vĐồng tin tức tài chính 365

Đại học Đà Nẵng còn ‘nghèo và khó’, thách thức trở thành Đại học Quốc gia

2022-03-19 15:56
Đại học Đà Nẵng còn ‘nghèo và khó’, thách thức trở thành Đại học Quốc gia - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khảo sát tiến độ dự án ĐH Đà Nẵng tại cơ sở ĐH Đà Nẵng (tại Hòa Quý - Điện Ngọc) - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

Sau hai ngày khảo sát và làm việc với các trường thành viên của ĐH Đà Nẵng, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận mong muốn của ĐH Đà Nẵng tiến lên ĐH Quốc gia là đủ năng lực và tiềm năng nhưng vẫn như "chiếc áo chật".

Theo bộ trưởng, vấn đề trở thành ĐH Quốc gia không phải là câu chuyện cái danh mà phải tập trung cơ chế để ĐH Đà Nẵng vận hành như ĐH Quốc gia. ĐH Đà Nẵng cần tìm cách để nâng cao chất lượng chứ không phải xây dựng "phần khung" mà bên trong không có gì.

Có 3 yếu tố mà ĐH Đà Nẵng cần chú ý khi phát triển thành ĐH Quốc gia là nghiên cứu khoa học, chất lượng đào tạo và xây dựng đội ngũ chuyên gia. Cả ba yếu tố này ĐH Đà Nẵng đang còn thiếu.

Ông Sơn dẫn chứng khi đi khảo sát các phòng thí nghiệm ở một trường ĐH thuộc ĐH Đà Nẵng, ông nhận thấy phòng thí nghiệm cũ nhất và phòng thí nghiệm được cho là hiện đại nhất nhưng chẳng khác nhau nhiều. Phòng thực hành còn kém hơn một số trường nghề.

Đại học Đà Nẵng còn ‘nghèo và khó’, thách thức trở thành Đại học Quốc gia - Ảnh 2.

Việc chậm trễ xây dựng cơ sở ĐH Đà Nẵng (tại Hòa Quý - Điện Ngọc) cũng là một phần khó khăn vướng mắc về vốn - Ảnh: ĐOÀN NHẠN

"Nhìn hệ thống phòng thí nghiệm cũng thấy chúng ta đang vừa nghèo vừa khó. Phòng thí nghiệm chỉ có vài ba dụng cụ rất đơn sơ mà có thể công bố được nhiều bài nghiên cứu quốc tế vô cùng khâm phục.

Nhưng sẽ làm thế đến bao giờ, có thể dựa vào đấy để làm tiềm lực khoa học công nghệ được không? Không thể! Phải hướng đến các sản phẩm bền vững, đủ tầm quốc gia, chung tay giải quyết những vấn đề quốc gia" - ông Sơn thẳng thắn nói.

Theo ông Sơn, sức mạnh của một đại học trước hết là sức mạnh về tiềm lực khoa học công nghệ. Vì vậy ĐH Đà Nẵng cần có hệ thống phòng thí nghiệm trọng điểm cấp quốc gia, có các chương trình khoa học công nghệ đủ lớn, đủ lâu dài. Có các nhóm nghiên cứu khoa học có sự tham gia của các chuyên gia quốc tế và có các giáo sư, chuyên gia đầu ngành…

Ông Sơn cũng nhắc nhở ĐH Đà Nẵng cần chú trọng đến khâu đào tạo, cần phải hướng đến mục tiêu đào tạo chất lượng quốc tế, nâng cao tỉ lệ đào tạo sau đại học, tỉ lệ chất lượng đào tạo tiến sĩ… và xây dựng nên đội ngũ chuyên gia giỏi, đồng thời có chính sách và chiến lược phát triển đội ngũ này.

Bộ trưởng cho rằng việc "nghèo và khó" còn gây khó khăn, chậm trễ cho việc xây dựng cơ sở ĐH Đà Nẵng (tại Hòa Quý - Điện Ngọc). ĐH Đà Nẵng phải ráo riết hơn nữa, phải xem dự án Làng đại học kéo dài cả 25 năm qua là "niềm hổ thẹn tập thể" thì mới làm được.

Ông Sơn khẳng định Bộ Giáo dục và đào tạo sẽ làm việc với Bộ Kế hoạch và đầu tư để tìm thêm nguồn vốn hỗ trợ dự án này. Cùng với đó, ĐH Đà Nẵng phải tính đến nguồn vốn xã hội hóa để cùng nhau tháo gỡ vướng mắc về vốn, thúc đẩy dự án Làng đại học về đích.

Tháng 2 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý kiến nghị của các địa phương, trong đó có kiến nghị của Đà Nẵng với nội dung đồng ý chủ trương phát triển ĐH Đà Nẵng thành ĐH Quốc gia Đà Nẵng.

Chính phủ giao Bộ Giáo dục và đào tạo phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan hỗ trợ ĐH Đà Nẵng hoàn thiện các thủ tục liên quan phát triển ĐH Đà Nẵng thành ĐH Quốc gia Đà Nẵng.

Phát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia Đà NẵngPhát triển Đại học Đà Nẵng thành Đại học Quốc gia Đà Nẵng

TTO - Đại học Đà Nẵng nghiên cứu chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Đà Nẵng trong mối tương quan với Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM trong đào tạo nhân lực chất lượng cao cho cả nước.

Xem thêm: mth.51974104191302202-aig-couq-coh-iad-hnaht-ort-cuht-hcaht-ohk-av-oehgn-noc-gnan-ad-coh-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại học Đà Nẵng còn ‘nghèo và khó’, thách thức trở thành Đại học Quốc gia”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools