vĐồng tin tức tài chính 365

IMF dự báo kinh tế Ukraine giảm tới 35% năm 2022

2022-03-16 17:55

Trong báo cáo đánh giá ban đầu, IMF cho biết những thiệt hại về người, cơ sở hạ tầng quan trọng bị phá hủy, thương mại gián đoạn và dòng người đi sơ tán khiến Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này giảm ít nhất 10%.

Tuy nhiên, thực tế từ các quốc gia khác bị ảnh hưởng trong những cuộc chiến gần đây như Iraq và Syria, khiến IMF cho rằng tác động với nền kinh tế Ukraine có thể nghiêm trọng hơn nhiều, với quy mô nền kinh tế có thể sụt giảm tới 35% nếu chiến sự kéo dài.

Theo IMF, mặc dù Chính phủ Ukraine vẫn đang tiếp tục hoạt động, hệ thống ngân hàng vẫn ổn định và khả năng thanh toán nợ công trong ngắn hạn vẫn khả thi, song chiến dịch quân sự của Nga có thể đẩy nước này vào một cuộc suy thoái, trong khi gây thiệt hại "khủng khiếp" cho nền kinh tế toàn cầu.

IMF cảnh báo rằng cuộc xung đột Nga - Ukraine có thể gây ra những hệ lụy rộng lớn hơn, bao gồm cả an ninh lương thực toàn cầu do giá cả tăng và mùa vụ bất ổn, đặc biệt là đối với lúa mì. Ukraine và Nga là hai trong những quốc gia có sản lượng lúa mì xuất khẩu nhiều nhất trên thế giới, với nhiều quốc gia khác phụ thuộc vào nguồn cung lúa mì từ cả 2 nước này.

Tuần trước, cơ quan cho vay quốc tế này đã công bố gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp trị giá 1,4 tỷ USD để giúp Ukraine đối phó với các chi phí tài chính ngày càng gia tăng.

Gần một nửa ngân hàng ở nước này đã phải đóng cửa, trong khi ngân hàng trung ương phải vật lộn để chuyển tiền mặt tới các chi nhánh và ATM.

Khủng hoảng Nga - Ukraine đe dọa an ninh lương thực toàn cầuKhủng hoảng Nga - Ukraine đe dọa an ninh lương thực toàn cầu

VTV.vn - Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc mới đây cảnh báo, an ninh lương thực toàn cầu đối mặt thêm thách thức do cuộc xung đột Nga - Ukraine và hai năm đại dịch COVID-19.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.66912825161302202-2202-man-53-iot-maig-eniarku-et-hnik-oab-ud-fmi/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“IMF dự báo kinh tế Ukraine giảm tới 35% năm 2022”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools