Ngày 22/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức họp báo Lễ công bố Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022 sau một năm không thể tổ chức do dịch Covid-19.
Theo đánh giá của ban tổ chức, thị trường vẫn còn quá khó khăn, người bán ế ẩm; hàng hóa của doanh nghiệp bị tồn kho. Nhiều doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi sự biến động về nhân công do dịch bệnh nên hoạt động sản xuất cầm chừng.
Việc đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn còn khi ngay tại thời điểm khảo sát là trong điều kiện "bình thường mới" nhưng số lượng cửa hàng giảm nhiều so với trước khi dịch bùng phát, một số khu vực khảo sát nhiều cửa hàng vẫn còn đóng cửa.
Mặt khác, do ảnh hưởng dịch bệnh, cuộc khảo sát tập trung ở các thành phố lớn như Tp.Hà Nội, Tp.HCM, Tp.Đà Nẵng, Tp.Cần Thơ cho thấy, bên cạnh hệ thống phân phối hiện đại, các kênh truyền thống vẫn giữ sức hút đối với người tiêu dùng.
Hệ thống chợ hay tiệm tạp hóa dù không còn giữ vai trò chủ đạo như trước đây nhưng vẫn giữ một vị trí nhất định đối với người tiêu dùng lớn tuổi khi họ vẫn chọn mua tại chợ, tiệp tạm hóa với tỉ trọng trên dưới 40%.
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết, trong giai đoạn 2020 - 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nặng nề tới doanh nghiệp nhưng nhiều sở, ngành, chính quyền địa phương đã phản hồi, ngợi khen doanh nghiệp.
Theo bà Hạnh, trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững bằng chính chất lượng hàng hóa của mình. Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao sẽ tập trung nhiều hơn trong hỗ trợ doanh nghiệp ngày càng chuyên nghiệp, tận tâm hơn trong tự xây dựng hệ thống tiêu chuẩn,...
“Đối với thị trường nội địa, chúng tôi có chương trình mới là hợp tác với một số hệ thống siêu thị. Từ đó, các doanh nghiệp đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn sẽ ưu tiên tiếp nhận hàng hóa vào các hệ thống phân phối này”, bà Hạnh giới thiệu.
Chỉ trong hơn 2 tháng, từ tháng 11/2021 đến tháng 1/2022, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao đã tổ chức cuộc khảo sát người tiêu dùng bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022.
Hơn 100 phỏng vấn viên trên toàn quốc cùng với 30 quản lý, giám sát vùng đã thu được 13.648 phiếu khảo sát. Trong đó có hơn 7.000 phiếu khảo sát người tiêu dùng được thực hiện trực tuyến thuộc 60 tỉnh/thành trên cả nước. Qua đó, có 689 doanh nghiệp được người tiêu dùng thực hiện bình chọn Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022.
Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cùng 77 sở, ngành thuộc 39 tỉnh thành đã kiểm tra, xác minh, đối chiếu và đánh giá 689 doanh nghiệp về tuân thủ pháp luật kinh doanh của doanh nghiệp như chất lượng, môi trường, sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng…
Qua đó, ban tổ chức đã chọn ra 524 doanh nghiệp chính thức đạt nhãn hiệu chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao 2022 do người tiêu dùng bình chọn. Trong số các doanh nghiệp được bình chọn năm nay, có 36 doanh nghiệp được người tiêu dùng bình chọn liên tiếp 26 năm.
Đáng chú ý, có 87 doanh nghiệp lần đầu được người tiêu dùng bình chọn, tập trung vào nhóm doanh nghiệp thực phẩm. Tuy nhiên, cũng có đến 95 doanh nghiệp tạm rời khỏi danh sách bình chọn, nhiều hơn so với năm 2020.