vĐồng tin tức tài chính 365

ĐỌC NHANH 29-3: Tình báo Anh nói cả ngàn lính đánh thuê chuyên nghiệp Nga tham chiến

2022-03-29 06:28
ĐỌC NHANH 29-3: Tình báo Anh nói cả ngàn lính đánh thuê chuyên nghiệp Nga tham chiến - Ảnh 1.

Xe tăng có biểu tượng Z của lực lượng quân đội Nga và thân Nga tiến về thành phố Mariupol ngày 28-3 - Ảnh: REUTERS

* Trong bản cập nhật tình báo công bố rạng sáng 29-3, Bộ Quốc phòng Anh cho biết có bằng chứng cho thấy Công ty an ninh tư nhân Wagner Group của Nga đã nhảy vào cuộc chiến ở Ukraine. 

Báo cáo của Anh cho biết có khoảng 1.000 lính đánh thuê chuyên nghiệp được triển khai, bao gồm các chỉ huy cấp cao của Wagner Group, "để chiếm lĩnh trận địa ở miền Đông, chuẩn bị cho các trận chiến".

Từ đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga, đã có thông tin có khoảng 300 lính của Wagner xuất hiện nhưng Matxcơva chưa bao giờ nhìn nhận sự việc này.

* Người đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Donetsk (tự xưng), ông Denis Pushilin, đã gặp người đứng đầu Cộng hòa Chechnya thuộc Nga, ông Ramzan Kadyrov và thảo luận về kế hoạch "giải phóng" thêm lãnh thổ đang do Kiev kiểm soát. 

Cuộc gặp diễn ra ở thành phố Mariupol nằm trên hành lang đường bộ nối lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea.

Theo Hãng thông tấn TASS của Nga, chuyến đi ngày 28-3 của ông Kadyrov là hoàn toàn bất ngờ nhằm hiểu rõ hơn "mong muốn từ những người đồng đội". Theo nhà lãnh đạo Chechnya, phần lớn thành phố Mariupol đã nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga và lực lượng thân Nga. 

Phía Chechnya sẽ cung cấp thêm 900 áo giáp chống đạn, các thiết bị y tế và quân sự - kỹ thuật cũng sẽ sớm được chuyển giao cho lực lượng ly khai thân Nga. 

Hôm 26-2, ông Kadyrov xác nhận các binh sĩ Chechnya đã được triển khai tới Ukraine, chỉ hai ngày sau khi Nga phát động "chiến dịch quân sự đặc biệt". Các binh sĩ Chechnya nổi tiếng thiện chiến và đã tham gia vào hầu hết các cuộc xung đột có Nga trong những năm gần đây.

Việc Nga có thể sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine sẽ dẫn đến một phản ứng đáng kể từ Mỹ, Tổng thống Joe Biden cảnh báo trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 28-3 (giờ Mỹ).

Khi được hỏi các phản ứng cụ thể của Mỹ là gì, ông Biden từ chối đi vào chi tiết. "Tôi sẽ không nói câu trả lời sẽ là gì, vì khi đó Nga sẽ biết câu trả lời sẽ như thế nào".

* Mỹ sẽ triển khai 6 máy bay tác chiến điện tử E/A-18G Growler đến căn cứ không quân Spangdahlem ở Đức, theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby. Số máy bay này sẽ tham gia nỗ lực "củng cố sườn phía đông của NATO" và dự kiến sẽ có mặt ở Đức trong ngày 29-3. Đi cùng nhóm 8 máy bay này là 240 quân nhân gồm phi công và nhân viên bảo dưỡng, kỹ thuật.

ĐỌC NHANH 29-3: Tình báo Anh nói cả ngàn lính đánh thuê chuyên nghiệp Nga tham chiến - Ảnh 2.

Người dân ở Irpin gần Kiev sơ tán ngày 28-3. Bên Ukraine tuyên bố vừa giải phóng được thị trấn này - Ảnh: LE MONDE

* Người phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin, mô tả việc Nga yêu cầu Ukraine phải công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga và độc lập cho hai vùng ly khai ở Donbass là "điều rất phi thực tế".

Trong cuộc phỏng vấn với Đài CNN, ông Kalin nhấn mạnh đây là "lằn ranh đỏ của Ukraine", liên quan trực tiếp đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. 

"Chúng tôi đã không công nhận việc sáp nhập Crimea, giống như phần còn lại của thế giới. Ngay cả Trung Quốc cũng không công nhận việc này. Nga thực sự nên đưa ra một số ý tưởng khác", ông Kalin nêu quan điểm.

* Nga tuyên bố đã bắn rơi một trực thăng Mi-8 gần thành phố Mariupol và 2 chiếc Su-24, 1 chiếc Su-25 của không quân Ukraine trong ngày 28-3.

Chiếc Mi-8 được cho là đang bay tới Mariupol để sơ tán các chỉ huy của tiểu đoàn Azoz, một trong các đơn vị bị Nga tố là theo chủ nghĩa dân tộc cực hữu và có các hành động phá hoại rồi đổ lỗi cho Nga. 

"Họ đã bỏ rơi những binh sĩ cấp dưới", thiếu tướng Igor Konashenkov của Bộ Quốc phòng Nga nói thêm trong cuộc họp báo ngày 28-3.

Ukraine nói trưng cầu ý dân ở khu vực ly khai về gia nhập Nga là không có cơ sở pháp lýUkraine nói trưng cầu ý dân ở khu vực ly khai về gia nhập Nga là không có cơ sở pháp lý

TTO - Ngày 27-3, Ukraine tuyên bố việc Nga tổ chức trưng cầu ý dân trên vùng lãnh thổ ly khai của Ukraine là không có cơ sở pháp lý và cảnh báo Nga sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.

Xem thêm: mth.54851344092302202-neihc-maht-agn-peihgn-neyuhc-euht-hnad-hnil-nagn-ac-ion-hna-oab-hnit-3-92-hnahn-cod/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“ĐỌC NHANH 29-3: Tình báo Anh nói cả ngàn lính đánh thuê chuyên nghiệp Nga tham chiến”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools