Nhân lực ngành du lịch vốn đã thiếu, lại thêm tác động của đại dịch COVID-19 khiến 90% doanh nghiệp kinh doanh lữ hành phải dừng hoạt động hoặc đổi mô hình kinh doanh, cắt giảm nhân sự. Một lượng lớn hướng dẫn viên, nhân viên ngành du lịch phải chuyển nghề để mưu sinh.
Tuy nhiên, khi hoạt động du lịch đã bắt đầu phục hồi, những hướng dẫn viên du lịch, người lái xe hay các nhân viên giới thiệu tour đang có sự trở lại.
Yêu xe như con, anh Hướng đã có 26 năm làm nghề tài xế. Công ty anh trước đây, có đến 95% phục vụ chở khách nước ngoài. Suốt 2 năm dịch bệnh, không được chở đoàn khách nào, quãng thời gian đó buộc anh phải rời xe, với nhiều chật vật.
"Trong thời gian dịch, xe không hoạt động được, nhiều anh em ra làm thạch cao, như tôi ra chạy xe ôm và làm shipper, thậm chí có ngày đi làm nhớ xe quá, qua nhìn xe, lau xe rồi đi về. Thực sự khi về, quay lại nhìn xe tôi thấy xót ruột", anh Nguyễn Tiến Hướng, lái xe Công ty TNHH Thương mại du lịch Hoàng Châu, chia sẻ.
Hiện anh đã có lịch lái xe mỗi tuần để chở khách trong nước. Những chuyến đi chở khách nước ngoài cũng đã có thông báo. Xe trang bị cẩn thận mã QR để khai báo y tế, nước sát khuẩn, khẩu trang và trên hết là sự an toàn của phương tiện, đi lại.
Với người làm hướng dẫn viên du lịch như anh Khoa, những ngày vui cũng đã đến. 17 năm làm nghề, anh có những vali với kích cỡ khác nhau cho mỗi chuyến đi.
"Thời gian dịch vừa qua, mỗi khi buồn tôi mở hộ chiếu ra xem. Người thông thường được cấp hộ chiếu trong 10 năm, nhưng đối với tôi, cứ mỗi một lần đi được đóng dấu visa nên hộ chiếu của tôi khoảng 2 năm phải thay. Khi được quay trở lại, nhiều đêm tôi không ngủ được để chuẩn bị công việc của mình", anh Lương Văn Khoa, hướng dẫn viên du lịch, Công ty Hanoi Tourism, cho biết.
Du lịch trở lại trong tình hình mới, những hướng dẫn viên như anh Khoa được công ty đẩy mạnh đào tạo, cập nhật, không chỉ là kiến thức, kỹ năng mà còn cả cách thức phục vụ sao cho an toàn.
Việt Nam tiếp tục thu hút du khách châu Âu
Hè năm nay, đa số người châu Âu chọn đi nghỉ hè ở nơi không quá xa. Tuy nhiên, một số hãng du lịch châu Âu cũng đã bắt đầu rao bán tour đi Việt Nam, ngay sau khi có tin Việt Nam mở cửa cho du khách nước ngoài từ ngày 15/3.
Du khách quốc tế tham quan Hội An. (Ảnh: NLĐ)
Hội chợ Du lịch quốc tế kết thúc ngày 20/3 tại Paris cho thấy xu hướng du lịch năm nay của người Pháp. Tờ Le Figaro ra hôm 17/3 cho biết người Pháp đặt tour ít hơn và cũng ít chọn tour đi xa như trước đây.
Bài báo viết: "Đối với những người đặt tour du lịch nước ngoài, xu hướng là các nước Nam Âu: Tây Ban Nha, Hy Lạp, Italy; hoặc xa nữa cũng chỉ là Maroc và Tunisia".
Tờ báo nhận thấy Ấn độ và Sri Lanka không có gian hàng nào trong Hội chợ Du lịch danh tiếng Paris. Thái Lan và Nhật Bản có gian hàng trưng bày nhưng quy mô cũng nhỏ. Đối với người Pháp, các địa điểm đi nghỉ dài ngày trong hè năm nay chủ yếu là tại Pháp và châu Âu, ít nhà muốn đi xa.
Ngành du lịch thế giới đang kỳ vọng phục hồi trong hè năm nay. Bà Bộ trưởng Du lịch Bồ Đào Nha nhận định trên tờ Jornal de Negócios tuần trước rằng: "Thị trường du lịch xuyên lục địa tùy thuộc nhiều vào ngành hàng không khôi phục nhanh tới đâu và du lịch chỉ có thể phục hồi khi các quốc gia dỡ bỏ mọi hạn chế đi lại".
Báo chí châu Âu bắt đầu đưa tin về các nước châu Á đang dần mở lại ngành du lịch. Tờ Thư tín hàng ngày ra tại Anh vào giữa tuần trước đưa tin Việt Nam hôm 15/3 đã mở cửa biên giới cho du khách Anh sau 2 năm đóng cửa với du lịch quốc tế.
Một hãng du lịch lữ hành của Anh đã mở bán tour đi Việt Nam tham quan vịnh Hạ Long, thưởng thức ẩm thực đường phố và đi thuyền ra những cù lao của Đồng bằng sông Cửu Long, 10 ngày giá cơ bản 1.820 bảng Anh, khoảng 55 triệu đồng Việt Nam.
Một tờ tạp chí của Anh số tháng 4 năm nay dành tới 6 trang kể lại hành trình xuyên Việt bằng xe máy, từ hồi trước đại dịch, mô tả cảnh đẹp của vùng núi Tây Bắc Việt Nam, phù hợp với sở thích khám phá thiên nhiên của du khách châu Âu.
Mùa hè năm nay, nhiều người Âu chưa muốn đi xa. Tuy nhiên Việt Nam vẫn luôn được báo chí châu Âu nhắc đến khi viết về triển vọng của ngành du lịch thế giới.
Tờ Tin điện ra tại Anh giữa tháng này có bài dài "Việt Nam sẽ lại tiếp tục thu hút du khách, nhờ nét lạ lùng nhưng thân thiện". Trong bài báo có đoạn viết: "Khi những hạn chế phòng dịch được gỡ bỏ tại đất nước Đông Nam Á nổi tiếng này, đã đến lúc chúng ta phải đến đó một lần nữa". Cuối bài báo là tóm tắt quy định từ ngày 15/3 đối với du khách nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.
Báo chí nước ngoài giới thiệu Việt Nam
Đến với Việt Nam, du khách sẽ có vô vàn những trải nghiệm tuyệt vời. Đó cũng là thông điệp trong bài báo của tờ The Times. Nhật báo lâu đời tại Vương quốc Anh - The Times khẳng định Việt Nam là "ngôi sao đang lên" tại Đông Nam Á, xứng đáng được du khách ưu tiên lựa chọn.
Tờ báo đã đưa ra nhiều hành trình khác nhau cho du khách tham khảo. Kéo dài 21 ngày, hành trình "Go Wild" gồm nhiều hoạt động ngoài trời như: đạp xe, chèo thuyền, ngắm chim, khám phá hang động. Du khách sẽ bắt đầu với một ngôi làng ven Hà Nội, sau đó tới Vân Long (Ninh Bình) và đi sâu vào Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) - nơi có hang động lớn nhất thế giới. Du khách tiếp tục khám phá Hội An (Quảng Nam) trước khi kết thúc chuyến đi với trải nghiệm thả rùa về biển tại Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Hành trình "Mekong Classic" trong 16 ngày, lênh đênh trên dòng sông Mekong và dừng chân tại TP Hồ Chí Minh sôi động. Du khách dành một vài ngày ở Hội An, trước khi ra phía Bắc để khám phá phố cổ Hà Nội bằng xích lô và nghỉ ngơi trên du thuyền tại vịnh Hạ Long.
Tour du lịch 11 ngày dành riêng cho những "tín đồ ẩm thực". Những trải nghiệm chính trong chuyến đi này là thưởng thức cà phê sữa đá, học pha chế trà, nếm thử các loại rượu nấu từ gạo, trải nghiệm ăn chay tại Huế. Du khách cũng có thời gian khám phá ẩm thực đường phố đa dạng tại TP Hồ Chí Minh.
Một tour du lịch Việt Nam cao cấp cũng được tờ báo Anh giới thiệu, với mức giá khoảng 240 triệu đồng/khách trong 14 ngày. Du khách sẽ có những trải nghiệm rất khác biệt gồm: sử dụng thủy phi cơ ngắm vịnh Hạ Long, khám phá TP Hồ Chí Minh bằng những chiếc xe cổ, lênh đênh chợ nổi tại Đồng bằng sông Cửu Long và nghỉ dưỡng biệt lập tại Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).
Khách du lịch tham quan chợ nổi Cái Răng. (Ảnh: NLĐ)
Nhiều sự kiện hấp dẫn được tổ chức để thu hút du khách. Tại Đà Nẵng, ngày hội Khinh khí cầu sẽ diễn ra vào Chủ nhật này (27/3). Sự kiện chào đón chuyến bay quốc tế đầu tiên đến thành phố trong tháng 3/2022. Các khinh khí cầu trình diễn theo hình thức bay treo, cột dây cố định. Du khách chiêm ngưỡng cả ngày những khinh khí cầu này trên đường Bạch Đằng, Đà Nẵng.
Đến với Việt Nam, không chỉ có những sản phẩm du lịch đặc sắc của các vùng miền như vậy, mà còn là sự thân thiện, mến khách của mỗi người dân. Tới Việt Nam, các vị khách quốc tế sẽ cảm nhận quốc gia của những nụ cười hiền hậu.
VTV.vn - Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan đại diện phát huy tối đa vai trò đồng hành, hỗ trợ ngành du lịch, đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá về Việt Nam an toàn, hấp dẫn...
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.89290458142302202-ial-ort-yagn-hcil-ud/et-hnik/nv.vtv