Tình trạng cầu Rạch Miễu hiện hữu bị kẹt xe liên tục xảy ra trong những ngày lễ, Tết - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Lưu lượng xe qua cầu Rạch Miễu đã tăng gấp 10 lần so với thiết kế
Ông Cao Minh Đức, giám đốc Sở Giao thông vận tải Bến Tre, cho biết: "Cầu Rạch Miễu hiện hữu do thời điểm làm cầu kinh phí chưa có nên cầu làm khá hẹp và lúc làm cầu là chỉ để thay thế phà mà thôi. Nhưng sau khi có cầu Hàm Luông, cầu Cổ Chiên thì lưu lượng xe tăng lên gấp 10 lần nên khó tránh khỏi việc kẹt xe. Một nguyên nhân nữa là do cầu Rạch Miễu có độ dốc lớn nên những xe có tải trọng lớn khi lên dốc phải di chuyển chậm, tích lũy thời gian từ từ sẽ dẫn đến ùn ứ, kẹt xe".
Theo tìm hiểu, cầu Rạch Miễu bắc qua sông Tiền, nối liền 2 tỉnh Bến Tre - Tiền Giang, cầu khánh thành đưa vào sử dụng tháng 1-2009. Hợp đồng khai thác ban đầu giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư là 535.573 xe ô tô/năm.
Tuy nhiên, đến nay lưu lượng phương tiện ô tô qua cầu đã tăng gấp 10 đến 13 lần so với hợp đồng khai thác ban đầu.
Cụ thể, năm 2020 là 6.982.741 ô tô/năm, năm 2021 là 5.410.173 ô tô/năm. Lưu lượng ô tô qua cầu trung bình 21.000 xe/ngày đêm. Đặc biệt trong những ngày lễ, Tết lượng xe qua cầu khoảng 27.000 xe/ngày đêm.
Tại buổi họp báo, nhiều ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe xảy ra thường xuyên ở khu vực cầu Rạch Miễu là do trạm thu phí đặt gần cầu.
Ông Trần Ngọc Tam, chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, cho biết chưa thể khẳng định được việc đặt trạm thu phí gần cầu gây kẹt xe hay không. "Tuy nhiên đây cũng là vấn đề cần nghiên cứu, có thể do trước đây xe cộ ít thì không xảy ra, nhưng khi xe tăng cao thì có hiện tượng đó. Ở đây chúng tôi chưa trả lời là có tình trạng này hay không, nhưng đây cũng là vấn đề cần nghiên cứu", ông Tam nói.
Năm 2025 hoàn thành cầu Rạch Miễu 2
Ông Trần Ngọc Tam cho biết dự án cầu Rạch Miễu 2 là dự án lớn, quan trọng và là công trình được chọn đứng đầu trong 11 công trình, dự án trọng điểm theo nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, góp phần từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao trên quốc lộ 60, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, khu vực ĐBSCL và cả nước nói chung.
"Công trình sẽ làm giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông, đồng thời rút ngắn khoảng cách giao thông đường bộ giữa TP.HCM và các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau", ông Tam cho biết.
Cầu Rạch Miễu 2 được xây cách cầu Rạch Miễu hiện hữu gần 4km về phía thượng lưu sông Tiền. Công trình có tổng chiều dài hơn 17km, điểm đầu tại ngã tư Đồng Tâm (giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870, tỉnh Tiền Giang), điểm cuối trên quốc lộ 60, đoạn gần cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre.
Dự án bao gồm cầu vượt luồng chính sông Tiền và cầu vượt sông Mỹ Tho. Trong đó, cầu chính trên sông Tiền có kết cấu dây văng, dài gần 2km, rộng 21,5m, 4 làn xe, thiết kế cho thời gian khai thác 100 năm. Phần cầu vượt sông Mỹ Tho dài 456m, 4 làn xe. Riêng đường dẫn trên tuyến có 4 làn dành cho ô tô, 2 làn hỗn hợp, vận tốc 80km/h.
Tại dự án cũng xây dựng 4 cây cầu, mỗi cầu rộng 20,5m, gồm: Xoài Hột, Ba Lai, Tam Sơn và Sông Mã. Ngoài ra, công trình triển khai đồng bộ các nút giao kết nối đường dân sinh; xây dựng hệ thống điện, thoát nước...
Vốn đầu tư cho dự án từ ngân sách trung ương, trong đó kinh phí xây lắp, thiết bị hơn 3.000 tỉ đồng, còn lại dành cho giải phóng mặt bằng, quản lý dự án. Hơn 62ha đất thuộc Tiền Giang, Bến Tre được giải tỏa để thực hiện công trình.
Dự án được Bộ GTVT phê duyệt hồi tháng 9, triển khai giai đoạn 2021-2025, nhằm tăng kết nối hai tỉnh Tiền Giang, Bến Tre. Công trình khi hoàn thành góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực ĐBSCL, giúp giảm tải cho quốc lộ 60, đặc biệt là cầu Rạch Miễu hiện hữu thường ùn tắc dịp cuối tuần, lễ, Tết.
Một trong những giải pháp để giảm áp lực giao thông cho cầu Rạch Miễu hiện hữu là bến phà tạm Rạch Miễu - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Gần 11.000 tỉ đồng đầu tư cầu Rạch Miễu 2 và cao tốc An Hữu - Cao Lãnh TTTO - Dự án xây cầu Rạch Miễu 2 và xây cao tốc An Hữu - Cao Lãnh nhằm phát triển kinh tế - xã hội cho đồng bằng sông Cửu Long sẽ được thực hiện giai đoạn năm 2021 - 2025 với tổng vốn khoảng 11.000 tỉ đồng. | 'Cầu Rạch Miễu 2 là công trình cấp bách của ngành giao thông' TTO - Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 đã chậm trễ gần 4 năm do các cơ quan chức năng không gút được hình thức đầu tư BOT hay ODA. Nay Bộ Giao thông vận tải đề xuất đầu tư bằng vốn ngân sách. | Yêu cầu làm rõ đầu tư vốn ngân sách cầu Rạch Miễu 2 TTO - Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 kéo dài từ năm 2016 đến nay chưa triển khai vì còn nhiều băn khoăn hình thức đầu tư ODA, PPP. Nay các cơ quan chức năng đang chuyển hướng đầu tư bằng vốn ngân sách. |
Xem thêm: mth.33055539071302202-uad-od-iol-ueim-hcar-uac-iat-ex-tek/nv.ertiout