Sản phẩm du lịch phải mới hơn, đặc sắc hơn
Bà Phan Thị Thắng - Phó chủ tịch UBND TPHCM cho biết, năm 2021, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế xã hội và đời sống, trong đó ngành du lịch chịu ảnh hưởng trực tiếp và toàn diện. Ngành du dịch có hơn 98% doanh nghiệp vừa và nhỏ, nên nhiều doanh nghiệp phải chuyển loại hình kinh doanh hoặc đóng cửa, nhiều lao động phải rời ngành tìm kiếm việc làm khác.
Đến nay, với hiệu quả của các chính sách phòng chống dịch và chiến lược phủ vắc xin trên diện rộng nên tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, đời sống kinh tế xã hội đang bắt đầu trở lại trạng thái bình thường mới. Trong bối cảnh đó, ngành du lịch TPHCM và các tỉnh thành ĐBSCL đã chủ động nhiều biện pháp để khởi động lại hoạt động. Tuy nhiên, du lịch vùng đang đứng trước khó khăn.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng
Theo đó, sau thời gian dài đình trệ hoạt động, cơ sở vật chất, hạ tầng các khu du lịch, khu vui chơi xuống cấp nghiêm trọng dẫn đến tình trạng nhiều sản phẩm, tour tuyến phải ngừng khai thác, số lượng sản phẩm không còn đa dạng. Song song đó, nguồn nhân lực vừa bị thiếu hụt, thiếu tay nghề ảnh hưởng đến chất lượng cũng như khả năng cung ứng dịch vụ cho du khách.
Cũng theo bà Phan Thị Thắng, việc chưa nhất quán trong các quy định phòng chống dịch của các địa phương dẫn đến việc doanh nghiệp chưa mạnh dạn trong xây dựng và chào bán các sản phẩm liên tuyến, liên vùng. Thực tế đó đòi hỏi TPHCM và 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa việc hợp tác giữa các tỉnh thành trên tất cả nội dung đã thống nhất.
"Tăng cường xây dựng các sản phẩm liên tuyến giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL trên các trục tour, tuyến mà các tỉnh thành và doanh nghiệp đã khảo sát năm 2020. Ngoài ra, các sản phẩm phải mới hơn, đặc sắc hơn, hấp dẫn hơn và nhất là đảm bảo cho du khách an toàn với COVID-19; phối hợp để tạo nguồn nhân lực nhằm bổ sung đủ lượng và chất để nâng cao chất lượng sản phẩm”, bà Thắng nói.
Song song đó, cần tăng cường công tác quảng bá thương hiệu du lịch vùng đến các thị trường để "hút" dòng khách từ các tỉnh, thành và khách du lịch quốc tế đến trải nghiệm các chương trình du lịch liên kết của vùng. Về phía TPHCM, trong năm 2022, UBND TP sẽ chỉ đạo quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ xây dựng website chung của vùng để có thể thực hiện công tác quảng bá thương hiệu vùng, quảng bá du lịch các địa phương.
Cũng theo Phó Chủ tịch UBND TPHCM, du lịch đã mở cửa hoàn toàn, không chỉ thị trường nội địa và cả thị trường quốc tế. Đây là thời cơ vàng để du lịch vùng giữa TPHCM và ĐBSCL phục hồi phát triển.