vĐồng tin tức tài chính 365

Tránh tiền lệ xấu trong tranh chấp cầu thủ nữ: Cần cách giải quyết chuyên nghiệp

2022-03-27 08:50
Tránh tiền lệ xấu trong tranh chấp cầu thủ nữ: Cần cách giải quyết chuyên nghiệp - Ảnh 1.

Hậu vệ Mỹ Anh (giữa) trong màu áo CLB nữ TP.HCM - Ảnh: N.K.

"Quan điểm của chúng tôi là VĐV không muốn chơi với mình nữa thì tạo điều kiện cho đi bởi đời VĐV ngắn mà. Chúng tôi chỉ lấn cấn nếu cho đi dễ dàng sẽ ảnh hưởng toàn đội", một lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM chia sẻ.

Bước đột phá cần thiết cho bóng đá nữ

Với sự hậu thuẫn lớn từ nhà tài trợ, CLB luôn nằm ở nhóm cuối Giải bóng đá nữ VĐQG Thái Nguyên đã mạnh tay chi tiền để có thể đưa về các ngôi sao của bóng đá nữ Việt Nam nhằm cải thiện thành tích.

Theo tìm hiểu, CLB nữ Thái Nguyên ban đầu lên danh sách sẽ lấy 7 cầu thủ của CLB nữ TP.HCM. Trong đó, hai tuyển thủ quốc gia được đề nghị chuyển nhượng là tiền đạo Huỳnh Như (1 tỉ đồng cho 2 năm hợp đồng) và trung vệ Chương Thị Kiều (700 triệu đồng cho 2 năm hợp đồng). 

Do các cầu thủ được quan tâm đều không muốn rời CLB nữ TP.HCM nên CLB nữ Thái Nguyên quyết định chỉ lấy hậu vệ tuyển thủ quốc gia Nguyễn Thị Mỹ Anh và cựu tiền đạo đội tuyển Việt Nam Lê Hoài Lương. Đây là hai cầu thủ đã kết thúc hợp đồng từ cuối năm 2021. 

Theo đó, Mỹ Anh sẽ nhận lót tay 500 triệu đồng cho 2 năm hợp đồng, lương 20 triệu đồng/tháng. Còn Hoài Lương sẽ nhận lót tay 400 triệu đồng/2 năm hợp đồng, lương 15 triệu đồng/tháng.

Đây là lần đầu tiên có CLB sẵn sàng trả tiền chuyển nhượng và trả rất cao cho cầu thủ nữ như thế. Trong bối cảnh cầu thủ nữ ở Việt Nam có thu nhập không cao (trung bình 5 triệu đồng/tháng), mức trả cao như thế khiến Mỹ Anh và Hoài Lương quyết định không tái ký hợp đồng với CLB nữ TP.HCM. 

Thậm chí, cả hai đã bỏ tập và rời đội, không chịu thương thảo hợp đồng. Việc ra đi vì thế rơi vào ngõ cụt!

Không thể rải tiền để lấy cầu thủ

Dù cũng tập trung tập luyện và thi đấu, nhưng bóng đá nữ ở Việt Nam chưa phải là bóng đá chuyên nghiệp như các đồng nghiệp nam. Ngay ngân sách hoạt động của CLB cũng đều do ngân sách nhà nước cung cấp. Như CLB nữ TP.HCM mỗi năm được rót 15 tỉ đồng từ ngân sách để nuôi 100 cầu thủ ở ba tuyến. Trong đó, khoản chi đào tạo cho các cầu thủ trẻ từ 12 - 13 tuổi là không nhỏ.

Đó cũng là lý do CLB nữ TP.HCM không thể để cho cầu thủ nữ do mình đào tạo từ ngân sách nhà nước ra đi như thế dù là đã hết hợp đồng. Chưa kể, nếu giải quyết không khéo, nó sẽ tạo tiền lệ xấu cho cả CLB nữ TP.HCM sau này: cầu thủ sẵn sàng ra đi khi có đề nghị hấp dẫn.

Một lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM phân tích: "CLB nữ TP.HCM hiện có 100 cầu thủ ở ba tuyến. Lấy trung bình, 1 cầu thủ mỗi tháng sẽ tốn 8 triệu đồng tiền ăn ở, một tháng CLB sẽ tốn 800 triệu đồng cho toàn bộ cầu thủ. 

Số tiền đó nhân với bao nhiêu năm đào tạo cho một cầu thủ nữ sẽ thấy khoản chi ngân sách là rất lớn. Chưa kể, nuôi 100 cầu thủ mới phát hiện ra được vài cầu thủ tốt, trong khi người ta chỉ cần bỏ mấy trăm triệu ra là lấy cầu thủ thì sao được".

Chờ quyết định từ VFF

Lãnh đạo Sở VH-TT TP.HCM cho biết mặc dù thời điểm này hợp đồng của 2 cầu thủ trên đã hết hạn, nhưng trong điều khoản hợp đồng vẫn có yêu cầu thương thảo để tái ký hợp đồng.

"Trong tuần tới, chúng tôi sẽ gửi văn bản cho VFF - nơi tổ chức Giải vô địch bóng đá nữ quốc gia - để nhờ có ý kiến. Trước giờ chưa có trường hợp như vậy, nên có thể hợp đồng chúng tôi quy định bị lỏng lẻo và sắp tới phải rút kinh nghiệm. Nhưng trước mắt, VFF phải bảo vệ đơn vị đào tạo VĐV. 

Tuy có luật bóng đá chuyên nghiệp nhưng bóng đá nữ thì chưa chuyên nghiệp, vậy nó nằm trong luật nào hoặc quy định gì để quản lý VĐV. VFF phải tính toán làm sao đảm bảo quyền lợi của đơn vị mới - cũ, quyền lợi của VĐV chứ nếu không chẳng ai muốn đào tạo trẻ", vị lãnh đạo này nói.

Sở VH-TT TP.HCM cho biết sẽ chờ ý kiến của VFF trước khi đưa ra quyết định. Bên cạnh đó, sở cũng muốn CLB nữ Thái Nguyên trao đổi trực tiếp chứ không thể tự tiếp cận và lôi kéo cầu thủ hết hợp đồng. 

"Trường hợp xấu nhất, chúng tôi có quyền ra quyết định kỷ luật 2 cầu thủ này vì họ đã tự bỏ tập và ra đi", vị này nói.

Mỹ Anh có thể sẽ vắng mặt ở World Cup 2023

Trong danh sách 31 cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam tập trung cho SEA Games 31 vào ngày 27-3 tại Hà Nội, HLV Mai Đức Chung đã gọi 22/23 cầu thủ từng giành vé dự World Cup nữ 2023 tại Ấn Độ.

Mỹ Anh là cầu thủ duy nhất không được gọi tập trung lần này. Nếu không giải quyết rốt ráo, Mỹ Anh có thể sẽ không được khoác áo đội tuyển nữ Việt Nam dự World Cup nữ 2023.

Đội tuyển nữ Việt Nam tập trung, sang Hàn Quốc tập huấn trước SEA Games 31Đội tuyển nữ Việt Nam tập trung, sang Hàn Quốc tập huấn trước SEA Games 31

TTO - Ngày 25-3, HLV Mai Đức Chung đã công bố danh sách tập trung 31 cầu thủ đội tuyển nữ Việt Nam chuẩn bị SEA Games 31. Đội tuyển sẽ đi Hàn Quốc tập huấn trước khi SEA Games diễn ra.

Xem thêm: mth.95631703262302202-peihgn-neyuhc-teyuq-iaig-hcac-nac-un-uht-uac-pahc-hnart-gnort-uax-el-neit-hnart/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tránh tiền lệ xấu trong tranh chấp cầu thủ nữ: Cần cách giải quyết chuyên nghiệp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools