vĐồng tin tức tài chính 365

Thâm Quyến nới lỏng các quy định cách ly, Zero-Covid của Trung Quốc đang "dễ thở" dần?

2022-03-19 03:06

Tổng cộng 5 quận sẽ được mở cửa trở lại sau gần 1 tuần bị phong tỏa. Điều này sẽ cho phép người lao động ở đây tới nơi làm việc. Tàu và xe buýt được phép hoạt động trở lại từ 21/3. Tuy nhiên, phần còn lại của thành phố vẫn sẽ bị phong tỏa và hạn chế đi lại.

Ủy ban Y tế của thành phố cho biết họ sẽ cố gắng kiểm soát Covid-19 với việc giãn cách xã hội tối thiểu cũng như đưa ra các giải pháp phù hợp để đảm bảo hoạt động sản xuất và kinh doanh. Việc dỡ bỏ phong tỏa này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi trung tâm công nghệ 17,5 triệu dân này bị đóng cửa đột ngột để ngăn chặn sự lây lan của biến thể omicron.

Ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc đang tìm cách giãn cách một cách hạn chế nhằm ngăn chặn những gián đoạn ở nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới nhưng vẫn giữ vững chiến lược Zero Covid, vốn đang đối mặt với những thách thức chưa từng có.

Việc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh vào sự cần thiết để chống lại những thiệt hại kinh tế báo hiệu sự thay đổi trong chiến lược không khoan nhượng với Covid-19 mà Trung Quốc đã áp dụng nhiều năm qua. Điều này có thể kéo theo những thay đổi hàng loạt về chính sách.

Trung Quốc cũng đã phê duyệt thuốc kháng virus của Pfizer, cho phép sử dụng các xét nghiệm kháng nguyên nhanh (test nhanh) để xác định ca mắc cũng như cho phép các bệnh nhân mắc Covid-19 nhẹ và không có triệu chứng điều trị tại khu cách ly nhằm tránh cho các bệnh viện quá tải.

"Một chính sách Zero-Covid linh hoạt hơn có thể là một bước tiến hướng tới cởi mở hơn trong chính sách chống dịch của Trung Quốc và có thể tiến gần hơn tới sống chung với Covid-19", Roberta Lipson, lãnh đạo một công ty dược, cho biết.

Trước đó, Foxconn cũng gây bất ngờ khi cho biết họ được phép mở lại một phần nhà máy ở Thâm Quyến khi có thể xây dựng một quy trình sản xuất khép kín, trong đó người lao động làm việc và trở về nơi ở trong khuôn viên nhà máy, hoàn toàn cách ly với bên ngoài. Bong bóng này tương tự như hệ thống đã được Trung Quốc triển khai thành công tại Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vừa diễn ra.

Những tín hiệu cho thấy sự hỗ trợ với nền kinh tế Trung Quốc xuất hiện khi nước này đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh tồi tệ nhất hơn 2 năm qua. Số ca mắc hàng ngày ở Trung Quốc đã tăng lên hơn 4.000 hôm 18/3 khi có nhiều ca được phát hiện ở tỉnh Cát Lâm, miền đông bắc nước này.

Tại Trung tâm Tài chính Thượng Hải, số ca mắc đã vượt 250 khi nhà chức trách tiến hành xét nghiệm cho những khu vực lân cận vùng rủi ro cao. Nhà chức trách THượng Hải cũng cho biết họ sẽ tiến hành xét nghiệm toàn dân trong 3 ngày tới. Họ cũng kêu gọi gần 25 triệu cư dân thành phố tránh ra ngoài và làm việc ở nhà nếu có thể.

Trung Quốc hiện là quốc gia hiếm hoi vẫn áp dụng chiến lược Zero-Covid bất chấp hơn 2 tỷ liều vắc xin đã được tiêm.

Tham khảo:  Bloomberg

http://tintuc.vdong.vn/03/1276996.htm

Xem thêm: nhc.82584538181302202-nad-oht-ed-gnad-couq-gnurt-auc-divoc-orez-yl-hcac-hnid-yuq-cac-gnol-ion-neyuq-maht/nv.fefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thâm Quyến nới lỏng các quy định cách ly, Zero-Covid của Trung Quốc đang "dễ thở" dần?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools