Tờ Bloomberg đưa tin, chi phí nguyên vật liệu thô tăng đang khiến giá các loại pin cho xe điện tăng "quá mức". Đây là nhận xét của CEO Li Auto là Li Xiang – một nhà sản xuất ô tô tới từ Trung Quốc. Vị sếp này đã gây chú ý trên truyền thông Trung Quốc vào cuối tuần qua khi hiếm hoi nói thẳng vào "nỗi đau" khó nói của các nhà sản xuất xe điện.
"Chi phí pin trong quý thứ 2 đã tăng lên một lượng đáng kể", ông Li nói trên tài khoản Weibo chính thức của mình. Các nhà sản xuất ô tô chưa tăng giá sẽ sớm phải làm việc này khi mà các nhà cung cấp pin của họ bắt đầu thu phí cao hơn.
Những bình luận của Li tới sau khi các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc từ Tesla đến BYD đều tăng giá xe của họ. Xpeng cũng đã chứng kiến chi phí tăng lên và nói trong một ghi chú gửi tới khách hàng rằng họ sẽ tăng giá các dòng xe điện khoảng từ 10.100 NDT đến 20.000 NDT.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc – thị trường xe điện lớn nhất thế giới đang nỗ lực lôi kéo nhiều khách hàng hơn khi mà chính phủ vẫn còn trợ cấp cho loại xe thân thiện với môi trường này. Các dòng xe chạy xăng cũng đối mặt với áp lực tăng giá khi mà chi phí tăng do giá dầu tăng.
Contemporary Amperex – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới đã gửi thông báo nói rằng chi phí hàng hóa cao hơn đang gây áp lực lên cả các nhà sản xuất xe và pin xe.
"Việc giá nguyên vật liệu thô tăng đã gây ra áp lực cho cả ngành công nghiệp bao gồm cả nhà sản xuất xe và nhà sản xuất pin xe. Chúng tôi luôn tuần thủ quy tắc cung cấp cho khách hàng sản phẩm chất lượng cao nhưng vẫn duy trì mức lợi nhuận hợp lý".
Những nhà sản xuất xe điện nhỏ hơn như WM Motor cũng nói rằng giá nguyên vật liệu tăng và sự không chắc chắn của chuỗi cung ứng khiến họ tăng giá thêm từ 7.000 NDT đến 26.000 NDT, áp dụng từ 28/3.
Li Auto cũng sử dụng pin từ CATL như WM Motor.
Tuần trước, Musk đã tweet rằng cả Tesla và Space Exploration Technologies đều đang chứng kiến mức lạm phát "đáng kể" trong khoản nguyên liệu và hậu cần. Trên thực tế, các công ty sản xuất ô tô điện và tên lửa không đơn độc. Chỉ số S&P GSCI - một chuẩn mực thị trường hàng hóa - đã tăng 20% trong năm ngày đầu tiên của tháng, mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 1970.
Kết quả là, Tesla đã quyết định tăng giá tất cả các dòng xe của mình. Động thái này diễn ra ngay sau khi Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết chi phí của công ty đang gia tăng.
Theo trang web của Tesla, mẫu Model 3 rẻ nhất ở Mỹ hiện có giá là 46.990 USD. Dan Levy, nhà phân tích của Credit Suisse, cho biết công ty đã tăng giá từ 3% đến 5% ở cả thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Trên trang Twitter, Elon Musk đề cập tình hình lạm phát trong những năm tới, cho rằng nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đối mặt với thách thức này. CEO của Tesla trích dẫn một bài viết của báo Financial Times cho biết xung đột tại Ukraine đã đẩy giá cả hàng hóa chung lên mức cao nhất kể từ năm 2008.
Xung đột Nga-Ukraine đã khiến giá các bộ phận kim loại để chế tạo ôtô tăng cao, từ vật liệu nhôm để làm thân xe cho đến palladium để làm bộ chuyển đổi xúc tác, nikel để làm ắc quy xe điện.
Trong khi kim loại vẫn chưa phải mặt hàng mục tiêu của các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt đối với Nga, song nhiều nhà cung cấp phụ tùng ôtô đã cắt giảm nhập khẩu hàng hóa của Nga, gia tăng áp lực đối với các nhà sản xuất ôtô vốn đã lao đao vì tình trạng khan hiếm chất bán dẫn và giá năng lượng cao hơn.
Nguồn: Bloomberg
http://tintuc.vdong.vn/03/1280540.htmPhương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị