vĐồng tin tức tài chính 365

Tìm hiểu về dịch vụ kho phân phối tại ITL

2022-03-30 10:46

Tổng quan về kho phân phối

Kho phân phối là một nhà kho hoặc tòa nhà chuyên dụng chứa hàng hóa để phân phối lại cho người bán lẻ, người bán buôn hoặc trực tiếp cho người tiêu dùng. Do đó, không chỉ đơn giản là nơi lưu trữ như kho hàng, kho phân phối có chức năng chính là nơi thực hiện việc phân phối hàng hóa và các dịch vụ giá trị gia tăng cũng như các dịch vụ cần thiết khác theo yêu cầu để hoàn thành chu kỳ đặt hàng. Là điểm tiếp xúc và dung hòa giữa cung và cầu, kho phân phối đóng vai trò cầu nối giữa nhà cung cấp và khách hàng, chịu trách nhiệm các hoạt động từ quản lý tồn kho, bổ sung tồn kho đến cross docking, hoạch định vận tải - hàng hóa…

Với yêu cầu cung cấp hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm từ rất nhiều nhà cung cấp cho các khách hàng khác nhau, việc vận chuyển trực tiếp từng sản phẩm từ mỗi nhà cung cấp đến mỗi cửa hàng sẽ không hiệu quả, gây tốn kém chi phí và thời gian. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần sở hữu và điều hành mạng lưới phân phối của riêng họ. Tuy nhiên, đối với các nhà bán lẻ nhỏ hơn thì việc thuê ngoài chức năng này từ các công ty logistics chuyên nghiệp để điều phối việc phân phối sản phẩm lại là phương án khả thi hơn.

Kho phân phối hoạt động hiệu quả sẽ mang lại những ảnh hướng tích cực đến mức giá cuối cùng mà người tiêu dùng phải chi trả, bởi khi số lượng lao động giảm sẽ tác động trực tiếp đến giá vốn. Ngoài ra, việc xử lý đơn đặt hàng tối ưu có thể giảm lượng hàng tồn kho cần thiết để duy trì hoạt động của chuỗi cung ứng, do đó đây cũng là một trong những yếu tố gián tiếp tác động đến giá vốn của sản phẩm.

Hoạt động của Kho phân phối

Hầu hết các kho phân phối đều có ba khu vực chính là khu vực nhận hàng, khu vực lưu trữ và khu vực gửi hàng. Trong đó, khu vực nhận hàng có thể được chuyên biệt hóa dựa trên đặc điểm xếp dỡ của hàng hóa theo những tiêu chí khác nhau như loại phương tiện vận chuyển hoặc đích tiếp theo của hàng hóa (được đưa vào kho hay đưa trực tiếp đến cửa hàng). Bên cạnh đó, ngoài ba khu vực chính thì một số kho phân phối được bố trí thêm các khu vực chuyên biệt khác để đáp ứng quy trình vận hành đặc thù của hàng hóa.

Với các kho phân phối có quy mô nhỏ, chức năng tiếp nhận và vận chuyển vẫn có thể diễn ra song song với nhau. Nhưng ở kho phân phối lớn, những khu vực này thường được tách ra để các công đoạn vận hành trở nên đơn giản hơn. Thậm chí, nhiều kho phân phối còn bố trí cửa ra vào dành riêng cho mỗi cửa hàng, để việc vận chuyển hàng hóa được đảm bảo tối đa sự thuận tiện và chính xác.

Tùy vào quy mô và số lương khách hàng phục vụ mà mức độ phức tạp trong cơ cấu tổ chức của kho phân phối sẽ khác nhau. Tuy nhiên, để thực hiện các hoạt động cơ bản, một kho phân phối cần có các bộ phận chính như sau: bộ phận đưa hàng hóa vào; kiểm soát các đơn hàng có kích thước lớn hoặc hàng vẫn còn nguyên thùng; xử lý các đơn hàng đã được tách rời khỏi thùng hoặc các mặt hàng không yêu cầu sử dụng pallet; kiểm soát các đơn hàng xuất khẩu; kiểm tra chất lượng hàng trong kho; phụ trách dịch vụ đóng gói; điều phối và vận chuyển các chuyến hàng ra hoặc vào kho phân phối…

Hệ thống kho phân phối của ITL

Là một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ kho phân phối hàng đầu tại Việt Nam, ITL sở hữu hệ thống các kho phân phối có diện tích hơn 80,000 m2, trong tổng hơn 300,000m2 diện tích kho bãi tiêu chuẩn quốc tế trải khắp ba miền Bắc, Trung, Nam cùng đội xe phân phối riêng có trọng tải lên đến 15 tấn.

Với cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ và hiện đại như kệ chứa hàng 7 tầng, hệ thống dock-leveler, camera giám sát, chữa cháy tự động, chống trộm, kiểm soát nhiệt độ... và hệ thống quản lý kho WMS cho phép khách hàng có thể theo dõi tiến trình của hàng hoá, ITL có thể cung cấp đa dạng các dịch vụ từ vận tải, cross docking, phân phối, hoàn thiện đơn hàng, dán nhãn, đóng gói cho đến các dịch vụ gia tăng giá trị hàng hoá khác. Hơn 22 năm kinh nghiệm, ITL tự tin mang đến những giải pháp chất lượng, tối ưu chi phí và gia tăng giá trị cộng thêm cho khách hàng với khả năng tích hợp dịch vụ vào chuỗi các dịch vụ Logistics.

http://tintuc.vdong.vn/03/1292883.htm

Ánh Dương

Theo Nhịp Sống Kinh Tế

Xem thêm: nhc.95615059003302202-lti-iat-iohp-nahp-ohk-uv-hcid-ev-ueih-mit/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tìm hiểu về dịch vụ kho phân phối tại ITL”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools