Giá xăng trung bình tại Mỹ liên tiếp lập kỷ lục trong những tuần gần đây khiến cho rất nhiều người tiêu dùng Mỹ phải đặt câu hỏi: Có nên nhanh chóng chọn mua một chiếc xe điện thay vì xe xăng?
Theo CNBC, giá xăng thông thường ở Mỹ, ngày 24/3, có giá 4,23 USD/gallon, tức khoảng 26.000 đồng/lít. Giá xăng được dự báo còn tiếp tục tăng trong tuần này và sẽ khó có dấu hiệu đi xuống. Câu hỏi đặt ra là thời của xe điện đã tới khi xăng tăng giá?
Wall Street Journal có bài với tiêu đề "Hãy nghĩ về việc mua một chiếc xe điện khi giá xăng tăng?". Bài báo này cho rằng, người Mỹ nên cân nhắc kỹ trước khi mua xe điện thời điểm này. Bởi khách hàng sẽ phải trả một khoản tiền lớn hơn nhiều, thậm chí là gấp đôi so với việc sở hữu một chiếc xe xăng cùng phân khúc. Tính ra, đổ xăng đắt vẫn còn tiết kiệm hơn so với việc sở hữu một chiếc xe điện.
Người Mỹ đang có tâm lý quan tâm đến xe điện nhiều hơn, song việc sở hữu xe điện thời điểm này chưa phải xu hướng chính. Ảnh minh họa - Ảnh: Getty Images.
Rõ ràng, xe điện có lợi thế là tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Ngược lại, hàng loạt chi phí khác, ngoài giá xe cao hơn thì chi phí bảo hiểm, sửa chữa cũng đang ở mức cao. Ngoài ra là cả những lo ngại về thiếu các trạm sạc cho xe.
Đó là chưa kể người mua phải chờ đợi rất lâu để có xe do thực tế nguồn cung xe điện ở Mỹ chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ. Theo tờ Phialadelphia Inquirer, thời gian chờ các mẫu xe của Tesla thay đổi từ 2 đến 10 tháng, trong khi các đơn hàng xe điện của Ford phải mất đến nửa năm.
Theo CNN, giá Niken - thành phần quan trọng để sản xuất pin cho xe điện tăng cao có thời điểm lên gấp 2,5 lần, đang làm đau đầu các nhà sản xuất xe điện.
Nguyên nhân được lý giải là Nga - nước chiếm khoảng 13% sản lượng Niken toàn cầu, đang phải đối mặt với các lệnh trừng phạt kinh tế do cuộc xung đột với Ukraine. Vì vậy, các nhà đầu tư không nên quá kỳ vọng vào doanh số bán xe điện trong vài năm tới.
Người Mỹ đang có tâm lý quan tâm đến xe điện nhiều hơn, song việc sở hữu xe điện thời điểm này chưa phải xu hướng chính. Tuy nhiên, xe điện sẽ là tương lai của ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ với mục tiêu đến năm 2030, 50% lượng xe bán ra ở Mỹ là xe điện.
VTV.vn - Dự kiến nhà máy siêu nhà máy Giga Berlin (Berlin, Đức) sẽ sản xuất tới 500.000 xe mỗi năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
Xem thêm: mth.90145720152302202-iot-ad-neid-ex-auc-ioht-aig-gnat-gnax/et-hnik/nv.vtv