vĐồng tin tức tài chính 365

Chính thức lộ diện giá vé đi metro số 1

2022-03-19 09:40

Giá vé cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là một trong những nội dung vừa được Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) gửi Sở GTVT TP.HCM trong phương án vận tải tuyến metro số 1.

2 kịch bản khai thác

Cụ thể, giá vé tàu metro số 1 được đề xuất với giá từ 9.000 đến 23.000 đồng/lượt. Đối với vé ngày có hai loại: 46.000 đồng/ngày và 104.000 đồng/3 ngày. Điểm đặc biệt của loại vé ngày là không bị giới hạn lượt đi lại. Khách đi lại nhiều có thể chọn mua vé tháng 320.000 đồng/tháng.

Học sinh, sinh viên được giảm 50% khi mua vé tháng, còn 160.000 đồng/tháng.

Tương tự như xe buýt, các đối tượng chính sách như người khuyết tật, trẻ em cũng sẽ được miễn vé.

Giá vé trên hiện vẫn đang được các Sở ngành góp ý, lấy ý kiến và đánh giá cụ thể dựa trên hai kịch bản khai thác của tuyến metro số 1.

Đối với kịch bản thứ nhất, dự kiến sản lượng hành khách sẽ đạt khoảng 175.391 lượt/ngày. Tuy nhiên, kịch bản này được đánh giá không khả thi vì mạng lưới vận tải hành khách chưa đồng bộ.

Đối với kịch bản thứ hai, nhu cầu đi lại dự kiến đạt 67.967 lượt/ngày. Các chuyên gia Nhật Bản cho rằng nếu đẩy nhanh dự án kết nối mạng lưới xe buýt gom khách thì sản lượng khách đi lại có thể 110.000 lượt/ngày.

Chính thức lộ diện giá vé đi metro số 1 - ảnh 1
Để đảm bảo vận hành tuyến metro số 1, phía chủ đầu tư cho rằng tuyến metro số 1 cần trợ giá hơn 928 tỉ đồng/năm.

Phương án vận hành tuyến metro số 1 cũng được chủ đầu tư tính toán chi phí với mức dự kiến là 1.153 tỉ đồng. Ước tính doanh thu đạt khoảng 224,9 tỉ đồng (con số này dựa trên sản lượng 67.967 lượt/ngày).

Chính vì vậy, để đảm bảo vận hành tuyến metro số 1, phía chủ đầu tư cũng cho rằng tuyến metro số 1 cần trợ giá hơn 928 tỉ đồng/năm.

Các năm sau, chi phí vận hành, trợ giá cũng sẽ giảm dần khi đáp ứng điều kiện kết nối (buýt gom...), nâng cấp hệ thống thu phí tự động.

Hệ thống chưa đáp ứng được vé giảm giá và vé tháng

Tuyến metro số 1 sẽ được thu theo hệ thống AFC. Tuy nhiên, hiện chỉ được thiết kế để hỗ trợ 3 loại vé là vé 1 lượt, vé ngày (gồm 1 ngày và 3 ngày) và thẻ tích tiền (Stored fare card).

Các loại vé này chỉ là vé không định danh và chưa thể cá thể hóa cho vé. Bên cạnh đó, hệ thống này cũng không thể áp dụng các chính sách giá vé giảm giá cho các đối tượng hành khách được giảm giá đặc biệt như học sinh, sinh viên, người già, người tàn tật... do hệ thống AFC chưa hỗ trợ vẻ định danh, cơ chế giảm giá vé vẫn chưa được thiết kế cho hệ thống hiện hữu.

Do đó, hệ thống AFC hiện chưa đáp ứng được các loại vé giảm giá và vé tháng.
Bên cạnh đó, hình thức mua vé và nạp tiền còn hạn chế, chỉ có thể thực hiện tại máy bán vé hoặc tại quầy bán về của nhà ga, chưa hỗ trợ các hình thức nạp tiền phổ biến khác như chuyển khoản ngân hàng, thẻ tín dụng, các loại ví điện tử...
Hệ thống này cũng chưa thể kết nối với các hệ thống thu phí tự động khác của hệ thống đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống thu phí tự động các phương tiện giao thông công cộng khác của thành phố nói chung (buýt/buýt BRT).

Theo đó, để liên thông giữa tuyến metro số 1 và hệ thống xe buýt, buýt nhanh BRT và hệ thống AFC thì cần nâng cấp và bổ sung một số tính năng để đáp ứng nhu cầu của khung tiêu chuẩn kỹ thuật.

Hiện nay, tuyến metro số 1 đang tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ thi công. Dự kiến đầu năm 2023, tuyến metro số 1 sẽ vận hành thương mại.

Xem thêm: lmth.8729401-1-os-ortem-id-ev-aig-neid-ol-cuht-hnihc/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chính thức lộ diện giá vé đi metro số 1”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools