Là người Việt, không mấy ai không biết đến thương hiệu JUMBO VAPE. Thương hiệu này đã có mặt ở Việt Nam trong khoảng gần 30 năm. Năm 2005, họ ‘kết duyên’ với DKSH; tới năm 2015, JUMBO VAPE chính thức trở thành thương hiệu dẫn đầu ở thị trường Việt Nam trong ngành hàng diệt côn trùng, theo báo cáo của Nielsen.
Kể từ 2015 đến nay, theo chia sẻ của ông Nguyễn Thành Phước - Giám đốc Kinh doanh - Tiếp thị Cấp cao, FUMAKILLA Việt Nam & Campuchia với chúng tôi, nhờ liên tục cải tiến ở tất cả khía cạnh: chất lượng sản phẩm, độ an toàn, dịch vụ…; mà JUMBO VAPE – FUMAKILLA tiếp tục giữ vững được vị thế số 1 của mình.
Không những thế, trong năm 2021, cặp đôi FUMAKILLA – DKSH đã khiến cả thị trường nể phục khi vượt qua cột mốc doanh thu hơn 1.000 tỷ đồng, bất chấp thị trường gặp nhiều thách thức nhất trong lịch sử, rất nhiều doanh nghiệp phải phá sản, các chỉ số tiêu dùng sụt giảm bởi khó khăn chung về kinh tế của nhiều người dân….
Cụ thể hơn, theo ông Nguyễn Thành Phước: Trong Covid-19, những công ty nào không bỏ cuộc, chịu khó làm việc gấp đôi hoặc gấp 3 bình thường - hoặc anh hay dùng từ ‘anh dũng’, thì vẫn có thể hoàn thành hoặc thậm chí vượt chỉ tiêu đã đề ra. Hiện tại nhà máy FUMAKILLA có hơn 400 công nhân, toàn công ty thì gần 500 người.
Ông Nguyễn Thành Phước - Giám đốc Kinh doanh - Tiếp thị Cấp cao, FUMAKILLA Việt Nam & Campuchia
Năm 2005, vì sao JUMBO VAPE – FUMAKILLA lại tìm tới hợp tác toàn diện với DKSH mà không tự làm như rất nhiều đồng nghiệp khác trên thị trường?
FUMAKILLA thành lập tại Việt Nam vào tháng 12/1994. Trong khoảng thời gian từ 1994 đến 2005, dưới tên gọi Technopia, chúng tôi cũng đã tự triển khai kinh doanh tại thị trường Việt Nam.
Thời điểm đó, thị trường tiêu dùng nhanh Việt Nam vẫn còn sơ khai, để mang sản phẩm phủ ra toàn Việt Nam từ thành thị đến nông thôn, chúng tôi phải có lực lượng chuyên nghiệp nhiều mặt, như vận chuyển – kho bãi, kênh phân phối, đội ngũ sale…. Tuy nhiên, tự xây tất cả không phải là điều dễ dàng.
Trong khi, DKSH đã có sẵn tất cả những thứ đó – cơ sở hạ tầng cùng nhân sự chuyên nghiệp ở tất cả các mặt, có thể đảm bảo mang sản phẩm của chúng tôi đến tay người tiêu dùng một cách nhanh chóng, an toàn và tốt nhất. Không những thế, DKSH còn hỗ trợ chúng tôi về những khía cạnh quan trọng khác như hệ thống kho rộng khắp toàn quốc, đội ngũ nhân viên sales chuyên nghiệp,… Sau khi cân nhắc thiệt hơn, chúng tôi đã quyết định ‘dọn về chung nhà’ với DKSH.
Và những thành quả sau đó, cho thấy quyết định năm 2005 của chúng tôi là sáng suốt.
Lúc mới ‘kết hôn’, thương hiệu JUMBO đang đứng thứ 3 thị trường và sau 10 năm cùng cố gắng, đến 2015, chúng tôi nhảy lên đứng đầu ngành hàng diệt côn trùng. Cũng trong năm 2015, chúng tôi đổi thương hiệu từ JUMBO thành JUMBO VAPE .
Và liên tục các năm tiếp theo, chúng tôi có nhiều cải tiến, nâng cấp sản phẩm; tìm tòi làm sao dể JUMBO VAPE luôn đáp ứng tốt nhất yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Đồng thời, mang lại an toàn tuyệt đối cho người sử dụng và cho tất cả người thân của họ.
Vậy cột mốc 1.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2021 có ý nghĩa như thế nào với FUMAKILLA – DKSH?
Trong 2 năm Covid-19 – 2020 và 2021, chúng tôi gặp rất nhiều thách thức. Cả Ban lãnh đạo DKSH và FUMAKILLA chưa từng có bất cứ kinh nghiệm hoặc kiến thức gì đối phó với khủng hoảng đến từ đại dịch như thế. Vậy nên, tất cả chúng tôi đều sốc và ngỡ ngàng khi rơi vào hoàn cảnh như vậy.
FUMAKILLA và DKSH đã đồng hành cùng nhau từ năm 2005.
Nhưng nhờ chúng tôi đồng lòng ngồi lại với nhau, định vị - định hướng lại chiến lược kinh doanh, điều chỉnh - điều tiết phù hợp với khoảnh khắc – quy định – nhân sự…; nên đã vượt qua được.
Cột mốc hơn 1.000 tỷ đồng doanh thu trong năm 2021 của chúng tôi với nhiều Tập đoàn khác thì chẳng đáng kể, nhưng với doanh nghiệp bán sản phẩm nhỏ đến rất nhỏ, như bình xịt hơn 50.000 hoặc hộp nhang trừ muỗi từ 8.000 đến 10.000 đồng; thì đây là 1 nỗ lực rất lớn của cả 2 công ty. Cùng DKSH, chúng tôi tự hào đã chinh phục được 1 cột mốc đầy ý nghĩa trong ngành hàng đặc thù như thuốc diệt côn trùng.
Hơn nữa, theo tôi, trong Covid-19, những công ty nào không bỏ cuộc, chịu khó làm việc gấp đôi hoặc gấp 3 bình thường, hoặc tôi hay dùng từ ‘anh dũng’, thì vẫn có thể hoàn thành hoặc thậm chí vượt chỉ tiêu đã đề ra! Tại vì rất nhiều người không ‘anh dũng’ thì sẽ đưa ra đủ thứ lý do để xin nghỉ phép, ở nhà cho an toàn. Đi làm trong những ngày tháng giãn cách nghiêm ngặt trong năm 2021 giống như đi đánh trận vậy đó!
Cột mốc 1.000 tỷ đồng là theo kế hoạch kinh doanh đã đề ra hay ‘niềm vui bất ngờ’ mà thị trường mang lại?
Nó nằm trong kế hoạch kinh doanh mà chúng tôi đề ra cho năm 2021. Kiểu như ‘tuần tự nhi tiến’, đến năm 2021 thì chúng tôi phải đạt cột mốc 1.000 tỷ đồng.
Dù không có kinh nghiệm ứng phó với Covid-19, nhưng chúng tôi tin với những thế mạnh mà mình đang có như chất lượng sản phẩm, thị trường, hệ thống phân phối...; vẫn mạnh dạng đặt mục tiêu lớn đầu năm 2021 và cùng với DKSH mình sẽ về đích kịp lúc.
Trong năm 2021, không chỉ TP.HCM bị lock-down nhiều tháng, mà nhà máy của FUMAKILLA cũng vậy. Lúc đó tình hình dịch bệnh bị Đồng Nai rất nặng và công nhân của chúng tôi bị lây nhiễm cũng rất nhiều.
Theo đó, chúng tôi cũng có những biện pháp khác nhau: đầu tiên là cố gắng 3T, rồi dần thuyết phục mọi người yên tâm ở nhà máy làm việc. Cũng may mắn là nơi tuyến đầu mọi người có tinh thần rất tốt – anh dũng chiến đấu, vì màu cờ sắc áo và khát khao chiến thắng.
Thậm chí – trong những tháng đó, chỉ mỗi tháng 8 – doanh thu mọi người mang về dưới chỉ tiêu đã đề ra. Vì trong tháng 8, nhà máy chẳng còn sản phẩm gì nữa để bán ra thị trường, nguồn hàng bị cạn kiệt.
FUMAKILLA đang tham dự chương trình Câu chuyện thành công: "Vì một Việt Nam Thịnh Vượng: Đối tác đáng tin cậy cho thành công của doanh nghiệp" do DKSH tổ chức.
Còn tháng 7 và tháng 9, mọi người vẫn rất nỗ lực và kết quả mang về cũng rất tốt so với chỉ tiêu đề ra. Theo kế hoạch thì đến tháng 12/2021, chúng tôi sẽ chạm đến cột mốc 1.000 tỷ, nhưng đến tháng 11/2021, thì chúng tôi đã vượt qua cột mốc đã đặt ra. Nên xuyên suốt năm, FUMAKILLA đều biết là mục tiêu đề ra của mình sẽ đạt được, nên không có bất ngờ gì cả.
Theo ông, DKSH đã có những sự hỗ trợ đắc lực cụ thể nào để giúp những sản phẩm của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng dù Covid-19 vẫn đang hoành hành khắp nơi?
Trong năm 2021, mọi thứ rất khác với bình thường, cả hai phải thường xuyên liên lạc để cùng nhau giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình kinh doanh ngay và luôn.
Ví dụ như để hoàn tất bảng kế hoạch lấy hàng sớm, nhiều bạn phải làm việc đến 11 đến 12h đêm. Chúng ta hiếm thấy công ty nào mà nhân viên còn làm việc đến giờ đó. 11 đến 12 giờ đêm, tôi vẫn thấy nhiều bạn nhân viên nhắn tin: "Anh ơi, em mới gửi bảng kế hoạch".
Rồi vấn đề logistics ‘ngăn sông cấm chợ’, nếu hàng không thiết yếu thì không được đi. Lúc đó, DKSH có những chiến lược rất thông minh, ví dụ: họ có những đối tác phân phối ở các tỉnh, các đối tác đứng bên kia ‘chiến tuyến’, chúng tôi đứng bên này ‘chiến tuyến’, giao hàng qua bên kia biên giới, sẽ có người nhận và phân phối như thường. Khi hàng hóa phun khử khuẩn xong rồi sẽ được đi, nhưng người thì không được qua.
Giải pháp nói trên là 1 trong những quyết định sáng suốt và dũng cảm của cả hai. Hơn nữa, ngoài DKSH, chúng tôi còn có sự hỗ trợ của các đối tác khắp mọi nơi, mỗi người góp một tay.
Có như vậy, mới bảo đảm được luồng vận chuyển hàng hóa của FUMAKILLA – đương nhiên không suôn sẻ như bình thường, nhưng ít đứt gãy nhiều và hàng hóa có thể đến tay người tiêu dùng. Và đảm bảo doanh thu cho FUMAKILLA và DKSH.
Những kế hoạch và mong chờ của FUMAKILLA trong năm 2022. Ông có nghĩ, doanh số trong năm 2022 sẽ tiếp tục phá kỷ lục trong năm 2021?
Trong năm 2022, làm gì làm, chúng tôi cũng phải bổ sung lại lao động cần thiết cho sản xuất. Hiện FUMAKILLA vẫn bị tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, rất nhiều nhân sự đã ‘bỏ chạy’ trong suốt 2 năm đại dịch vừa qua. Sau giai đoạn lock-down, những nhân sự còn lại phải gồng việc rất là nhiều, 1 người phải làm 2 đến 3 job. Thậm chí Tổng Giám đốc cũng phải lao xuống xưởng để hỗ trợ anh em công nhân sản xuất, vì thiếu nhân lực.
Các nhà sản xuất như FUMAKILLA đang chịu rất nhiều tác động xấu của Covid-19.
Chúng tôi hiện đang gặp nhiều vấn đề tăng giá của các nguyên vật liệu, rồi giá xăng dầu tăng… Nên quan trọng thứ 2, chúng tôi phải tìm những nguồn nguyên liệu thay thế nhằm mang giá thành sản phẩm xuống lại.
Câu chuyện tăng giá là bước cuối cùng khi các biện pháp khác không khả thi. Tại vì chúng tôi vẫn hiểu rằng, trong giai đoạn này nhiều người dân Việt Nam mất việc và nhiều doanh nghiệp đóng cửa, thu nhập người tiêu dùng giảm đáng kể, nhiều người bị giảm lương; nên chuyện tăng giá sẽ rất đau lòng.
Bởi vậy, chúng tôi phải tìm đủ mọi cách, mọi phương án để không phải tăng giá sản phẩm, mang giá thành sản xuất giảm xuống như trước Covid.
Chúng tôi đã từng điều chỉnh giá sản phẩm rồi, chỉ tăng chút xíu, chứ không dám tăng theo giá nguyên vật liệu từ 30% đến 40%. Như đã nói ở trên, chúng tôi biết người tiêu dùng đang gặp khó, nên chúng tôi phải tìm đủ mọi cách để chỉ tăng 1 chút xíu, không gây sốc cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tiếp tục hướng tới việc tăng trưởng 2 con số, còn cụ thể là bao nhiêu tôi không thể nói rõ vì vấn đề này tương đối nhạy cảm.
Cảm ơn anh rất nhiều!
http://tintuc.vdong.vn/03/1282735.htmQuỳnh Như
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị