vĐồng tin tức tài chính 365

Ông Zelensky đề nghị đàm phán với Nga có thể được tổ chức ở Jerusalem

2022-03-21 14:24

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 20-3 gợi ý rằng Israel có thể là địa điểm cho các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga, theo hãng tin Reuters.

Trong phát biểu qua video hàng ngày với người dân Ukraine, ông Zelensky cho biết Thủ tướng Israel Naftali Bennett đang có nhiều nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.

Ông Zelensky đề nghị đàm phán với Nga có thể được tổ chức ở Jerusalem - ảnh 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: REUTERS

Ông nói: “Chúng tôi biết ơn những nỗ lực của ông ấy, để sớm hay muộn chúng tôi sẽ bắt đầu đàm phán với Nga, có thể là ở Jerusalem. Đó là nơi thích hợp để tìm thấy hòa bình, nếu có thể”.

Trong tuần qua, Thủ tướng Bennett đã tăng cường nỗ lực để đưa hai bên xích lại gần nhau và đã nói chuyện nhiều lần với cả ông Zelensky và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Tuần trước, ông đã bí mật bay sang Moscow để gặp lãnh đạo Điện Kremlin.

Trước đó trong ngày 20-3, ông Zelensky lần nữa kêu gọi ông Putin đồng ý đàm phán trực tiếp và thực chất với ông để chấm dứt cuộc chiến. Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảnh báo rằng nếu hai lãnh đạo đàm phán thất bại thì "điều đó có nghĩa là một cuộc Chiến tranh thế giới thứ ba” nổ ra, đài CNN cho hay.

Trả lời phỏng vấn của đài CNN, ông Zelensky nói: “Tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với ông ấy (Putin). Tôi đã sẵn sàng trong hai năm qua và tôi nghĩ rằng nếu không có các cuộc đàm phán thì chúng ta không thể kết thúc cuộc chiến này”.

Ông nhấn mạnh sự cấp thiết của đàm phán: “Tôi nghĩ rằng chúng ta phải dùng bất kỳ hình thức nào, bất kỳ cơ hội nào để có thể đàm phán và nói chuyện với ông Putin. Tuy nhiên, nếu những nỗ lực này thất bại, điều đó có nghĩa là sẽ có Chiến tranh thế giới thứ ba”.

Những ngày gần đây, ông Zelensky liên tục thúc giục Moscow tiến hành đàm phán. Trước đó, hôm 19-3, ông kêu gọi Nga đàm phán ngay lập tức và cảnh báo rằng nếu không thì thiệt hại của Nga sẽ rất lớn.

Ông Zelensky cũng đã từng nói rằng các ưu tiên của ông trong cuộc hội đàm là rất rõ ràng, đó là kết thúc chiến tranh, bảo đảm an ninh thực sự, bảo đảm chủ quyền, khôi phục toàn vẹn lãnh thổ cho Ukraine.

Cho đến nay, các vòng đàm phán trực tiếp đã được tổ chức giữa Nga và Ukraine đều diễn ra ở Belarus. Gần đây, ngoại trưởng của Nga và Ukraine đã có một cuộc gặp ở Thổ Nhĩ Kỳ theo sự dàn xếp của Ankara.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 20-3 cho biết Ankara muốn tổ chức cuộc họp ba bên gồm Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Ukraine Zelensky và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ông Cavusoglu nói lập trường của Nga và Ukraine đã xích lại gần nhau hơn trong các cuộc đàm phán về một số vấn đề quan trọng, mặc dù một số vấn đề cần được giải quyết ở cấp tổng thống.

Ngày 24-2, Tổng thống Nga Putin tuyên bố mở chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đáp lại lời yêu cầu giúp đỡ của người đứng đầu các khu vực ly khai ở vùng Donbass của Ukraine. Ông nhấn mạnh Moscow không có kế hoạch chiếm giữ các vùng lãnh thổ của Ukraine mà chỉ phi quân sự hóa và phi phát xít hóa nước láng giềng, theo TASS.

Xem thêm: lmth.9469401-melasurej-o-cuhc-ot-coud-eht-oc-agn-iov-nahp-mad-ihgn-ed-yksnelez-gno/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ông Zelensky đề nghị đàm phán với Nga có thể được tổ chức ở Jerusalem”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools