vĐồng tin tức tài chính 365

Nga tập trận trên các đảo tranh chấp với Nhật

2022-03-26 10:01
Nga tập trận trên các đảo tranh chấp với Nhật - Ảnh 1.

Quân đội Nga trong một cuộc tập trận ở biển Nhật Bản - Ảnh: REUTERS

Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 25-3 với sự tham gia của hàng trăm phương tiện quân sự. Kịch bản tập trận là chống lại một cuộc đổ bộ đường biển lên các đảo Nhật tuyên bố chủ quyền nhưng Nga đang kiểm soát.

Nhóm đảo này nằm ở phía bắc đảo Hokkaido của Nhật, được Tokyo gọi là "Lãnh thổ phương bắc" trong khi Nga gọi là Nam Kurils. Tranh chấp giữa hai nước quanh một số hòn đảo trong chuỗi đảo này đã ngăn cản Nhật và Nga ký hiệp ước hòa bình sau Thế chiến II.

Theo Hãng thông tấn Kyodo, đây là cuộc tập trận đầu tiên mà Nga phát động sau khi tuyên bố đình chỉ các cuộc đàm phán về lãnh thổ tranh chấp và hòa bình với Nhật Bản.

Nhật Bản cáo buộc Liên Xô trước đây chiếm giữ trái phép 4 hòn đảo gồm Kunashiri, Etorofu, Shikotan và nhóm đảo nhỏ Habomai ngay sau khi nước Nhật đầu hàng trong Thế chiến thứ II.

Liên Xô trước đây và Nga hiện nay đã kiểm soát các hòn đảo này từ đó đến nay và cho rằng việc đưa quân đến các đảo trên hoàn toàn hợp pháp.

Quan hệ Nhật - Nga đang trong giai đoạn căng thẳng sau khi Tokyo ủng hộ các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga vì chiến dịch quân sự ở Ukraine. 

Nhật Bản, một nước trong nhóm G7, cũng áp các lệnh trừng phạt riêng và gởi viện trợ nhân đạo cho Ukraine, đồng thời kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc và Hội đồng Bảo an.

Nga từ chối đàm phán hiệp ước hòa bình rất quan trọng vì Nga từ chối đàm phán hiệp ước hòa bình rất quan trọng vì 'Nhật Bản chọn chống Nga'

TTO - Ngày 21-3, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố nước này từ chối tiếp tục đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản vì "bản chất không thân thiện rõ ràng trong các hạn chế đơn phương mà Nhật Bản áp đặt đối với Nga liên quan đến tình hình ở Ukraine".

Xem thêm: mth.58893958062302202-tahn-iov-pahc-hnart-oad-cac-nert-nart-pat-agn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga tập trận trên các đảo tranh chấp với Nhật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools