Vào đầu tháng 3, hãng sản xuất xe Nhật Bản – Yamaha chính thức gia nhập thị trường xe máy điện với việc cho ra mắt mẫu xe cỡ nhỏ Neo’s. Tiếp nối theo đó, mẫu E01 cũng chính thức được trình làng thực tế, lần này là tại Thái Lan trong khuôn khổ Triển lãm ô tô quốc tế Bangkok 2022.
Khác với Neo’s có thiết kế nhỏ gọn nhằm di chuyển linh hoạt trong các phố thị đông đúc, E01 mang đến kiểu dáng hầm hố, táo bạo và thể thao hơn.
Xe sở hữu kính chắn ngay trên đầu xe, hai dải đèn LED định vị mảnh mai hình cánh cung nằm ngay bên dưới kính chắn gió, trong khi đó hệ thống đèn LED ẩn dưới mặt nạ trước.
Cách bố trí đèn pha theo phong cách Yamaha YZF-R1. (Nguồn: Greatbiker)
Hệ thống đèn LED trên E01.
Dọc theo thân xe là những đường cong bo khá mềm mại để tăng tính khí động học đi kèm đó là cách phối màu đen trắng bắt mắt được "điểm xuyết" bởi các chi tiết xanh lam in dòng logo "Yamaha" nổi bật. (Nguồn: Greatbiker)
Phía sau, phần đuôi xe được vuốt nhọn kết hợp cản bùn được tách rời tạo nên chất thể thao và mạnh mẽ cho Yamaha E01. (Nguồn: Greatbiker)
Yamaha E01 có kích thước tổng thể chiều dài x chiều rộng x chiều cao là 1.930 x 740 x 1.230 mm, chiều dài cơ sở 1.380 mm, chiều cao yên xe 755 mm cùng trọng lượng khoảng 158 kg (bao gồm cả pin).
Các trang bị trên xe bao gồm màn hình đồng hồ kỹ thuật số LCD cỡ lớn hiển thị đầy đủ thông tin cần thiết, cốp chứa đồ dung tích 23 lít, hộc đồ phía trước, vành bánh 13 inch với kích thước 110/70 cho bánh trước và 130/70 cho bánh sau, hệ thống phanh đĩa trước sau chống bó cứng ABS kết hợp chống trượt TCS, phuộc ống lồng phía trước và lò xo kép phía sau…
Màn hình LCD đa thông tin.
Cốp xe dung tích khá lớn.
Hộc đồ phía trước tiện dụng.
Yamaha E01 được trang bị động cơ nam châm vĩnh cửu, làm mát bằng không khí sản sinh công suất 11 mã lực tại 5000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 30 Nm tại 1950 vòng/phút, cho khả năng tăng tốc từ 0 – 50 km/h trong 3,9 giây đồng hồ và tốc độ tối đa đạt 100 km/h.
Xe hỗ trợ 03 chế độ lái gồm ECO (chế độ tiết kiệm năng lượng), STD (chế độ tiêu chuẩn) và PWR (Chế độ công suất). Chế độ ECO phù hợp với đi đường dài, giảm tiêu thụ điện năng của pin với tốc độ giới hạn trong 60 km/h, trong khi đó chế độ STD cũng cho hiệu suất năng lượng tương tự nhưng giới hạn tốc độ ở phạm vi 30 – 80 km/h.
Cuối cùng, chế độ PWR để tối đa công suất của động cơ, thích hợp cho việc leo dốc hoặc cần tăng tốc để vượt xe.
Yamaha E01 tích hợp nhiều chế độ vận hành để phù hợp nhu cầu sử dụng của người lái.
Đi kèm với khối động cơ này là pin lithium dung lượng 56,3Ah cho quãng đường di chuyển tối đa 104 km ở tốc độ 60 km/h. Để thuận lợi cho khách hàng trong quá trình sạc pin, Yamaha cung cấp 03 tùy chọn sạc khác nhau gồm sạc nhanh, sạc chậm và sạc di động.
Với bộ sạc nhanh có thể sạc pin từ 0 – 90% trong vòng 1 giờ đồng hồ, bộ sạc nguồn điện 200V sẽ mất 5 giờ để pin từ 0 – 100% còn với bộ sạc di động 100V là 14 giờ.
Đa tùy chọn sạc pin trên Yamaha E01.
Hiện vẫn chưa rõ thời gian và mức giá bán chính thức của Yamaha E01.