Metro số 1 đoạn ở ga Bến Thành (quận 1) - Ảnh: TỰ TRUNG
Ngoài ra, sở phối hợp đơn vị tư vấn đoạt giải ý tưởng thiết kế đô thị và không gian ngầm khu vực nhà ga Bến Thành để chuẩn bị nội dung về ý tưởng thiết kế đô thị, không gian ngầm toàn tuyến phố thương mại thuộc trục đường Lê Lợi và nhà ga Bến Thành, báo cáo TP vào tháng 4-2022.
Trước đó, Sở Quy hoạch - kiến trúc đề xuất thiết kế cảnh quan đường Lê Lợi (đoạn từ Nguyễn Huệ đến chợ Bến Thành) theo ba giai đoạn. Giai đoạn 1, chủ yếu duy trì tuyến giao thông Lê Lợi như trước, điều chỉnh vỉa hè hai bên cho đồng bộ, kết hợp trồng lại cây xanh, thiết kế bổ sung lối dẫn đường cho người khuyết tật.
Giai đoạn 2, hoàn thiện thiết kế đô thị trên lòng đường, vỉa hè; nâng cấp các tiện ích nhằm khuyến khích người đi bộ sử dụng xe công cộng và thương mại hai bên trục đường. Các phương án như tăng vỉa hè cho đi bộ, phân làn đường dành riêng cho xe buýt và xe đạp…
Ở giai đoạn cuối cùng, mở rộng ranh nghiên cứu và thực hiện ra các dãy nhà dọc hai bên đường Lê Lợi với mục đích ưu đãi về mặt hệ số sử dụng đất, tầng cao, khoảng lùi để khuyến khích thương mại dịch vụ và thu hút đầu tư.
Bên cạnh đó, cần phải chỉnh trang đồng bộ mặt đứng, cũng như quy định về biển quảng cáo. Việc chỉnh trang phải giữ được những kiến trúc mang giá trị văn hóa, lịch sử.
Metro số 1 dài 19,7km có tổng mức đầu tư 43.700 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào quý 4-2023. Tại buổi lễ thi công đầu năm 2022, Ban quản lý đường sắt đô thị TP (chủ đầu tư) cho biết sẽ cùng nhà thầu phấn đấu để cơ bản trả lại mặt bằng, khôi phục giao thông khu vực trung tâm TP trước 30-4.
TTO - Nội dung được đề cập trong báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) gửi Sở Giao thông vận tải TP về xây dựng phương án ban đầu vận hành tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).