Khu vực hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) - Ảnh: PHILIPPE LÊ
Ngày 23-3, Văn phòng UBND TP Hà Nội phát đi thông báo kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn tại cuộc họp xem xét thống nhất phương án quy hoạch tổng mặt bằng ga C9 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về vị trí ga ngầm C9, UBND TP đã chỉ đạo Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (chủ đầu tư) nghiên cứu thận trọng, kỹ lưỡng đối với 3 phương án vị trí nhà ga ngầm C9 đảm bảo đầy đủ cơ sở khoa học, kỹ thuật và tính khả thi, đồng thời xin ý kiến các đơn vị liên quan.
Trên cơ sở phân tích, đánh giá, UBND TP Hà Nội đã quyết định đề xuất phương án 1 để làm cơ sở hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường sắt metro Hà Nội (tuyến số 2), đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (giai đoạn 1) báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định và đẩy nhanh nhất tiến độ dự án đầu tư.
Phương án 1 sẽ điều chỉnh thiết kế, vi chỉnh cục bộ tổng mặt bằng ga ngầm C9 để không nằm vào vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Theo UBND TP Hà Nội, phương án trên đã được nghiên cứu điều chỉnh đảm bảo về kỹ thuật, tính khả thi về kỹ thuật và công nghệ, tuân thủ pháp luật về di sản văn hóa, giải quyết được các kiến nghị của Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội và Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch. Cụ thể:
- Kết cấu ga ngầm C9 và đoạn tuyến đưa ra khỏi vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
- Hạn chế tối đa việc di dời cây xanh khi thi công nhà ga (đào hở), đảm bảo cảnh quan, môi trường văn hóa và sinh thái khu vực di tích.
- Ga C9 được điều chỉnh thành ga xếp chồng 4 tầng, tuyến hầm phải điều chỉnh kết cấu từ đi song song đồng mức sang đi xếp chồng dẫn đến giảm phạm vi ảnh hưởng và thu hẹp hành lang tuyến, hạn chế ảnh hưởng đến vùng bảo vệ II của di tích.
- Bố trí được lối lên, xuống nhà ga hợp lý không nằm trong vùng bảo vệ II của di tích.
- Đảm bảo phù hợp quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
- Cách xa Tháp Bút (điểm đầu nhà ga cách Tháp Bút khoảng 97m và hình chiếu tuyến cách Tháp Bút khoảng 30m), biện pháp thi công nhà ga đảm bảo không tạo ra rung chấn, ảnh hưởng đến di tích.
2 phương án còn lại như thế nào?
Phương án 2 sẽ giữ nguyên, không đề xuất điều chỉnh hướng đoạn tuyến và phương án tổng mặt bằng ga ngầm C9 đã được Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và các sở ngành TP thống nhất đề xuất.
Theo UBND TP Hà Nội, phương án này có ưu điểm là phù hợp quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô, quy hoạch phân khu đô thị Hl-1B (khu vực hồ Gươm và vùng phụ cận).
Tuy nhiên, phương án 2 phần cơ bản thân ga và cửa lên xuống số 3 nằm trong vùng bảo vệ II của di tích quốc gia đặc biệt hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn.
Đồng thời chưa nhận được sự đồng thuận của Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội.
Phương án 3 sẽ bỏ ga ngầm C9 hoặc có thể xem xét xây dựng trong tương lai. UBND TP Hà Nội đánh giá không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt;
Đồng thời ảnh hưởng đến kỹ thuật chạy tàu, ảnh hưởng đến năng lực vận tải hành khách công cộng, mục tiêu dự án và các tuyến đường sắt đô thị liên quan.
Trường hợp ga C9 được xây dựng sau khi tuyến đã đi vào khai thác vận hành là hết sức khó khăn, phức tạp về kỹ thuật, về đảm bảo an toàn hành khách, thời gian thi công kéo dài... dẫn đến tăng cao chi phí xây dựng.
TTO - Trong văn bản mới nhất của Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch gửi UBND TP Hà Nội liên quan tới phương án bố trí nhà ga C9, bộ này một lần nữa khẳng định nếu xây ga C9 như phương án của Hà Nội là phạm luật.
Xem thêm: mth.82220155132302202-moug-oh-hnac-9c-magn-ag-gnud-yax-taux-ed-na-gnouhp-tohc-ion-ah/nv.ertiout