vĐồng tin tức tài chính 365

Xăng dầu là hàng thiết yếu, tại sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?

2022-03-16 13:11

Thuế môi trường 4.000 đồng chưa thực sự có cơ sở khoa học

Tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay 16/3, đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội) cho rằng, việc xem xét điều chỉnh giảm thuế bảo vệ môi trường trong thời điểm hiện nay là cần thiết để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng trước áp lực giá cả, tuy nhiên giảm sắc thuế nào cần tính toán lại.

Xăng dầu là hàng thiết yếu, tại sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt? - Ảnh 1.

Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (đoàn Hà Nội)

Đại biểu Mai cho rằng giảm thuế môi trường có ba điểm bất hợp lý như sau:

Thứ nhất, sẽ không phù hợp với bản chất thuế bảo vệ môi trường. Vì thuế bảo vệ môi trường đánh vào mặt hàng gây ô nhiễm, mức thuế được xây dựng trên mức độ gây ô nhiễm. Nếu giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu sẽ dẫn đến một nghịch lý đó là có những đối tượng có thể gây ô nhiễm cao thì thuế suất thấp nhưng những đối tượng gây ô nhiễm thấp có thể phải chịu thuế cao.

Thứ hai, đối với xăng dầu đã mua dự trữ bắt buộc theo quy định đã chịu mức thuế bảo vệ môi trường hiện hành là 4.000 đồng nhưng khi bán ra sau thời điểm giảm thuế chắc chắn sẽ phải chịu lỗ và điều này chưa phù hợp với nguyên tắc điều hành giá cả, là phải đảm bảo lợi ích của các bên. Nếu lựa chọn một sắc thuế khác thì sẽ không phát sinh nghịch lý này.

Thứ ba, xét về kinh nghiệm quốc tế hiện nay đối với các quốc gia sử dụng công cụ thuế để điều tiết bình ổn giá cả thì đều lựa chọn các sắc thuế khác như thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu… Như đối với Canada, Anh và Bồ Đào Nha hiện nay đang lựa chọn giảm thuế VAT, đối với Ấn Độ, Thái Lan, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt…

Đại biểu đoàn Hà Nội cho rằng việc dùng công cụ thuế để điều tiết giá cả trong một số trường hợp là cần thiết, tuy nhiên, lựa chọn sắc thuế nào, đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính đưa ra giải pháp hợp lý.

Đồng tình với nhận định công cụ điều hành giá, nhất là giá xăng dầu thì phải dùng đến quỹ bình ổn, sau đó đến thuế, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, chọn sắc thuế nào, ngành Công Thương cũng rất cân nhắc. 

"Qua bàn bạc trong liên ngành và báo cáo với Chính phủ, Bộ Công Thương thấy rằng tình hình rất căng thẳng khi biến động giá thế giới như thế này mà xử lý tình huống nhanh nhất chỉ có thể là thuế môi trường. Ở đây thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội", Bộ trưởng Diên cho biết.

Xăng dầu là hàng thiết yếu, tại sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt? - Ảnh 2.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng thời gian tới phải nghiên cứu thuế môi trường xăng dầu cho phù hợp

Điều thứ hai nữa là thuế môi trường 4.000đ/lít, ông Diên cũng nghĩ rằng chưa phải có cơ sở thật khoa học để khẳng định rằng là phải là 4.000 đồng chứ không phải là 5.000 mà không phải là 3.000 hay 2.000 đồng. 

"Trong lúc khó khăn chúng ta giải quyết như vậy để cấp bách giảm giá, để cứu được kinh tế, hỗ trợ được người dân. Còn trong tương lai, ông đồng ý cần phải nghiên cứu cho phù hợp", ông Diên đánh giá.

Ông Diên cũng cho rằng, mọi động thái cấp bách phải vì người dân chứ không phải mang lại gì cho bộ này, bộ kia mà là giải quyết bài toán trước mắt. Nếu chờ Quốc hội sửa luật và thông qua thì phải tháng 6 tháng 7, lúc đó đã hết quỹ bình ổn mà giá thế giới tăng hàng ngày hiện tại thì công tác điều hành vô cùng khó khăn.

Tại sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?

Đại biểu Huỳnh Thanh Phương (đoàn Tây Ninh) cho biết, cử tri băn khoăn thời gian tới xăng dầu có giảm giá được không? Thứ hai, cử tri cho rằng cơ cấu tính giá xăng dầu phức tạp, nhiều loại thuế chưa hợp lý.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, giá xăng dầu có giảm hay không phụ thuộc vào xu hướng thế giới. Tuy nhiên, lúc giá xăng dầu tăng quá cao thì các bộ sẽ phối hợp tham mưu, điều hành tăng ở mức chấp nhận được.

"Công cụ là quỹ bình ổn. Quỹ bình ổn không còn thì sử dụng thuế phí. Thuế phí không còn thì hỗ trợ, an sinh", Bộ trưởng Diên cho biết. Còn liên quan tới vấn đề thuế, Bộ trưởng Công Thương đề nghị Bộ trưởng Tài chính cho ý kiến.

Xăng dầu là hàng thiết yếu, tại sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt? - Ảnh 3.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời việc tại sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu

Trả lời câu hỏi vì sao xăng dầu là hàng thiết yếu lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, thuế tiêu thụ đặc biệt là một loại thuế gián thu. Theo đó, nhà sản xuất hoặc nhà nhập khẩu xăng dầu phải nộp loại thuế này.

"Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt quy định nhằm để sử dụng tiết kiệm. Xăng dầu, bia rượu, thuốc lá đều là những mặt hàng xác định áp thuế tiêu thụ đặc biệt. Do vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt được quy định trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu hiện nay", Bộ trưởng Phớc thông tin.

Sau ý kiến của ông Hồ Đức Phớc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải đã lưu ý Bộ trưởng Tài chính cần chỉ đạo nghiên cứu thêm để làm rõ vấn đề này.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.34090652161302202-teib-cad-uht-ueit-euht-hnad-ial-oas-iat-uey-teiht-gnah-al-uad-gnax/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xăng dầu là hàng thiết yếu, tại sao lại đánh thuế tiêu thụ đặc biệt?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools