vĐồng tin tức tài chính 365

Hội Nhà văn TP.HCM tưởng nhớ và ra mắt tập thơ của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng

2022-03-18 16:46

Sáng 18-3, Hội Nhà văn TP.HCM cùng gia đình đã tổ chức chương trình tưởng nhớ nhà văn Đoàn Vị Thượng và ra mắt tập thơ "Thơ tình và những bài áo trắng" - một phần di cảo của cố nhà thơ tại trụ sở Hội Nhà văn TP.HCM.

Hội Nhà văn TP.HCM tưởng nhớ và ra mắt tập thơ của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng - ảnh 1
Nhà thơ Đoàn Vị Thượng (1959-2021)

Phát biểu tại chương trình, nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM cho biết thời gian qua nhiều nhà văn, nhà thơ đã giã biệt cõi tạm và Hội Nhà văn TP.HCM cũng đã  kết hợp với gia đình tổ chức những buổi tưởng nhớ và tri ân.

Hội Nhà văn TP.HCM tưởng nhớ và ra mắt tập thơ của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng - ảnh 2
Nhà văn Bích Ngân - Chủ tịch Hội Nhà văn chia sẻ tại chương trình. Ảnh: NGUYỄN HÀ.

Qua đó, nhà văn Bích Ngân cũng hi vọng sẽ có thêm nhiều buổi tưởng nhớ tương tự như vậy để có thể lan toả những giá trị văn chương cho người ở lại. Bên cạnh đó, nhà văn Bích Ngân bày tỏ sự ấn tượng với thơ ca của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng.

Nhà văn Bích Ngân chia sẻ: "Tư duy thơ Đoàn Vị Thượng trưởng thành từ rất sớm, lúc 17 tuổi anh đã viết:

'Lạc đà qua sa mạc/ Còn để lại dấu chân

Lòng tôi chim đến hót/ Còn để lại bâng khuâng'

Và từ tuổi hoa niên đến khi từ giã cuộc đời ở tuổi sắp lão niên, suy tư thơ, hình ảnh thơ, triết lý thơ ngày càng đau đáu cho nổ lực vươn tới giá trị chân thiện mỹ. và chính hành trình hơn 40 thơ và 60 đời của nhà thơ cho thấy rõ hơn nhân cách thơ, phẩm chất người thơ của nhà thơ Đoàn Vị Thượng “Lòng tôi chim đến hót”, nhịp tim của người thơ đã không đập cho riêng mình. Hiến dâng, lặng lẽ hiếng dâng khao khát khát kể cả khi đã nhắm mắt xuôi tay…".

Hội Nhà văn TP.HCM tưởng nhớ và ra mắt tập thơ của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng - ảnh 3
Nhà thơ Nhật Quỳnh thể hiện hai bài thơ "Gởi theo sau chuyến tàu" và "Tạ lỗi giấc mơ" của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng. Ảnh: NGUYỄN HÀ.

Bên cạnh những chia sẻ của bạn bè, văn chương tham dự buổi tưởng nhớ, Hội Nhà văn TP.HCM cũng đã nhận được bài viết: "Một số điều chưa biết về Đoàn Vị Thượng" từ người anh trai của cố nhà thơ đó là nhà thơ, nhà báo Từ Nguyên Thạch.

Bài viết được viết rất xúc động và công phu. Đây cũng là tài liệu quý giá từ phía gia đình, góp thêm nhiều tư liệu quý về một nhà thơ tài hoa đã ra đi, để lại nhiều ẩn số cuộc đời riêng.

Chia sẻ về bài viết, nhà thơ, nhà báo Từ Nguyên Thạch cho hay: "Tôi và Thượng- anh em hơn 60 năm bên nhau - mọi thứ đều quá quen thuộc đến bình thường nên thật là không đễ khi muốn tìm cái gì mới về Thượng đã viết.

Nhận xét, phê bình về thơ Đoàn Vị Thượng thì đã có các nhà phê bình, bạn bè văn nghệ. Tôi chỉ muốn góp thêm về những điều chưa biết hoặc ít biết về con đường sáng tác của nhà thơ Đoàn Vi Thượng".

Hội Nhà văn TP.HCM tưởng nhớ và ra mắt tập thơ của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng - ảnh 4
Tập "Thơ tình và Những bài áo trắng" của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng.

"Thơ tình và Những bài áo trắng" của cố nhà văn Đoàn Vị Thượng, tập thơ gồm 90 bài thơ được chia thành hai phần "Thơ Tình" và "Những bài áo trắng". Ngoài ra, trong tập thơ còn in lại "Thủ bút & Tác phẩm" của cố nhà thơ để lại.  

Buổi tưởng nhớ và ra mắt tập thơ của cố nhà văn Đoàn Vị Thượng đã diễn ra đong đầy cảm xúc. Được biết, trong thời gian tới Hội Nhà văn TP.HCM sẽ tổ chức chương trình ra mắt di cảo của nhà thơ Đoàn Vị Thượng.

 Video tưởng nhớ cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng. Nguồn: Facebook Từ Nguyên Thạch.

Xem thêm: lmth.3329401-gnouht-iv-naod-oht-ahn-oc-auc-oht-pat-tam-ar-av-ohn-gnout-mchpt-nav-ahn-ioh/oas-neyuhc/irt-iaig/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hội Nhà văn TP.HCM tưởng nhớ và ra mắt tập thơ của cố nhà thơ Đoàn Vị Thượng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools