Theo Reuters, ông Forkner bị truy tố vào tháng 10 năm ngoái vì "lừa dối cơ quan hàng không trong quá trình chứng nhận máy bay Boeing 737 MAX".
Cụ thể, ông Forkner bị cáo buộc cung cấp thông tin sai lệch và không đầy đủ về một bộ phận mới trong chiếc Boeing 737 MAX. Đó là hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay ( MCAS ), bị cho là nguyên nhân gây ra hai vụ rơi máy bay thảm khốc ở Indonesia năm 2018 và Ethiopia năm 2019 khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng.
MCAS không được đề cập trong hướng dẫn phi công bởi được cho là sẽ khiến các hãng hàng không tốn thêm chi phí. Nhằm tiết kiệm tiền cho Boeing, ông Forkner được cho là đã giữ lại thông tin quan trọng, không cung cấp cho cơ quan chứng nhận.
Một bồi thẩm đoàn bang Texas - Mỹ ngày 23-3 tuyên bố cựu phi công Tập đoàn Boeing Mark Forkner không phạm tội lừa dối. Ảnh: Daily Mail
Ông Forkner cũng bị tố cùng với Boeing "lừa đảo khách hàng hàng chục triệu USD" bằng cách giữ lại thông tin hệ thống mới khi họ đưa ra quyết định mua hàng. Washington cho rằng ông Forkner đã lừa dối Cục Hàng không Liên bang (FAA) trong quá trình đánh giá chiếc Boeing 737 MAX - vốn được FAA chứng nhận vào năm 2017.
Ông Forkner phải đối mặt với 20 năm tù cho mỗi tội danh trong số 4 tội danh. Sau phán quyết ngày 23-3, người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ Joshua Stueve cho biết: "Mặc dù thất vọng về kết quả, chúng tôi tôn trọng phán quyết của bồi thẩm đoàn. Bộ Tư pháp ủng hộ sự chăm chỉ của các công tố viên và các đối tác thực thi pháp luật của chúng tôi trong việc điều tra và xét xử vụ án này".
Luật sư của ông Forkner, David Gerger, đã ca ngợi thẩm phán và bồi thẩm đoàn "độc lập, sáng suốt và công bằng." FAA và Boeing chưa đưa ra bình luận.
Hai vụ tai nạn 737 MAX khiến Boeing thiệt hại hơn 20 tỉ USD và dẫn đến việc dòng máy bay này phải ngừng hoạt động 20 tháng cho đến tháng 11-2020. Năm 2021, Boeing bị buộc tội âm mưu gian lận về vấn đề này và đồng ý trả 2,5 tỉ USD trong một thỏa thuận để tránh bị truy tố.
Cho đến nay, ông Forkner là người duy nhất bị truy tố trong hai vụ tai nạn 737 MAX.