vĐồng tin tức tài chính 365

Thanh tra kết luận về 'báo cáo sai phạm tại BV Đa khoa tỉnh Cà Mau'

2022-03-29 19:08

Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa có kết luận những vấn đề mà Đoàn thanh tra trước đây chừa lại thanh tra sau, với lý do vấn đề phức tạp và hết thời gian thanh tra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau (gọi tắt là Bệnh viện Cà Mau).

Theo kết luận, việc thực hiện 7 đề án liên doanh liên kết của Bệnh viện Cà Mau từ năm 2016 đến nay không có sai sót, thiếu sót nào. Việc này đem lại nhiều lợi ích cho Bệnh viện Cà Mau về tài chính, về trang thiết bị, đem lại lợi ích cho người bệnh khi được sử dụng dịch vụ y tế kỹ thuật cao. 

Thanh tra kết luận về 'báo cáo sai phạm tại BV Đa khoa tỉnh Cà Mau' - ảnh 1
7 đề án liên doanh liên kết của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau trong 5 năm qua được kết luận trúng hết. Ảnh: TRẦN VŨ

Không có sai sót, thiếu sót nào

Như Pháp Luật TP.HCM đã phản ảnh, tháng 6-2020, một thành viên của Đoàn thanh tra số 03 có báo cáo Chủ tịch tỉnh này về những dấu hiệu Đoàn thanh tra số 03 bỏ qua một số dấu hiệu sai phạm cho Bệnh viện Cà Mau.

Nội dung chính mà thanh tra viên này phản ứng là việc thực hiện 7 đề án liên doanh liên kết của Bệnh viện có dấu hiệu sai phạm, thu tiền người bệnh cao hơn giá quy định trên 11 tỉ đồng. 

Sau đó, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã tiếp tục làm rõ nội dung trên và đã có kết luận. 

Theo Thanh tra tỉnh Cà Mau, 7 đề án liên doanh, liên kết của Bệnh viện Cà Mau với nhiều đối tác bên ngoài, kể từ 2016 đến nay đều làm đúng quy định, quy trình và hợp lý, có lợi chung. 

Về trình tự thủ tục, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau tuân thủ đúng quy định, có sự bàn bạc dân chủ trong Ban giám đốc, các phòng, ban của Bệnh viện trước khi thực hiện từng đề án liên doanh liên kết.

Bệnh viện đã xin chủ trương của các cơ quan thẩm quyền, Sở y tế và UBND tỉnh Cà Mau. Sau khi có chủ trương, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau tiến hành quy trình liên doanh liên kết theo quy định. 

Thanh tra kết luận toàn bộ 7 đề án liên doanh liên kết tại Bệnh viện này kể từ 2016 đến này không có sai sót, thiếu sót nào. 

Từ đó, trong phần kiến nghị và các biện pháp xử lý, Thanh tra tỉnh Cà Mau chỉ kiến nghị Giám đốc Bệnh viện Cà Mau quản lý hồ sơ chặt chẽ hơn, khoa học hơn. Và trong báo cáo tài chính hàng năm cần nêu cụ thể hơn về kết quả các hoạt động xã hội hóa tại đơn vị. 

Bác mọi nghi vấn sai phạm ở Bệnh viện Cà Mau

Kết luận thanh tra cũng làm rõ hầu hết các điểm nghi vấn của dư luận cũng như nghi vấn bằng văn bản gửi Chủ tịch tỉnh của thành viên Đoàn thanh tra số 03 hồi tháng 6-2020. 

Thanh tra kết luận về 'báo cáo sai phạm tại BV Đa khoa tỉnh Cà Mau' - ảnh 2
Liên kết lọc thận của Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau trong nhiều năm liền bị nghi ngờ bất thường vừa được Thanh tra làm sáng tỏ, không có sai phạm nào. Ảnh: TRẦN VŨ

Ở nghi vấn Bệnh viện Cà Mau tự ý đấu thầu dịch lọc thận, Thanh tra kết luận "Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau không tự ý đấu thầu dịch lọc thận; gói thầu dịch lọc thận nằm trong kế hoạch mua sắm vật tư y tế, hóa chất năm 2018-2019 lần 2, có tổng dự toán 118 tỉ đồng, được Chủ tịch tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Gói thầu dịch lọc thận là gói số 17, giá 9,8 tỉ đồng, nằm trong số gói thầu được tỉnh phê duyệt". 

Việc đấu thầu này còn đem lợi ích về cho người bệnh, vì giá tính trên mỗi lần chạy thận thấp hơn so với kết quả đấu thầu tập trung do tỉnh thực hiện trước đó. Người bệnh lợi hơn được 5.742 đồng/mỗi lần chạy thận. 

Riêng ở nghi vấn Bệnh viện Cà Mau thu tiền các dịch vụ liên doanh liên kết cao hơn giá thanh toán bảo hiểm y tế là có. Tuy nhiên, Bệnh viện được sự cho phép của UBND tỉnh tại hai công văn số 2680/UBND-XD ngày 28-4-2016 và Công văn 2966/UBND-XD ngày 13-5-2016.

Bệnh viện cũng căn cứ quy định tại thông tư liên tịch số 37/TTLT-BYT-BTC năm 2017. Ngoài ra, giá hoạt động dịch vụ này vẫn thấp hơn giá hoạt động dịch vụ ngoài công lập cùng địa bàn. 

Từ đó Thanh tra kết luận việc thu giá cao hơn so giá thanh toán bảo hiểm y tế là có cơ sở, được chấp nhận. Số tiền thu chênh lệch cao hơn này từ 2016 đến nay là 13,5 tỉ đồng. Bao gồm chênh lệch cao ở đề án liên doanh "Máy nội sôi dạ dày, đại tràng là 242 triệu đồng. Và ở đề án liên doanh "Máy chụp 32 lát cắt" là 13,354 tỉ đồng. 

Ở nghi vấn xây dựng cơ bản có dấu hiệu thiếu sót hồ sơ, Thanh tra cũng không kết luận có sai phạm hay không. Tại bản kết luận chỉ nêu "sửa chữa cơ sở lắp đặt máy lọc thận 1,5 tỉ đồng, có hóa đơn 1,3 tỉ đồng, còn lại là chi phí quản lý chung, không thống kê được". Ở dự án xây dựng phòng đặt máy 32 lắt cắt có  tổng giá trị dự toán thẩm tra là 3,1 tỉ đồng, nhưng thực hiện đến 3,5 tỉ đồng. Thanh tra kết luận "Công trình tương đương 3,4 tỉ đồng" và lý giải có một số chi phí "trong xây dựng quản lý công trình của chủ đầu tư không tính được cụ thể".

Thanh tra cũng kết luận, Tổng thu của 7 đề án liên doanh liên kết giữa Bệnh viện Cà Mau với các đối tác từ 2016 đến nay là 124,6 tỉ đồng. Trong đó, tổng chi phí là gần 62,4 tỉ đồng, lợi nhuận được 61,3 tỉ đồng. Phần lợi nhuận được chia cho nhà đầu tư 32,9 tỉ đồng, Bệnh viện Cà Mau được chia hơn 28,4 tỉ đồng. 

Trước đó, một thành viên Đoàn thanh tra số 03 đặt nghi vấn bất thường ở tỉ lệ lợi nhuận 48%.

 

Xem thêm: lmth.3221501-uam-ac-hnit-aohk-ad-vb-iat-mahp-ias-oac-oab-ev-naul-tek-art-hnaht/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thanh tra kết luận về 'báo cáo sai phạm tại BV Đa khoa tỉnh Cà Mau'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools