Toyota Innova 2.0V giá gần 1 tỉ đồng thời điểm ra mắt năm 2016 - Ảnh: TUẤN CAO
Khoảng 5 năm trước, Innova vẫn "độc cô cầu bại" ở phân khúc MPV phổ thông, bất chấp sự xuất hiện của các đối thủ cạnh tranh trong suốt giai đoạn đó. Khi đó, mẫu MPV Nhật Bản có nhiều lợi thế về thương hiệu và công năng, phù hợp với tập khách hàng kinh doanh dịch vụ cũng như người dùng gia đình.
Theo các chuyên gia trong ngành, Innova có không gian sử dụng rộng rãi, tối ưu cho việc chuyên chở đường dài, trong khi độ bền của xe Toyota đã được kiểm chứng nhiều năm qua. Đó là một trong những lý do giúp dòng xe này chiếm cảm tình của người dùng trong nước.
Bên cạnh đó, các dòng xe cạnh tranh với Innova như Nissan Grand Livina hay Kia Carens đều không đủ sức nặng để đe dọa vị thế của dòng xe này. Thời điểm còn "làm mưa, làm gió" trên thị trường, doanh số của Innova gấp khoảng 10 lần các đối thủ. Giai đoạn 2015-2019, Innova đạt doanh số trung bình hơn 12.000 xe mỗi năm.
Toyota Innova 2020 là phiên bản nâng cấp gần nhất - Ảnh: TMV
Thành công và sự độc tôn của Innova được Toyota tăng thêm sự kỳ vọng với phiên bản hướng đến tập khách hàng kinh doanh dịch vụ vận chuyển cao cấp, khi đẩy mức giá xe lên gần 1 tỉ đồng năm 2017. Tuy nhiên, phiên bản này không phát huy nhiều tác dụng, trong khi sự xuất hiện của đối thủ kéo theo vết trượt dài của Innova từ năm 2018.
Cụ thể, năm 2018, Mitsubishi Xpander được đưa về Việt Nam, đánh đúng vào phân khúc MPV đang độc chiếm của Innova. Khi đó, không nhiều người tin vào sự thành công của chiếc MPV nhà Mitsubishi. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, Xpander đã vươn lên đứng đầu phân khúc, với lượng xe bán ra gần gấp đôi Innova.
Mitsubishi Xpander ra mắt năm 2018 - Ảnh: LEE HOÀNG
Xpander đánh vào tâm lý của tập khách hàng kinh doanh dịch vụ khi cung cấp lựa chọn 7 chỗ ngồi, giá bán thấp hơn và công năng sử dụng được ghi nhận theo thời gian.
“Cùng sử dụng làm xe dịch vụ, tôi chọn Xpander vì giá xe thấp hơn, vẫn đáp ứng sử dụng 3 hàng ghế, động cơ dung tích nhỏ hơn nên giảm tiêu hao nhiên liệu”, Công Tâm, một người làm dịch vụ vận chuyển, cho biết.
Xét về giá bán, cả Xpander và Suzuki XL7 đều rẻ hơn. Chiếc MPV của Mitsubishi giá từ 555 đến 670 triệu, xe Suzuki giá từ 589 triệu. Trong khi đó, MPV của Toyota giá từ 750 đến 879 triệu. Ở phân khúc này, một lượng lớn khách hàng là những người làm dịch vụ kinh doanh vận chuyển, do đó chi phí ban đầu là điều được cân nhắc nhiều khi lựa chọn xe.
Doanh số MPV những năm gần đây - Đồ họa: TUẤN CAO
Những thay đổi, nâng cấp sau đó không giúp Innova trở lại được vị thế vốn có, nhất là khi thị trường có thêm sự lựa chọn hợp thời hơn. Suzuki XL7 xuất hiện, dù không có kết quả kinh doanh ấn tượng như Xpander, vẫn chiếm thêm miếng bánh thị phần vốn đã giảm rất nhiều của Innova. Từ thời đỉnh điểm bán hơn 14.000 xe năm 2018, Innova kết thúc năm 2021 với doanh số vỏn vẹn 3.000 chiếc.
Hai tháng đầu năm 2022, MPV nhà Toyota đạt doanh số 354 chiếc, trong khi các đối thủ như Xpander bán được 2.247 xe, Suzuki XL7 đạt 1.268 chiếc.
Tối 22-3, Toyota đặt nhiều quyết tâm cho sự trở lại ở phân khúc này với hai mẫu MPV mới: Toyota Veloz Cross và Avanza Premio. Liệu Innova có thể có người kế cận? Liệu Toyota sẽ trở lại ngôi vương doanh số MPV gia đình? Dù câu trả lời là gì thì áp lực của Toyota sẽ đè nặng lên cả Xpander lẫn XL7. Khi đó, người dùng sẽ được hưởng lợi trong cuộc đua thị phần này.
Từ tháng 4-2022, các xe Toyota bao gồm cả xe lắp ráp và nhập khẩu có thể điều chỉnh giá.
Xem thêm: mth.70761517112302202-man-teiv-iat-iul-iaoht-gnouv-uuc-avonni-atoyot/nv.ertiout