vĐồng tin tức tài chính 365

Tạp chí Ngân hàng thực hiện tốt chức năng diễn đàn lý luận nghiệp vụ khoa học và công nghệ ngân hàng

2022-03-24 11:29

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Thống đốc NHNN - PGS. TS Nguyễn Kim Anh - Chủ tịch Hội đồng biên tập đánh giá cao nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn của tập thể lãnh đạo, viên chức và đội ngũ cộng tác viên Tạp chí Ngân hàng trong thời gian qua. Để tiếp tục thực hiện tốt hơn vai trò và ngày càng nâng cao hiệu quả hoạt động của Tạp chí Ngân hàng, trong thời gian tới Tạp chí Ngân hàng cần tập trung thực hiện tốt những định hướng sau:

Tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích của Tạp chí Ngân hàng là tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực ngân hàng; bám sát sự chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Lãnh đạo NHNN, tập trung tuyên truyền nhằm thực hiện thắng lợi các chủ trương, nghị quyết, các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nhà nước, của ngành Ngân hàng trong tình hình mới; Đồng thời, nghiên cứu lý luận về hoạt động tiền tệ, tín dụng, thanh toán và các lĩnh vực khác trong hoạt động ngân hàng nhằm thực hiện tốt vai trò định hướng thông tin, góp phần nâng cao hiệu quả truyền thông chính sách với xã hội. Tích cực thông tin, tuyên truyền đưa các Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống.

image

Quang cảnh cuộc họp

Cùng với đó, Tạp chí Ngân hàng cần tranh thủ trí tuệ, sự quan tâm, giúp đỡ của các thành viên Hội đồng biên tập trong triển khai một số nội dung nhằm tăng cường chất lượng ấn phẩm, đáp ứng tốt nhất những yêu cầu, quy định về tiêu chuẩn xét nâng điểm công trình khoa học đăng trên tạp chí chuyên ngành. Trong đó, bên cạnh việc mời thành viên Hội đồng biên tập tham gia biên tập, phản biện đối với các bài viết, Tạp chí Ngân hàng xin ý kiến tham vấn, tiếp thu ý kiến góp ý của Hội đồng biên tập trong triển khai nhiệm vụ, từ đó làm giàu những luận cứ khoa học, tăng tính thuyết phục về khoa học và thực tiễn của từng bài viết. Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa giữa Tạp chí Ngân hàng với các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các cơ quan quản lý Nhà nước, các cơ quan nghiên cứu, các tổ chức tín dụng, các cộng tác viên… để thu hút nguồn bài đa dạng, phong phú. Chủ động đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học của cá nhân và đơn vị Tạp chí Ngân hàng.

Đồng thời, phấn đấu trở thành Tạp chí được Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đánh giá là Tạp chí khoa học được tính điểm cao hơn hiện nay, từ đó, thu hút được nhiều bài viết chất lượng cao...

Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, để Tạp chí Ngân hàng tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa chức năng là một trong những cơ quan ngôn luận và là diễn đàn về lý luận nghiệp vụ khoa học và công nghệ ngân hàng của NHNN, Tạp chí Ngân hàng cần xây dựng Đề án phát triển hoạt động của Tạp chí Ngân hàng với các mục tiêu, giải pháp và lộ trình triển khai thực hiện cụ thể. Đề án sau khi Hội đồng biên tập thông qua cần trình Thống đốc NHNN phê duyệt để triển khai thực hiện; Mặt khác, Tạp chí Ngân hàng cần xây dựng quy trình, thành lập các nhóm trong Hội đồng Biên tập để thẩm định, phản biện và đánh giá nội dung các bài viết của cộng tác viên đăng trên Tạp chí Ngân hàng…

image

Đ/c Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông phát biểu tại cuộc họp

Trước đó, Đ/c Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Ngân hàng đã báo cáo tình hình hoạt động của Tạp chí Ngân hàng trong thời gian qua. Đ/c Nguyễn Thanh Bình cho biết, ngày 13/01/2022, Thống đốc NHNN đã ban hành Quyết định số 32/QĐ-NHNN về việc kiện toàn Hội đồng biên tập Tạp chí Ngân hàng. Theo Quyết định, Phó Thống đốc NHNN - PGS. TS Nguyễn Kim Anh là Chủ tịch Hội đồng biên tập Tạp chí Ngân hàng, các thành viên Hội đồng biên tập là lãnh đạo các vụ, cục của NHNN; lãnh đạo các ngân hàng thương mại lớn, các đơn vị ngoài Ngành và các nhà khoa học có uy tín ở một số trường đại học, học viện, cơ sở đào tạo lớn.

Về hoạt động của Tạp chí Ngân hàng, năm 2021 là năm diễn ra nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và năm 2021 cũng là năm dịch Covid-19 tác động đến mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó có ngành Ngân hàng. Trong bối cảnh đó, Tạp chí Ngân hàng luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Lãnh đạo NHNN thực hiện tốt chức năng của mình trong trong nhiệm vụ tổ chức biên tập, xuất bản và phát hành Tạp chí Ngân hàng định kỳ theo đúng quy định.

image

Đ/c Nguyễn Thanh Bình - Phó Tổng Biên tập phụ trách Tạp chí Ngân hàng báo cáo tình hình hoạt động của Tạp chí Ngân hàng

Trong công tác xuất bản, Tạp chí Ngân hàng luôn thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng; tổ chức diễn đàn trao đổi lý luận nghiệp vụ về tiền tệ, hoạt động ngân hàng và các lĩnh vực khác có liên quan; phản ánh và hướng dẫn dư luận xã hội về hoạt động ngân hàng.

Trong thời gian qua, Tạp chí Ngân hàng đã luôn chủ động xin ý kiến tư vấn của Chủ tịch và các thành viên Hội đồng biên tập phục vụ nhiệm vụ chuyên môn; phối hợp khá tốt với một số trường đại học, viện nghiên cứu; các Vụ, Cục, đơn vị thuộc NHNN, các chuyên gia kinh tế trong và ngoài ngành Ngân hàng…; qua đó, đã thu hút được nhiều bài viết chuyên môn sâu, có tính lý luận chuyên ngành cao, lý giải, phân tích xác đáng, đã có tác dụng định hướng chủ trương, chính sách mới của đất nước nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng trong điều kiện bình thường mới. Đã phối hợp tốt với các Vụ, Cục và đơn vị thuộc NHNN trong việc khai thác nguồn bài chất lượng đăng trên Tạp chí Ngân hàng các số định kỳ, được đông đảo bạn đọc đánh giá cao.

Nội dung các bài viết đăng trên Tạp chí Ngân hàng tuyên truyền đầy đủ và kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tổng kết những kết quả đạt được trong chỉ đạo, điều hành hoạt động ngân hàng của NHNN; đề xuất các giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách kinh tế vĩ mô nói chung và lĩnh vực ngân hàng nói riêng trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động; hệ thống hóa cơ sở lý luận và nghiệp vụ trong lĩnh vực ngân hàng, các lĩnh vực liên quan cho cán bộ trong ngành Ngân hàng; phản biện, định hướng dư luận, mở rộng và nâng cao kiến thức ngân hàng tới bạn đọc ngoài Ngành và đông đảo các tầng lớp dân cư trong xã hội; phổ biến những kinh nghiệm thực tiễn tốt trong hoạt động nghiệp vụ ngân hàng/quản trị hoạt động ngân hàng/trong phòng ngừa rủi ro, quản trị rủi ro ngân hàng...

Buổi họp đã nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp của các thành viên Hội đồng Biên tập là các nhà khoa học có uy tín trong lĩnh vực kinh tế - tài chính, giữ vai trò tư vấn, giúp lãnh đạo Tạp chí trong định hướng phát triển và lựa chọn mô hình hoạt động, bình xét các bài viết đăng trên Tạp chí Ngân hàng…

CKH

 

Xem thêm: 118194VBS=emaNcoDd?001mc/sknil/iv/latrop/retnecbew/nv.vog.vbs.www

Comments:2 | Tags:No Tag

“Tạp chí Ngân hàng thực hiện tốt chức năng diễn đàn lý luận nghiệp vụ khoa học và công nghệ ngân hàng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools