vĐồng tin tức tài chính 365

Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng

2022-03-24 08:50
Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng - Ảnh 1.

Đi xa bằng xe điện sẽ gặp nhiều vấn đề hơn là xe chạy bằng xăng - Ảnh: Carsguide

Nhà báo David Morley của Carsguide (Úc) đã thử đi đường dài với chiếc xe điện Nissan Leaf e+, bằng cách đi từ nơi anh sống và làm việc (Melbourne) đến nhà bố mẹ ở Albury. Độ dài quãng đường dự kiến 566km.

Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng - Ảnh 2.

Hành trình dự kiến của David Morley - Ảnh: Carsguide

Chuẩn bị lên đường

Là tay viết cho Carsguide, David Morley đã lái nhiều xe điện, nhưng chưa từng thử đi cao tốc và đến "các vùng quê", nơi sạc điện sẽ khá hạn chế. Vì vậy, anh quyết định thử cầm lái Nissan Leaf e+ để xem liệu xe điện đến nay đã đủ để phục vụ nhu cầu "về quê" chưa.

Về mặt lý thuyết, với Nissan Leaf e+, phạm vi hoạt động được quảng cáo là 385km, anh chỉ cần sạc đầy ở nhà, sạc hai lần trên xa lộ là đến nơi, tức là chỉ cần 6 lần sạc cho cả chiều đi và về.

Tuy nhiên, là một phóng viên có nhiều kinh nghiệm lái xe điện, anh khuyến cáo mọi người đừng nhìn vào quãng đường mà nhà sản xuất đưa ra. Chẳng hạn, với Nissan Leaf e+, phạm vi hoạt động được công bố là 385km, nhưng ngay cả khi đi trên con đường rộng rãi bằng phẳng, cũng chỉ đi được gần 300km, tức chỉ khoảng 78% con số quảng cáo.

Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng - Ảnh 3.

Lái xe điện đường dài bất tiện nhất là luôn phải tranh thủ sạc mọi lúc mọi nơi, bởi bạn sẽ không biết khoảng cách trạm sạc có chính xác và cây sạc còn trong tình trạng tốt hay không - Ảnh: Carsguide

Tất nhiên, để bắt đầu hành trình, anh phải sạc đầy pin. Nhưng do công việc và cần lấy đồ, cứ mỗi điểm anh đến (trung tâm hội nghị rồi qua văn phòng), anh lại phải kiếm chỗ sạc. Một điều anh nhận ra: Ngay cả khi ở một thành phố lớn, không phải nơi nào cũng có thể sạc. Chẳng hạn trung tâm thương mại gần hội nghị anh tham dự chỗ sạc rất bất tiện, dây lằng nhằng và ổ cắm thì lỏng.

Hành trình bắt đầu

Cứ đến một địa điểm anh phải sạc để đảm bảo có đủ năng lượng cho chuyến hành trình dài. Điều đó khiến anh bắt đầu hơi quan ngại, nhưng cuối cùng cũng lên đường với 84% pin. Đến Avenel, cách Melbourne khoảng 130km, pin chỉ còn 44%. Anh lại sạc. Sau 24 phút, pin lên 80%.

Tiếp tục vượt qua 180km xa lộ, anh đến địa điểm sạc tiếp theo là Barnawartha North. Nhận thấy tốc độ càng cao thì càng tốn pin, anh giảm tốc từ 110 km/h xuống còn 100 km/h. Đến nơi, chỉ còn 28% pin. Các ứng dụng bản đồ trạm sạc đã không chỉ địa điểm chính xác, một cây sạc còn bị hỏng, nhưng cũng đủ để David Morley sạc lên 78% và tìm một chỗ nghỉ chân ven đường. Tại đó, anh làm quen với một tài xế xe tải, và người đó cho rằng xe tải trong tương lai sẽ sử dụng công nghệ năng lượng hydro hơn là pin.

Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng - Ảnh 4.

Tổng cộng, David Morley tiêu tốn số tiền tương đương hơn 1,4 triệu đồng cho chuyến đi này, không tính các điểm sạc tại nhà, với giá điện chỉ tương đương 1/4 ở Việt Nam - Ảnh: Carsguide

Khoảng 20h30, David Morley tiếp tục lên đường, lần này anh đi với tốc độ 130km/h, đến Boree Creek, nhà vợ, cách khoảng 130km, vào 22h, tìm được chỗ cắm sạc nhà dân qua đêm. Đáng buồn là có ai đó đã trộm dây sạc, sáng hôm sau pin mới được 78%.

Đến Albury, đích đến, cách Boree Creek khoảng 128km, anh còn 34%. Lại cắm sạc qua đêm, lần này được 95%. Bận rộn vài chuyện, pin chỉ còn 80% và anh lại cắm sạc tiếp. Trong lúc đó, anh quyết định chỉ sử dụng chiếc Toyota Starlet ọp ẹp của mẹ để đảm bảo Nissan Leaf có thể sạc đầy 100% pin. Đến lúc này, anh thực sự cảm thấy, lúc nào cũng phải sạc để đảm bảo đầy pin lên đường thực sự phiền toái. Những tiện lợi anh có được từ chiếc xe điện dần bị bất tiện thay thế.

Trở về nhà, lặp lại hành trình cũ, anh đã rành đường hơn nên đến Barnawartha North pin còn 45%. Nhưng các cây sạc ở đó rất tệ. Phải thử đến cây thứ 3 anh mới sạc được. Chủ xe Tesla Model 3 sạc cùng anh không có vấn đề gì với những cây kia, nhưng cho biết cô cũng đã gặp vấn đề tương tự anh ở những nơi khác. Người này còn tiết lộ với David Morley rằng dù vẫn sử dụng xe điện, nhưng khi về nhà, cô sẽ bỏ quảng cáo bán chiếc xe cũ chạy xăng. Sự lộn xộn về các điểm sạc khiến cô ấy lo lắng, ngay cả khi sử dụng Tesla, vốn được đánh giá cao nhất làng xe điện.

Bài học 

Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng - Ảnh 5.

Từ trải nghiệm thực tế cũng như chia sẻ từ những người gặp trên đường, David Morley nhận thấy xe điện chưa phù hợp để chạy đường dài - Ảnh: Carsguide

Thứ nhất, xe điện tốt nhưng tùy hoàn cảnh, tùy nơi. Ít nhất, ở Úc là chưa ổn. Việc thiếu các trạm sạc và khả năng tương thích với cây sạc khiến việc lái xe điện dần trở thành nỗi phiền muộn, đặc biệt khi đi xa. Trong khi các trạm xăng thường ít gặp vấn đề hơn. Do đó, David Morley thấy rằng mua xe điện nhưng vẫn phải có xe xăng.

Thứ hai, xe điện chưa thực sự tiết kiệm như nhiều người nghĩ. Với giá điện ở Úc, cứ khoảng 100km anh tốn 12 USD (không tính sạc tại nhà). Trong khi sử dụng xe xăng (Nissan Qashqai với mức tiêu thụ nhiên liệu 7 lít/100km) thì chi phí khoảng 11,9 USD trên cùng quãng đường. Và Qashqai chỉ bằng nửa giá Nissan Leaf e+.

Tổng cộng, anh mất 60,97 USD (khoảng 1,4 triệu đồng) cho sạc điện trong chuyến đi này (không tính các lần sạc tại nhà).

Để so sánh, phí sạc xe tại các trạm sạc công cộng của VinFast là 2.834 đồng/kWh (chưa bao gồm VAT), tương đương đơn giá điện bậc 5 do Bộ Công thương công bố ngày 20-3-2019. Còn phí sạc ở Úc mà David Morley phải chịu là 60 cent hay 638 đồng/kWh.

Trong khi đó, giá xăng ở Úc cao hơn Việt Nam, khoảng 39.000 đồng/lít, trong khi mức đỉnh điểm ở Việt Nam 29.820 đồng/lít (ngày 11-3).

Dù vậy, một ưu điểm ở trạm sạc Úc là sử dụng năng lượng tái tạo. Do đó, David Morley cho rằng nên phát triển xe điện.

Trải nghiệm của người dùng thử xe điện trong một ngày: Lo âu là sự thậtTrải nghiệm của người dùng thử xe điện trong một ngày: Lo âu là sự thật

Carscoops đã có dịp trải qua trải nghiệm của một người dùng xe điện "chiếu mới" đúng nghĩa.

Xem thêm: mth.70451137132302202-gnax-ex-nas-uht-iahp-nav-naul-tek-cu-oab-ahn-iad-gnoud-neid-ex-id-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thử đi xe điện đường dài, nhà báo Úc kết luận vẫn phải ‘thủ sẵn’ xe xăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools