Cơ quan chức năng Trung Quốc cho biết hộp đen thứ nhất chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng China Eastern Airline chở 132 người rơi ở Quảng Tây, đang được giải mã. Còn giới chuyên gia thì đang đau đầu lý giải về một mảnh vỡ bất thường của chiếc máy bay xấu số.
Vẫn chưa tìm thấy hộp đen thứ hai
Truyền thông Trung Quốc ngày 25-3 đã rút lại thông tin lực lượng tìm kiếm cứu hộ đã tìm thấy hộp đen thứ hai của chiếc máy bay mang số hiệu MU5735 rơi ở Quảng Tây vừa qua, tờ South China Morning Post đưa tin.
Thông báo tìm được hộp đen thứ hai trước đó cùng ngày được đăng tải trên tờ CAAC News - một tờ báo do Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc phát hành. Tuy nhiên, hãng thông tấn Tân Hoa Xã sau đó cho biết vẫn chưa tìm thấy hộp đen thứ hai.
Lực lượng tìm kiếm và cứu hộ làm việc tại hiện trường máy bay rơi. Ảnh: REUTERS
Hộp đen thứ hai ghi lại dữ liệu chuyến bay, với các dữ liệu quan trọng như đường bay, tốc độ, độ cao vào công suất động cơ. Theo đó, dữ liệu này có thể tiết lộ nguyên nhân gây ra thảm kịch là do lỗi của con người hay sự cố thiết bị.
Hộp đen thứ nhất đang được giải mã
Các nhà điều tra Trung Quốc đã bắt đầu kiểm tra thiết bị ghi âm trong buồng lái của chiếc máy bay xấu số vào hôm 24-3, theo hãng tin Reuters.
Một quan chức Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) cho biết dữ liệu ghi âm buồng lái của hộp đen được tìm thấy ngày 23-3 vẫn ở tình trạng tương đối tốt. Dữ liệu nãy sẽ cho các nhà điều tra biết thông tin liên lạc giữa ba phi công của chuyến bay.
Hiện tại các đội cứu hộ vẫn đang tích cực tìm kiếm các nạn nhân trên chuyến bay nhưng gặp phải nhiều khó khăn do khu vực tìm kiếm rộng lớn, đồi núi hiểm trở và hai ngày mưa tầm tã nên đường đi để cứu hộ cứu nạn rất trơn.
Mảnh vỡ máy bay bí ẩn
Một mảnh của chiếc máy bay Trung Quốc gặp nạn ở tình Quảng Tây dường như đã bị vỡ văng ra khỏi máy bay trước khi máy rơi xuống mặt đất. Điều này đã làm tăng thêm sự bí ẩn và khó lý giải về nguyên nhân vụ tai nạn, hãng tin Bloomberg cho hay.
Các mảnh vỡ của máy bay, bao gồm cánh động cơ và các bộ phận khác trên cánh đã được tìm thấy ở xung quanh điểm va chạm chính là 30 mét và ở độ sâu 20 mét.
Các mảnh vỡ máy bay ở hiện trường. Ảnh: XINHUA
Tuy nhiên, có một điều đáng chú ý là một mảnh vỡ nghi là của máy bay xấu số được tìm thấy cách khu vực xác máy bay khoảng 10 km. Theo lãnh đạo đội chữa cháy cứu hộ tỉnh Quảng Tây Zheng Xi, mảnh vỡ này dài khoảng 1,3 mét, rộng 10 cm và được tìm thấy ở trên một cánh đồng.
Hiện chưa thể biết mảnh nói trên bị vỡ ra do tác động của áp suất khi máy bay hạ độ cao đột ngột hay không, hay là nó văng ra trước khi máy bay rơi xuống.
Cựu giám đốc điều tra tai nạn của Cục Hàng không Liên bang Mỹ Jeff Guzzetti cho biết: “Câu hỏi bây giờ là: nó là mảnh vỡ gì và nó vỡ khi nào?”.
Ông Guzzetti cho biết rất có thể mảnh vỡ rơi ra khi máy bay lao xuống từ độ cao khoảng 8839 mét trong 1 phút 35 giây. Ông nói rằng nếu đúng như vậy thì nó sẽ cung cấp manh mối về tốc độ máy bay và hoạt động điều khiển của phi công.
Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc, chuyến bay xấu số xuất phát từ Côn Minh đến Quảng Châu đã gặp nạn mà không phát đi cuộc gọi khẩn cấp nào. Theo các hệ thống theo dõi quan sát thì máy bay đã lao xuống đất với tốc độ nhanh bất thường bởi vì máy bay Boeing 737-800 được thiết kế để tránh việc mũi máy bay chúc xuống đất và hạ cánh đột ngột
Cơ trưởng của chuyến bay có kinh nghiệm là 6.709 giờ bay, trong khi sĩ cơ phó thứ nhất và thứ hai số giờ bay lần lượt là 31.769 giờ và 556 giờ, theo đại diện của hãng China Eastern Airlines.