Christen Nino De Guzman là nhà sáng lập của Clara for Creators, một cộng đồng trao quyền cho những người sáng tạo nội dung thông qua sự minh bạch, đánh giá thương hiệu và khả năng khám phá. Cô là một nhà sáng tạo nội dung, diễn giả và cố vấn trong lĩnh vực công nghệ.
Christen cho biết mình thích làm việc với những nhà sáng tạo nôi dung. Ở tuổi 31, cô đã giúp khởi động các chương trình sáng tạo nội dung tại một số công ty công nghệ lớn nhất như Instagram và Pinterest. Tuy nhiên, cô luôn cảm thấy khó chịu trước sự bất bình đẳng trong việc trả thù lao cho các nhà sáng tạo nội dung. Vì vậy, đầu năm nay, cô quyết định bỏ công việc với mức lương hàng năm 150.000 USD tại TikTok để xây dựng một ứng dụng giống như Glassdoor, có tên là Clara for Creators.
Kể từ khi ra mắt, ứng dụng này đã giúp hơn 7.000 người có tầm ảnh hưởng và nhà sáng tạo nội dung chia sẻ và so sánh mức thù lao với nhau, cũng như trao đổi kinh nghiệm của họ khi làm việc với các thương hiệu.
Christen Nino De Guzman, nhà sáng lập của Clara for Creators. ẢNh: NVCC. |
Tìm kiếm thị trường ngách
Ngày nay, có rất ít rào cản để bạn có thể trở thành một nhà sáng tạo nội dung. Ví dụ, với sự phổ biến của TikTok, bạn không cần phải đầu tư hàng trăm hay hàng nghìn USD vào thiết bị, mà bất kỳ ai cũng có thể thử xây dựng cộng đồng khán giả của riêng mình và kiếm tiền từ những video họ quay bằng điện thoại thông minh.
Do đó, ngày càng nhiều nhà sáng tạo tham gia vào mảng kinh doanh này. Vấn đề ở đây là gì? Đó là họ có ít kiến thức về số tiền họ có thể hoặc đáng lẽ kiếm được.
Thoả thuận với những nhà sáng tạo nội dụng rất phức tạp. Số tiền bạn được trả tuỳ thuộc vào loại nội dung bạn đang quảng cáo cho thương hiệu và trên nền tảng nào. Các yếu tố khác bao gồm quy mô cộng đồng theo dõi bạn, chỉ số tương tác và tỷ lệ thành công với các đối tác trước đó của bạn.
Vấn đề phức tạp hơn khi các thương hiệu thường hỏi người có tầm ảnh hưởng về mức thù lao mong muốn nhận được, thay vì đề xuất cho mọi người một mức thù lao cơ bản và có thương lượng.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung không nhận thức được giá trị thật của bản thân, đặc biệt là phụ nữ và người da màu. Christen cho biết cô từng chứng kiến một người đàn ông được trả gấp 10 lần số tiền mà một nữ sáng tạo nội dung được trả trong cùng một chiến dịch, chỉ vì anh ta đòi mức thù lao cao hơn. Những nhà sáng tạo nội dung người Latin cũng chỉ được trả nhiều nhất bằng nửa số tiền một người có tầm ảnh hưởng da trắng nhận được.
Khởi nghiệp dựa trên sứ mệnh
Christen cho hay một vấn đề lớn mà giới sáng tạo nội dung phải đối mặt là họ không thể tìm kiếm trên Google mức phí thông thường dành cho dịch vụ tiếp thị một sản phẩm hay dịch vụ trên nền tảng họ đang dùng. Chính vấn đề đó, cùng với việc bản thân quan tâm đến những nhà sáng tạo nội dung mà Christen từng làm việc cùng, đã truyền cảm hứng cho cô xây dựng Clara.
Tôi muốn giới sáng tạo nội dung có thể chia sẻ đánh giá của họ về các thương hiệu mà họ từng làm việc cùng, cùng với số tiền họ được trả cho những nội dung khác nhau dựa trên số lượng người theo dõi họ.
Tháng 3/2021, Christen gửi một loạt tin nhắn đến các nhà đầu tư tiềm năng trên LinkedIn. Đến tháng 7, sau nhiều tuần tiếp cận không ngừng với hơn 10 buổi thuyết trình thuyết phục nhà đầu tư, cô nhận được khoản đầu tư nhỏ từ một nhà đầu tư cá nhân. Cô sử dụng số tiền đó để ký hợp đồng với một nhóm nhà phát triển, cũng chính là những người cô đã làm việc cùng để xây dựng và thử nghiệm ứng dụng.
Clara cuối cùng ra mắt trên hệ điều hành iOS vào tháng 1 năm nay. Trong vòng một tháng, không cần phải chi bất kỳ khoản tiền nào cho quảng cáo, Clara thu hút hơn 7.000 nhà sáng tạo nội dung, gồm cả những người nổi tiếng nhất trên TikTok như Devon Rodriguez và Nancy Bullard, đăng ký để chia sẻ mức thù lao của họ.
|
Giao diện của Clara for Creators. Ảnh: NVCC. |
Ngày 14/1, Christen quyết định nghỉ việc tại TikTok với tư cách là người quản lý chương trình dành cho giới sáng tạo nội dung để dành toàn bộ thời gian xây dựng Clara. Thu nhập bị giảm đáng kể vì bỏ công việc tại TikTok, song Christen vẫn xoay sở được cho cuộc sống nhờ vào thù lao kiếm được với tư cách là nhà sáng tạo nội dung và tiền tiết kiệm.
Hiện tại, cô đang tập trung vào việc huy động vốn để phát triển nền tảng. Đồng thời, cô gái này cũng tuyên truyền về việc trả thù lao bình đẳng và tầm quan trọng của những nguồn thông tin như Clara. Trên tài khoản TikTok, cô đăng những lời khuyên về sự nghiệp cũng như các tài nguyên khác cho 348.000 người theo dõi của mình.
Lời khuyên về sự nghiệp
Có rất nhiều điều bạn có thể làm để bản thân cũng như những người trong cùng ngành này được trả thù lao công bằng hơn.
Khi thảo luận về việc trả lương với đồng nghiệp, điều quan trọng là bạn phải biết mình có quyền gì. Một số công ty có thể khiến bạn tránh xa việc đó bằng cách nói rằng thảo luận về lương là vi phạm quy định của công ty. Tuy nhiên, theo Đạo luật Quan hệ Lao động Quốc gia của Mỹ, nhiều nhân viên có quyền nói về mức lương của họ với đồng nghiệp.
Christen cho biết cô đã làm 6 công việc toàn thời gian và nỗi sợ hãi kia khiến cô không thể nói về tiền bạc. Nhưng lần đầu tiên công khai nói về mức lương của mình với một đồng nghiệp, cô phát hiện ra mình đang bị trả lương thấp. Sau đó, cô sử dụng kinh nghiệm đó để tìm kiếm những công việc mới, nơi mà cô được trả lương công bằng hơn.
Những cuộc trò chuyện về nội dung này không có gì là khó chịu cả, nhất là khi bạn đã thiết lập một mối quan hệ an toàn và thoải mái với đồng nghiệp của mình. Thay vì hỏi thẳng: “Bạn kiếm được bao nhiêu?”, hãy tiếp cận theo kiểu “giúp đỡ lẫn nhau”. Theo nhà sáng lập của Clara for Creators, bạn có thể ngạc nhiên về số người sẵn sàng nói về mức lương của họ.
Hãy nhớ rằng mặc dù bạn có quyền thảo luận về tiền lương của mình, song ông chủ của bạn vẫn có thể có các chính sách hợp pháp chống lại việc đó và sử dụng các thiết bị, như máy tính xách tay ở nơi làm việc, để có được đoạn hội thoại giữa các bạn. Vì vậy, hãy tự bảo vệ bản thân bằng cách hiểu chính sách của công ty bạn và luôn tìm hiểu trước khi chấp nhận một hợp đồng. Các trang web như Glassdoor, Levels và Clara là nguồn cung cấp các dữ liệu này miễn phí.
Bạn cũng có thể tìm kiếm trên các trang web như TikTok và YouTube để có những hiểu biết sâu hơn về mức thù lao. Có những nhà sáng tạo, giống như tôi, luôn cởi mở về mức lương ở các công ty trước.
Khi được hỏi về mức lương ở công ty trước hay mức lương mong muốn, bạn có thể nói: “Dựa trên kinh nghiệm, kỹ năng của tôi và mức tiêu chuẩn trong ngành, tôi muốn được trả lương ở mức X”. Nếu bạn là nhà sáng tạo nội dung, hãy đề cập đến quy mô cộng đồng người theo dõi của bạn hoặc các chỉ số tương tác để khiến đối tác phải trầm trồ.
Và luôn nhớ hãy bắt đầu với một con số cao. Cùng lắm là đối tác sẽ nói không đồng ý.
Theo Thạch Lam
NDH