vĐồng tin tức tài chính 365

Tại sao cuộc điện đàm tối nay giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình lại khiến cả thế giới chú ý?

2022-03-18 18:55

Những điểm đáng chú ý

Cuộc điện đàm giữa 2 nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh xung đột giữa Nga và Ukraine đang ở thời điểm quan trọng. Giới chức Mỹ thậm chí còn cho rằng Trung Quốc đang cân nhắc có nên hỗ trợ quân sự hoặc tài chính cho Nga hay không. Nếu Bắc Kinh tiến hành hỗ trợ Moscow, mối quan hệ giữa nền kinh tế thứ 2 thế giới với phương Tây được cảnh báo sẽ bước sang một lối rẽ mới.

Về khả năng Trung Quốc hỗ trợ phía Nga, Tổng thống Mỹ Joe Biden hy vọng có thể nói rõ với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình về những tác động của quyết định này. Một số người cho rằng cuộc điện đàm cũng có thể giúp Mỹ hiểu hơn về ý định của Trung Quốc, điều mà họ vẫn chưa chắc chắn suốt những ngày qua.

Tại sao cuộc điện đàm tối nay giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình lại khiến cả thế giới chú ý? - Ảnh 1.

Trong khi đó, ngay cả trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, giới chức Mỹ cũng đã phải cẩn thận quan sát việc Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày càng trở nên thân thiết hơn. Trung Quốc cũng chưa bao giờ chỉ trích trực diện Nga vì chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này.

Ở góc khác, các nước đồng minh của Washington ở châu Á đang theo dõi sát sao những động thái, cả trên thực địa cũng như trong bước đi của các nước, đặc biệt là Mỹ.

Trước khi Nga đưa quân vào Ukraine, mối quan tâm lớn nhất của Mỹ là Trung Quốc. Tuy nhiên, ngay cả khi tình hình Ukraine đang khiến Mỹ bận tâm, Washington cũng không thể bỏ qua lợi ích của họ ở châu Á, nơi Trung Quốc đang nổi lên mạnh mẽ. Bắc Kinh cũng hiểu rất rõ điều này.

Trung Quốc nói gì trước hội đàm?

Phát biểu trong cuộc họp báo ngày 18/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Zhao Lijian một lần nữa cho rằng Bắc Kinh tôn trọng "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ" của tất cả các nước. Cuộc họp báo ngày hôm nay của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng được chú ý hơn khi Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có cuộc điện đàm với ông Biden lúc 21h theo giờ Hà Nội.

Trước đó, trong cuộc gặp hồi tháng 2 giữa ông Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, Trung Quốc cũng đã nói về "quan hệ hợp tác không giới hạn" với Nga. Phía Mỹ thì tin rằng Nga đề nghị Trung Quốc hỗ trợ quân sự và kinh tế trước cuộc xung đột ở Ukraine nhưng Bắc Kinh luôn bác bỏ những cáo buộc này và gọi đó là tin giả. Thậm chí, Mỹ cũng chỉ ra rằng Trung Quốc có thể phải trả giá trên phương diện kinh tế nếu ủng hộ Nga.

Tại sao cuộc điện đàm tối nay giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình lại khiến cả thế giới chú ý? - Ảnh 2.

Phát biểu hôm 18/3, ông Zhao tiếp tục nhắc lại rằng "một số người Mỹ đã phát tán thông tin sai lệch để bôi nhọ và gây áp lực lên Trung Quốc". Trung Quốc cũng mô tả hành động này là cực kỳ vô trách nhiệm và không giúp giải quyết vấn đề đồng thời nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ kiên quyết phản đối và không bao giờ chấp nhận.

"Mỹ nên nghiêm túc suy nghĩ về vai trò của mình trong cuộc khủng hoảng Ukraine, nhận trách nhiệm xứng đáng và có những hành động cụ thể để doa dịu tình hình và giải quyết vấn đề thay vì đổ thêm dầu vào lửa và đẩy xung đột sang các bên khác", ông Zhao nói.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cho biết Ukraine cần lương thực hơn là vũ khí và việc Mỹ hỗ trợ quân sự tới nước này sẽ không mang lại hòa bình.

Tham khảo: CNN

http://tintuc.vdong.vn/03/1276903.htm

Xem thêm: nhc.44210908181302202-y-uhc-ioig-eht-ac-neihk-ial-hnib-nac-pat-gno-av-nedib-gno-auig-yan-iot-mad-neid-couc-oas-iat/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tại sao cuộc điện đàm tối nay giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình lại khiến cả thế giới chú ý?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools