vĐồng tin tức tài chính 365

Tencent nằm im cũng 'dính đạn': Vốn hóa bốc hơi 490 tỷ USD sau 1 năm, tất cả các mảng kinh doanh hái ra tiền đều đang lọ

2022-03-22 11:57

Tờ Bloomberg nhận định, nếu cuộc trừng phạt của Trung Quốc với các gã khổng lồ công nghệ đang có dấu hiệu giảm nhiệt thì dường như Tencent vẫn chưa thấy điều đó. Họ vẫn phải đối mặt với những cuộc sa thải lớn hơn, đại tu mảng fintech và sự khan hiếm những game mới.

Tencent đã mất 490 tỷ USD vốn hóa thị trường kể từ đỉnh năm 2021. Trong khi ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy chiến dịch của Trung Quốc đang dịu lại thì rất khó để nói gã khổng lồ mạng xã hội và game đã thoát khỏi nguy hiểm.

Công ty lớn thứ 2 Trung Quốc đang dự tính sẽ công bố tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh vào thứ 4. Ngoài một loạt kết quả có thể khiến gia tăng những lo ngại của các nhà đầu tư, Tencent đang đối mặt với những thách thức chưa từng có khác.

Các nhà chức trách đang cân nhắc yêu cầu Tencent tách WeChat Pay thành công ty cổ phần tài chính – một phần của cuộc đại tu của gã khổng lồ Fintech. Điều này nếu như là thật sẽ làm phá hủy sự thu hút của hoạt động kinh doanh truyền thông xã hội của họ. Và giống như những đối thủ cạnh tranh khác, Tencent đã bắt đầu cắt giảm nhân sự nhiều hơn so với những năm trước.

Tencent nằm im cũng dính đạn: Vốn hóa bốc hơi 490 tỷ USD sau 1 năm, tất cả các mảng kinh doanh hái ra tiền đều đang lọt vào tầm ngắm - Ảnh 1.

"Các công ty internet Trung Quốc đang giao dịch ở mức thấp nhất trong lịch sử. Họ đã đạt mức giá trị cao ngất trong suốt những năm qua nhờ sự mở rộng nhanh chóng nhưng đà bán tháo đã làm bùng nổ bong bóng. Lợi nhuận của Tencent sẽ đối mặt với áp lực trong ngắn hạn nhưng các mảng kinh doanh chính vẫn có sức cạnh tranh".

Các tập đoàn công nghệ của Trung Quốc đã tự dừng lại và chuyển sang kỷ nguyên mở rộng thận trọng. Alibaba vào tháng này đã báo cáo doanh thu tăng 10% - mức tăng chậm nhất và cam kết ưu tiên giữ chân người dùng thay vì các thương vụ mua lại. iQiyi và Bilibi hiện cũng nhắm tới việc mau đạt điểm hòa vốn sau khi tốc độ tăng trưởng người dùng chậm lại.

Tencent đã thoát sự trừng phạt trực tiếp từ Bắc Kinh nhưng kích thước khổng lồ của họ với việc sở hữu WeChat có hơn 1 tỷ người dùng đã khiến họ không thể tránh khỏi cơn bão. Chịu tổn thất bởi nền kinh tế suy yếu trong đại dịch, mảng kinh doanh quảng cáo online của họ dự kiến lần đầu thu nhỏ lại trong quý thứ 3. Việc đóng băng những tựa game mới tại Trung Quốc hiện đã bước vào tháng thứ 8, buộc Tencent phải tăng cường đưa những tựa game như Liên minh huyền thoại ra bên ngoài Trung Quốc. Mảng kinh doanh lời lãi điện toán đám mây và fintech – mảng kinh doanh được dự đoán sẽ tăng trưởng 2 chữ số hiện tại sẽ phải đáp ứng các yêu cầu từ các nhà hoạch định tài chính và đối mặt với sự cạnh tranh từ những công ty như Alibaba và Huawei.

Chưa kể vẫn còn hàng loạt vấn đề chưa được giải quyết. Các nhà chức trách hiện đang cân nhắc xem liệu Tencent có nên đưa WeChat thành công ty cổ phần tài chính. Trong khi những yêu cầu tương tự như vậy đang áp dụng lên Ant của Jack Ma nhưng trường hợp của Tencent có vẻ khó khăn hơn nhiều.

Mảng kinh doanh fintech của Tencent – gồm cả điện toán đám mây đang là mảng phát triển nhanh nhất, đóng góp gần 30% doanh thu – nguồn doanh thu lớn nhất sau mảng game. Các lãnh đạo Tencent đã nói về sự cải tổ fintech sẽ có ít ảnh hưởng tới hoạt động và WeChat Pay trước hết là nền tảng giao dịch chứ không phải cho vay. Tờ WSJ báo cáo vào tuần trước rằng Tencent đang đối mặt với khó khăn khi mà các nhà chức trách đang nhận thấy WeChat Pay đang vi phạm các quy định về chống rửa tiền.

Nhưng trong mảng game – chiếm phần lớn doanh thu của Tencent cũng đang đối mặt với những thứ không chắc chắn. Các nhà chức trách đã áp dụng những quy định nghiêm ngặt về thời gian chơi game ở đất nước tỷ dân này.

Tencent nằm im cũng dính đạn: Vốn hóa bốc hơi 490 tỷ USD sau 1 năm, tất cả các mảng kinh doanh hái ra tiền đều đang lọt vào tầm ngắm - Ảnh 2.

Đây là khoảng thời gian mà Tencent có thể đang lặp lại quá khứ. Năm 2018, công ty này lần đầu tiên chứng kiến lợi nhuận giảm trong vòng 1 thập kỷ do gián đoạn chấp thuận các tựa game mới. Trong khi những tựa game có tuổi như Honor of King vẫn là cỗ máy in tiền của TEncent, công ty này vẫn đang tiến sâu hơn vào thị trường toàn cầu gồm cả việc thông qua những chi nhánh mới ở Amsterdam và Singapore. Trong quý thứ 2, doanh thu game trong nước của Tencent chỉ tăng 5%, con số khá khiêm tốn với mức tăng 20% của hoạt động toàn cầu.

"Tencent có nhiều game được chấp thuận đang tồn kho mặc dù không có thời gian chính xác. Chúng tôi tin rằng họ đã hoãn những sự ra mắt mới để tránh sự chú ý của các nhà chức trách trong tương lai gần. Chúng tôi hy vọng sự hợp tác với những công ty game quốc tế và các khoản đầu tư ở nước ngoài sẽ giúp mở rộng sức ảnh hưởng của họ trên toàn cầu".

Chi nhánh đầu tư của Tencent – trước đây vốn góp vốn cho Meituan và Didi cũng đang bước vào giai đoạn chững lại. Công ty gần đây đã giảm cổ phần tại Sea và chuyển nhượng gần hết cổ phần tại JD. Đây là những động thái cho thấy họ đang rút khỏi hoặc giảm những khoản đầu tư trên khắp các ngành công nghiệp.

Nguồn: Bloomberg

http://tintuc.vdong.vn/03/1281644.htm

Vân Đàm

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.14994411122302202-magn-mat-oav-tol-gnad-ued-neit-ar-iah-hnaod-hnik-gnam-cac-ac-tat-man-1-uas-dsu-yt-094-ioh-cob-aoh-nov-nad-hnid-gnuc-mi-man-tnecnet/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tencent nằm im cũng 'dính đạn': Vốn hóa bốc hơi 490 tỷ USD sau 1 năm, tất cả các mảng kinh doanh hái ra tiền đều đang lọ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools