Vụ tai nạn máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airlines tại Trung Quốc hôm 21/3 đã khiến dư luận thế giới hết sức bàng hoàng. Theo suy đoán của các chuyên gia hàng không, cú đâm vào sườn núi khiến máy bay bốc cháy đã thiêu rụi các hành khách cùng hành lý của họ trước khi gây ra đám cháy rừng nên toàn bộ 132 người trên máy bay, gồm 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn, tất cả đều là người Trung Quốc, được cho là đã thiệt mạng.
Công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành.
Hôm qua, thứ Tư, 23/3, do huyện Đằng, thuộc thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây - nơi chiếc máy bay lao xuống có mưa lớn nên công tác cứu hộ đã gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, hộp đen của chiếc máy bay xấu số đã được tìm thấy, hứa hẹn có thể giúp người ta tìm hiểu được nguyên nhân dẫn đến thảm kịch này.
Hộp đen của chiếc máy bay đã được tìm thấy.
Ông Chu Đào, giám đốc Văn phòng An toàn Hàng không tại Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cho biết có 1 bí ẩn chưa được giải đáp, đó là khi phát hiện ra máy bay giảm độ cao đột ngột, các kiểm soát viên không lưu đã cố liên lạc với các phi công vài lần nhưng không có sự hồi đáp.
Thân nhân của người bị nạn tìm đến hiện trường máy bay rơi.
Các nhà điều tra cũng cho biết vẫn còn quá sớm để biết được nguyên nhân của vụ tai nạn vì máy bay đã ngừng gửi dữ liệu trong 96 giây sau khi bắt đầu rơi.
"Hiện tại, đội cứu hộ vẫn chưa tìm được nạn nhân nào còn sống sót", ông Chu phát biểu.
Cũng theo ông Chu, việc cứu hộ sẽ rất "khó khăn" vì trận mưa hôm qua đã làm ngập nước hiện trường, khiến cho các vết lõm trên mặt đất do cú đâm va gây ra bị thay đổi tình trạng so với lúc ban đầu. Tất nhiên, dù như vậy, họ sẽ cố gắng hết sức để thu thập các bằng chứng.
Hố sâu để lại trên sườn núi sau khi máy bay lao xuống.
Trong khi đó, một số thông tin gây xót xa về các phi công của chuyến bay tử thần cũng được hé lộ. Cơ trưởng, người điều khiển chính của chiếc máy bay Boeing 737-800 tên là Dương Hồng Đạt, 32 tuổi - con trai của 1 cựu phi công và mới vào làm tại hãng China Eastern Airlines từ năm 2008. Mặc dù kinh nghiệm mới chỉ có gần 7000 giờ bay, nhưng anh được các chuyên gia hàng không đánh giá là có lịch sử an toàn bay "xuất sắc".
Cơ trưởng Dương cũng mới có 1 cô con gái nhỏ, và việc ra đi quá sớm và đột ngột của anh đã khiến gia đình vô cùng đau đớn và hụt hẫng.
Chiếc máy bay gặp nạn trong 1 bức ảnh chụp từ năm 2015.
Cơ phó của chuyến bay là ông Trương Chính Bình, 58 tuổi, đã có 40 năm kinh nghiệm với hơn 30.000 giờ bay và từng đào tạo được rất nhiều cơ trưởng. Theo 1 nguồn tin được cung cấp, ông Trương dự định chỉ bay đến hết năm rồi sẽ nghỉ hưu, thế nhưng, như 1 cú rẽ ngang của định mệnh, mọi dự định của ông đều đã tan thành mây khói.
Cuối cùng, sự ra đi của phi công thứ 3 có mặt trên chuyến bay là Nghê Công Đào, 27 tuổi với kinh nghiệm hơn 500 giờ bay cũng khiến nhiều người cảm thấy xót xa vì tuổi đời còn quá trẻ.
Theo Daily Mail
https://soha.vn/vu-may-bay-roi-o-tq-tim-thay-hop-den-phi-cong-khong-tra-loi-cuoc-goi-tu-kiem-soat-vien-20220324115314715.htmTheo Thanh Hương
PHÁP LUẬT & BẠN ĐỌC