có thể đề xuất cấp có thẩm quyền sử dụng các quỹ an sinh, quỹ bình ổn hỗ trợ các đối tượng nghèo, hỗ trợ thuế doanh nghiệp sử dụng nhiều xăng dầu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.89233730161302202-nert-pac-ut-gnah-mag-ceiv-oc-gnah-teh-neib-oert-gnax-yac/et-hnik/nv.vtv