Theo thông tin từ Reuters, tỷ phú 73 tuổi Bernard Arnault có thể kéo dài thời gian lãnh đạo đế chế hàng hiệu LVMH đến năm 80 tuổi.
Các cổ đông của tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới - sở hữu hàng chục nhãn hiệu cao cấp bao gồm Louis Vuitton, Dior và Tiffany - sẽ bỏ phiếu vào ngày 21/4 về việc thay đổi điều lệ công ty, nâng giới hạn tuổi của giám đốc điều hành từ mức 75 lên 80.
Arnault - CEO, Chủ tịch và cổ đông kiểm soát của LVMH - đã xây dựng tập đoàn khổng lồ trải dài từ khách sạn đến đồng hồ đeo tay thông qua hàng loạt thương vụ thâu tóm. Forbes ước tính tỷ phú Arnault và gia đình hiện sở hữu khối tài sản trị giá 169,3 tỷ USD trong khi Bloomberg cho rằng con số này là 146 tỷ USD.
Bernard Arnault, Chủ tịch và CEO của LVMH hiện là tỷ phú giàu thứ ba thế giới. Ảnh: Bloomberg |
Tỷ phú giàu thứ ba thế giới là người ra quyết định ai trong số 5 người con của ông sẽ tiếp quản tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới. Trong khi Arnault vẫn đang cân nhắc về người kế nhiệm, cùng nhìn lại chân dung 5 người con tài năng của ông:
Delphine Arnault
Nữ doanh nhân 46 tuổi và là Phó Chủ tịch của Louis Vuitton. Bà theo học Trường Kinh doanh EDHEC ở Lille (Pháp) và Trường Kinh tế London.
Theo Financial Times, Delphine Arnault bắt đầu sự nghiệp ở công ty McKinsey ở Paris. Tại đây, bà làm việc với vai trò nhà tư vấn trong 2 năm và học về chiến lược. Sau đó, Delphine có thời gian làm việc ở công ty của nhà thiết kế John Galliano - nơi giúp bà phát triển, tích lũy kinh nghiệm thực tiễn trong ngành thời trang.
Từ năm 2001 đến 2013, Delphine làm việc tại Christian Dior, bắt đầu ở mảng giày và thăng tiến lên chức phó tổng giám đốc. Bà đã cùng Christian Dior trải qua một trong những giai đoạn thành công nhất của nhãn hiệu. Nữ doanh nhân người Pháp đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành, phát triển mảng đồ da và phụ kiện cũng như các chiến lược truyền thông.
|
Delphine Arnault là nữ doanh nhân tài năng. Ảnh: WWD |
Sau đó, bà trở thành Phó Chủ tịch điều hành của Louis Vuitton và phụ trách giám sát các hoạt động liên quan đến sản phẩm của thương hiệu. Delphine được biết đến với phong cách quản lý điềm đạm và thường ghé thăm các cửa hàng khi họ bận rộn nhất.
Bà cũng nằm trong hội đồng quản trị của nhiều công ty như Château Cheval Blanc, The Saint-Emilion Premier Grand Cru, Les Echos, Loewe, Pucci's, Celine, Christian Dior, 21 Century Fox và Repossi. Từ năm 2009, bà là thành viên ban kiểm soát của M6, đến năm 2013 bà tham gia vào ban kiểm soát của Havas.
Delphine cũng là người ủng hộ LVMH Prize, giải thưởng cho phép các nhà thiết kế thời trang trẻ được huấn luyện bởi các chuyên gia LVMH. Năm 2014, bà được vinh danh trong Top 40 under 40 của Fortune.
Antoine Arnault
Antoine, 44 tuổi, là Giám đốc truyền thông và hình ảnh của LVMH. Ông cũng là Chủ tịch của Loro Piana và Giám đốc điều hành của Berluti. Khi đảm nhận vai trò điều hành tại Berluti, Antoine đã chuyển hãng giày sang trọng này thành một nhãn hiệu thời trang nam nổi tiếng.
Năm 2002, khi Antoine 25 tuổi, ông đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp internet và bắt đầu làm việc trong nhóm tiếp thị của LVMH. Sau đó, ông nhận bằng MBA tại Insead và quay lại LVMH làm việc ở bộ phận quảng cáo vào năm 2005.
Hai năm sau, Antoine được bổ nhiệm làm Giám đốc truyền thông của Louis Vuitton. Với vai trò này, ông đã triển khai các chiến dịch “giá trị cốt lõi”, với sự tham gia của những người nổi tiếng như Muhammad Ali, Angelina Jolie, Mikhail Gorbachev và Bono.
|
Antoine Arnault và vợ Natalia Vodianova. Ảnh: Getty Images |
Năm 2011, ông giới thiệu sự kiện Les Journées Specificulières, trong đó mọi người được mời đến thăm các xưởng sản xuất LVMH và tận mắt chứng kiến tay nghề của các thợ thủ công. Sự kiện này diễn ra trên khắp 14 quốc gia và khuyến khích các thương hiệu LVMH mở cửa rộng rãi với công chúng. Hai năm sau, khi LVMH mua lại 80% cổ phần của Loro Piana, Antoine trở thành Chủ tịch của thương hiệu này.
Ông đảm nhận vai trò hiện tại ở LVMH từ năm 2018 với nhiệm vụ quản lý hình ảnh của tập đoàn nổi tiếng. Antoine cũng nắm cổ phần thiểu số tại Laperouse – nhà hàng ở Paris được người bạn của ông mua vào năm 2019.
Giống như chị gái Delphine và cha mình, Antoine là thành viên hội đồng quản trị của LVMH. Theo Wall Street Journal, ông đã kết hôn với người mẫu Nga Natalia Vodianova và rất đam mê golf.
Alexandre Arnault
Ở tuổi 29, Alexandre thông thạo tiếng Pháp, Anh, Đức và là Phó Chủ tịch hãng trang sức Tiffany. Alexandre tốt nghiệp trường Viễn thông ParisTech và có bằng thạc sĩ về đổi mới tại École Polytechnique. Kinh nghiệm kỹ thuật số của Alexandre đã giúp tập đoàn thời trang ra mắt nền tảng thương mại điện tử 24 Sevres.
Năm 2017, anh được bổ nhiệm lãnh đạo thương hiệu hành lý sang trọng Rimowa sau khi LVMH thông báo mua lại 80% cổ phần của công ty. Đây là động thái quan trọng vì Rimowa là thương hiệu hành lý cao cấp cuối cùng còn lại trên thị trường sau khi Samsonite mua lại Tumi. Thương hiệu đã ảnh hưởng đến chiến lược kỹ thuật số của LVMH cũng như sự hợp tác với Supreme, Off-White và Fendi.
|
Alexandre Arnault hiện là Phó Chủ tịch tại Tiffany. Ảnh: WWD |
Năm 2019, Alexandre tiếp quản ghế của cha mình trong ban giám đốc tại chuỗi siêu thị Pháp Carrefour. Năm ngoái, anh trở thành Phó Chủ tịch điều hành sản phẩm và truyền thông của Tiffany. Trong vai trò này, Alexandre bắt đầu mọi thứ với cách tiếp cận hiện đại. Nhờ anh, Jay-Z và Beyoncé đã đồng ý thực hiện chiến dịch "About Love" cho Tiffany.
Năm 2021, Alexandre kết hôn với nhà thiết kế trẻ Géraldine Guyot. Hôn lễ được cử hành ở Paris và sau đó ở Venice. Buổi lễ lớn được tổ chức với sự tham dự của Roger Federer, Pharrell Williams, Carters và Kanye West.
Frédéric Arnault
Frédéric, 27 tuổi, là Giám đốc điều hành của TAG Heuer, một thương hiệu đồng hồ cao cấp. Anh theo học tại École Polytechnique và từng điều hành công ty khởi nghiệp thanh toán di động với một người bạn nhưng đã bán cho BNP. Sau đó, Frédéric gia nhập TAG Heuer và làm việc toàn thời gian với tư cách là giám đốc chiến lược và kỹ thuật số.
Khi Frédéric 25 tuổi, anh được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của TAG Heuer. Trong khi tập trung nhiều vào đồng hồ được kết nối, trọng tâm chính của Frédéric là mảng thương mại điện tử, đã tăng 329% vào năm 2020. Cũng nhờ Frédéric, TAG Heuer có được quan hệ đối tác quan trọng với Porsche.
|
Frédéric Arnault đang điều hành TAG Heuer. Ảnh: The New York Times |
Năm 2020, anh trở thành tâm điểm sau khi hợp tác với Ryan Gosling. Ban đầu, cái bắt tay này gây hoài nghi vì nam diễn viên chưa từng làm đại sứ thương hiệu trước đó và cũng không sử dụng mạng xã hội. Tuy nhiên, Frédéric đã nhìn thấy cơ hội và cuối cùng ký hợp đồng hai năm với Gosling sau một năm rưỡi đàm phán.
Năm Frédéric 11 tuổi, anh đã được cha mình tặng cho một chiếc TAG Heuer Aquaracer. Đến năm 1999, Bernard Arnault mua lại thương hiệu này và đưa TAG Heuer thành thương hiệu đồng hồ quan trọng nhất trong danh mục đầu tư của LVMH.
Frédéric cũng là một người có tài chơi piano và quần vợt, đồng thời thông thạo tiếng Anh, Italia và Đức.
Jean Arnault
Ở tuổi 23, Jean là Giám đốc tiếp thị và phát triển của đồng hồ Louis Vuitton. Louis Vuitton khai trương nhà máy sản xuất đồng hồ của mình vào năm 2003.
|
Jean Arnault mới bước chân vào thế giới kinh doanh. Ảnh: The New York Ledger |
Con trai út nhà Arnault có bằng thạc sĩ về kỹ thuật cơ khí từ Trường Imperial College London và bằng toán học tài chính từ MIT. Khi nghe anh trai kể về những gì mình đang làm tại TAG Heuer, Jean trở nên rất quan tâm đến ngành công nghiệp đồng hồ. Dù chỉ mới bắt đầu bước chân vào thế giới kinh doanh, tương lai của Jean hứa hẹn rất tươi sáng.
Jean chia sẻ với Financial Times rằng anh nhận thấy tiềm năng to lớn của đồng hồ cơ trong cuộc cách mạng kết nối kỹ thuật số. Thế hệ của Jean càng kết nối cuộc sống của họ với các thiết bị, họ càng khao khát những cỗ máy thời gian tuyệt vời.
Theo Linh Lam
NĐH