Theo dự thảo phương án giá vé metro số 1 đang được các sở ngành góp ý, giá vé được tính toán dựa trên hai kịch bản về sản lượng hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 những năm đầu đưa vào khai thác.
Kịch bản thứ nhất, dự báo theo báo cáo nghiên cứu khả thi sản lượng đạt 175.391 lượt/ngày. Kịch bản này được đánh giá tính khả thi không cao do các dự án kết nối, quy hoạch mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa được xây dựng đồng bộ, nhu cầu đi xe công cộng giảm…
Kịch bản thứ hai, dự báo theo nhu cầu đi lại hiện hữu với sản lượng đạt 67.967 lượt/ngày. Các chuyên gia Nhật Bản đánh giá nếu đẩy nhanh dự án kết nối mạng lưới xe buýt gom có thể làm tăng lượng khách đi lại lên 110.000 lượt/ngày.
Về giá vé năm đầu, Ban quản lý đường sắt đô thị TP đề xuất 9.000 - 23.000 đồng/lượt, thay đổi theo cự ly chuyến đi. Giá vé tích tiền (nạp tiền trước vào thẻ đi tàu) gần 6.500 đến hơn 17.000 đồng/lượt (bằng 75% giá vé lượt).
Đối với vé ngày có hai loại: 46.000 đồng/ngày và 104.000 đồng/3 ngày. Loại vé này không bị giới hạn lượt đi lại. Khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng. Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng.
Các đối tượng chính sách như người khuyết tật, trẻ em... được miễn vé.
Biểu đồ dự báo sản lượng khách đi lại trên tuyến metro số 1 - Nguồn: Ban quản lý đường sắt đô thị TP
Theo tính toán, tổng chi phí vận hành metro số 1 năm đầu tiên 1.153 tỉ đồng, trong khi ước tính doanh thu đạt khoảng 224,9 tỉ đồng (tính theo sản lượng 67.967 lượt/ngày). Do vậy, metro số 1 cần ngân sách TP trợ giá (bao gồm cả khấu hao thiết bị, lợi nhuận định mức) là 928,4 tỉ đồng trong năm đầu tiên khai thác thương mại.
Ở các năm sau, tiền trợ giá từ ngân sách sẽ giảm dần khi đáp ứng điều kiện kết nối (buýt gom..), nâng cấp hệ thống thu phí tự động, đồng thời tăng cường các chính sách khuyến khích người dân đi lại bằng vận tải công cộng...
Metro số 1 dài 19,7km có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào quý 4-2023. Mỗi ngày, metro số 1 chạy 300 chuyến tàu, mỗi đoàn tàu 3 toa chở khoảng 930 khách. Chuyến đầu tiên xuất phát 5h, chuyến cuối cùng lúc 23h.
Về tần suất, giờ cao điểm 4 - 5 phút có một chuyến tàu xuất phát, giờ thấp điểm 10-15 phút/chuyến.
TTO - Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM vừa gửi Sở Giao thông vận tải TP phương án xây dựng dự án nâng cấp hệ thống thu phí tự động (AFC) của metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Xem thêm: mth.50620906181302202-toul-gnod-000-32-000-9-ev-aig-taux-ed-coud-1-os-ortem/nv.ertiout