vĐồng tin tức tài chính 365

Ứng dụng công nghệ - lời giải cho bài toán khó thời đại dịch

2022-03-24 03:14

Chúng ta đã và đang được chứng kiến sự đột phá cũng như chuyển hướng vũ bão của kỷ nguyên công nghệ thông tin. Trên quy mô toàn cầu, nền kinh tế - xã hội công nghiệp đã dần dịch chuyển sang nền kinh tế thông tin và tri thức. Trí tuệ nhân tạo AI đã có nhiều cải tiến lớn và gần gũi hơn trong cuộc sống. Và gần đây nhất, vũ trụ ảo metaverse đang có những bước phát triển đầu tiên, hứa hẹn sẽ trở thành một xu hướng bùng nổ trong tương lai không xa.

Có thể nói, kỷ nguyên công nghệ thông tin đã mở ra nhiều cánh cửa mới, mang đến sự thay đổi sâu sắc trong cách sống, cách suy nghĩ của mỗi cá nhân và toàn xã hội.

Đại dịch COVID-19 - cú hích phát triển ứng dụng công nghệ thông tin

Tuy là một cơn đại dịch không ai ngờ đến nhưng COVID-19 đã đẩy thế giới tiến nhanh hơn vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư với những đột phá công nghệ như dữ liệu lớn (big data), trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT), robot thế hệ mới, máy in 3D, xe tự lái, công nghệ nano… Những công nghệ vốn đang manh nha tại nhiều nước phát triển nay đã được thúc đẩy nhanh hơn, mở rộng đến phần còn lại của thế giới.

Theo thống kê của Bộ Thông tin & Truyền thông tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam ngày 11/12/2021, Việt Nam hiện đã có gần 64.000 doanh nghiệp công nghệ số, tăng 9,7% so với năm 2020. Mục tiêu phát triển 70.000 doanh nghiệp công nghệ số năm 2025 có thể đạt được ngay trong năm tới. Doanh thu của các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam hiện đạt gần 140 tỷ USD, tăng 9,3%, cao hơn gần 1% so với tốc độ tăng trưởng chung của ngành ICT toàn cầu (nguồn: https://www.most.gov.vn/).

Ứng dụng công nghệ thông tin giúp giải quyết những "bài toán" khó

Sống giữa thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, không ai có thể phủ nhận những điểm cộng tuyệt vời của công nghệ thông tin. Bằng cách ứng dụng công nghệ, nhiều "bài toán" trăn trở lâu ngày đã được giải quyết theo cách hiệu quả và nhanh chóng hơn. Điều này được thể hiện rõ trong giai đoạn đại dịch, khi cả thế giới đều đứng yên thì chính các ứng dụng công nghệ đã kết nối mọi người ở hầu khắp các phương diện và lĩnh vực.

Trong ngành y tế, việc truy vết và lập bản đồ F0 đã được triển khai thần tốc trong những ngày đầu chống dịch; tiếp nối theo đó là khám chữa bệnh online, cấp đơn thuốc điện tử. Lĩnh vực giáo dục cũng phải chuyển mình thích nghi bằng việc dạy học trực tuyến, thiết kế các bài giảng và bài kiểm tra online.

Ứng dụng công nghệ - lời giải cho bài toán khó thời đại dịch - Ảnh 1.

Ứng dụng công nghệ thông tin vào học online giúp giải bài toán khó của ngành giáo dục thời đại dịch.

Ngành tài chính - ngân hàng cũng ghi nhận sự thay đổi trong thói quen chi tiêu. Người dùng ngày càng quen thuộc với các biện pháp thanh toán không tiền mặt. Các ứng dụng ngân hàng, với tầm nhìn dẫn đầu chuyển đổi số, lần lượt được ra mắt với nhiều tính năng mới như gửi tiết kiệm, đầu tư và mua bảo hiểm online... giúp khách hàng giao dịch thuận tiện 24/7 mà không cần đến ngân hàng.

Các lĩnh vực kinh doanh - dịch vụ khác cũng được thúc đẩy để tối ưu hóa quy trình online. Việc kiểm soát, giao nhận hàng hóa cũng đã được số hóa. Các giao dịch mua bán được thanh toán qua ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Ứng dụng công nghệ - lời giải cho bài toán khó thời đại dịch - Ảnh 2.

Thanh toán nhanh chóng, tiện lợi với QR code

Có thể nói, chỉ sau hai năm sống chung với đại dịch, cách thế giới nhìn nhận về ứng dụng công nghệ thông tin đã hoàn toàn thay đổi.

Nỗ lực phát triển ứng dụng công nghệ thông tin của doanh nghiệp Việt

Không chỉ có nhu cầu khách hàng gia tăng trong thời đại số mà bản thân công nghệ vẫn luôn biến đổi từng ngày. Doanh nghiệp là phải liên tục cập nhật, phát triển hệ thống và tối ưu công nghệ để vừa đón đầu thị trường, vừa mang đến những trải nghiệm vượt trội nhất cho người dùng.

Trên hành trình phát triển này, các doanh nghiệp sẽ luôn phải đối mặt với các thách thức, nhưng đồng thời cũng là cơ hội. Muốn làm được điều đó, các doanh nghiệp cần phải kiên định với giá trị cốt lõi, đồng thời đặt một tầm nhìn xa, để có không gian sáng tạo cho những bước đột phá mới.

Bên cạnh những doanh nghiệp khởi đầu từ chính nền tảng số, tài chính - ngân hàng được xem là một trong những ngôi sao sáng trên hành trình chuyển đổi số. Các hoạt động tài chính vốn bị xem là cứng nhắc, khó hiểu thì nay, dưới ứng dụng của công nghệ, đã trở nên dễ tiếp cận và dễ hiểu hơn. Người dùng nay không chỉ dùng ứng dụng ngân hàng để thực hiện các giao dịch đơn giản mà thật sự đã có thể tự tin quản lý tình hình tài chính của mình chỉ trên một nền tảng duy nhất.

Chuyển đổi số không phải là chuyện bây giờ mới kể nhưng làm thế nào để cuộc sống trở nên dễ dàng hơn trong thời đại số là bài toán mà các doanh nghiệp Việt cần giải đáp ngày nay. Và doanh nghiệp dẫn đầu trên hành trình chuyển đổi số sẽ là cái tên có thể mang đến những giá trị vượt trội hơn nữa cho khách hàng mỗi ngày.

http://tintuc.vdong.vn/03/1283741.htm

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.73122427132302202-hcid-iad-ioht-ohk-naot-iab-ohc-iaig-iol-ehgn-gnoc-gnud-gnu/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ứng dụng công nghệ - lời giải cho bài toán khó thời đại dịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools