vĐồng tin tức tài chính 365

Nhiều xe đầu kéo chở cuộn thép chưa an toàn, phải làm sao?

2022-03-17 14:45
Nhiều xe đầu kéo chở cuộn thép chưa an toàn, phải làm sao? - Ảnh 1.

Tài xế Thức kiểm tra lại dây xích trước khi chở cuộn thép về Bình Dương - Ảnh: MINH HÒA

Sau sự cố cuộn thép nặng hàng chục tấn trên xe đầu kéo rơmooc bị đứt xích buộc lăn về phía trước đè móp cabin khiến tài xế suýt thiệt mạng, ngày 17-3, phóng viên trở lại khu vực cảng Tân Thuận, Bến Nghé (quận 7, TP.HCM) thấy có một số xe đầu kéo chở cuộn thép được trang bị thêm "giá đỡ" bằng khung sắt. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều xe đầu kéo chở cuộn thép khác vẫn chằng, gá sơ sài.

Tài xế Lê Mạnh Thức (34 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương), cho biết lái xe đầu kéo chở cuộn thép cho Công ty tôn Đông Á (tỉnh Bình Dương) hơn 3 năm, hằng ngày anh lái xe chở các cuộn thép từ cảng ở quận 7 về nhà máy ở Bình Dương.

Công ty anh Thức quy định bắt buộc xe đầu kéo chở loại hàng hóa này phải có "giá đỡ chữ U", cho nên anh rất an tâm khi lái xe.

Cũng theo tài xế Thức, "giá đỡ chữ U" được công ty gắn thêm trên rơmooc, chi phí trang bị thêm không nhiều nhưng đảm bảo an toàn. "Giá đỡ" được gắn chắc chắn trên rơmooc bằng ốc vít, ôm trọn cuộn thép khi đặt vào.

"Cảm giác chạy xe có 'giá đỡ' này rất chắc chắn, cuộn thép nằm gọn bên trong, cộng thêm việc ràng 2 sợi dây xích tăng độ chắc chắn nên đảm bảo an toàn trong trường hợp phải thắng gấp", tài xế Thức nói.

Tuy vậy hiện vẫn còn nhiều xe đầu kéo của các công ty vận tải ra vào cảng lấy cuộn thép chỉ chằng gá sơ sài, chèn bằng hai thanh gỗ và dây xích.

"Tôi nghĩ các tài xế xe đầu kéo, nhà xe khác dùng xe chở nhiều loại hàng hóa nên không trang bị 'giá đỡ' hoặc rơmooc chuyên dụng. Họ chở nhiều loại hàng như vậy gắn giá đỡ vào có thể bất tiện và thêm chi phí. Nhưng gắn thêm giá đỡ và tháo ra cũng không mất nhiều thời gian", tài xế Thức cho hay.

Hằng ngày, tại khu vực cảng Tân Thuận, Bến Nghé (quận 7) có hàng trăm lượt xe đầu kéo chở những cuộn thép trên những rơmooc chằng buộc bằng những sợi xích và dây cáp mỏng manh. Những cuộn thép lớn (20 - 40 tấn) ngoài việc được buộc bằng dây xích thường được chèn thêm hai thanh gỗ cân bằng.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng khi xe chạy tốc độ chừng 40-50km/h, nếu tài xế phanh gấp, theo quán tính, cuộc thép lao đi kéo đứt xích, lăn khỏi các thanh gỗ chèn gây ra những hệ lụy khôn lường. Nhiều tài xế có kinh nghiệm cũng thừa nhận việc chằng buộc cuộn thép bấy lâu nay khi chở cũng chưa đảm bảo 100% về sự an toàn.

Liên tục xảy ra vụ đứt xích, cuộn thép lăn

Thời gian gần đây liên tục xảy ra các vụ rơi cuộn thép xuống đường gây tai nạn cho người đi đường, tài xế. Đa số các trường hợp này do xe chở các cuộn thép không có giá đỡ, chằng buộc sơ sài... Vụ mới nhất xảy ra vào sáng 15-3, xe đầu kéo chạy trên đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh) thắng gấp, dây chằng buộc bị đứt khiến cuộn thép 20 tấn đè cabin, tài xế may mắn thoát nạn.

Trưa 5-3, xe đầu kéo chở hai cuộn thép nặng hàng chục tấn chạy trên đường Nguyễn Văn Linh hướng về quốc lộ 1, xe dừng đột ngột làm đứt dây xích khiến hai cuộn thép rơi trúng một người đàn ông bên đường.

Nhiều xe đầu kéo chở cuộn thép chưa an toàn, phải làm sao? - Ảnh 3.

Một số xe đầu kéo có gắn thêm "giá đỡ" khi chở cuộn thép - Ảnh: MINH HÒA

Nhiều xe đầu kéo chở cuộn thép chưa an toàn, phải làm sao? - Ảnh 4.

Lái xe đầu kéo có "giá đỡ chữ U" - Ảnh: MINH HÒA

Sửa quy định để thép cuộn thôi lăn ra... đườngSửa quy định để thép cuộn thôi lăn ra... đường

TTO - Nhiều người đi trên đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vào hôm 15-3 hú vía khi chứng kiến cuộn thép nặng hàng chục tấn trên xe đầu kéo rơmooc bị đứt xích buộc lăn về phía trước đè móp cabin khiến tài xế suýt thiệt mạng.

Xem thêm: mth.90593111171302202-oas-mal-iahp-naot-na-auhc-peht-nouc-ohc-oek-uad-ex-ueihn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nhiều xe đầu kéo chở cuộn thép chưa an toàn, phải làm sao?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools