Do ảnh hưởng của giá dầu mỏ, nguyên liệu tăng cao, các doanh nghiệp tại Nhật Bản đang bắt đầu xu hướng chuyển đổi giá bán, đáng chú ý là các mặt hàng lương thực và điện lực.
Các chủ cửa hàng ở Tokyo, Nhật Bản đang cảm thấy căng thẳng khi công việc kinh doanh của họ bị ảnh hưởng bởi chi phí gia tăng đối với các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, bột mì và nhiên liệu. Ông Eiichi Hirai - chủ một cửa hàng tempura cảm nhận rõ nhất sự tăng giá này.
"Giá dầu ăn đang tăng rất nhanh. Giá bột mì cũng tăng. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh của cửa hàng chúng tôi vì chúng tôi chuyên về chiên rán", ông Eiichi Hirai - Chủ cửa hàng tempura "Tenpei" cho biết.
Không phải dầu ăn, giá nhiên liệu để đun nấu tăng cao mới là vấn đề lớn đối với cửa hàng của bà Sachiko Sakai.
Bà Sachiko Sakai - chủ cửa hàng đồ ăn Nhật Bản nói: "Nhà hàng chúng tôi sử dụng gas, giá ngày càng cao. Tôi nghĩ có thể tăng gấp đôi trong năm nay, tình hình thật tệ".
Theo thống kê tại Nhật Bản, năng lượng ghi nhận mức tăng giá 20,5%, mức tăng cao nhất trong quãng thời gian 41 năm, kể từ năm 1981.
Giá điện tăng 19,7%, giá gas tăng 22,9% và giá xăng tăng 22,2 %. Còn giá cả mặt hàng thực phẩm (trừ hàng tươi sống) ghi nhận mức tăng 1,6%, trong đó giá thịt bò ghi nhận mức tăng 11,1% do đồng Yen giảm giá và nhu cầu từ nước ngoài tăng cao.
Giá các loại đồ ăn phổ biến tại Nhật Bản như các loại bánh mì cũng ghi nhận mức tăng giá do giá lúa mì thế giới tăng cao.
VTV.vn - Chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét nối lại chương trình kích cầu du lịch "Go to travel", vốn bị tạm dừng do dịch COVID-19.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.13901957181302202-oac-gnat-cuht-gnoul-aig-iv-iagn-ol-nab-tahn/et-hnik/nv.vtv