Kia EV6 có thể sạc từ 10% lên 80% chỉ trong 18 phút - Ảnh: Kia
Jordan Golson của trang Inverse đã thử nghiệm mẫu xe điện đang thu hút sự chú ý Kia EV6 và thực sự ngạc nhiên trước khả năng sạc nhanh của xe Hàn: Chưa đầy 18 phút là đủ năng lượng đi 200 km. Điều đó khiến anh cảm thấy không có gì phải lo ngại với việc sử dụng xe điện.
Kia EV6 sử dụng kiến trúc sạc 800V tiên tiến (dĩ nhiên cũng sẽ hơi đắt) trong khi các đối thủ như Ford Mustang Mach-E, Volkswagen ID.4 và Polestar 2 sử dụng hệ thống sạc 400V chậm hơn nhiều. Những xe điện có kiến trúc sạc 800V có thể sạc nhanh gấp đôi xe 400V với cùng cường độ dòng điện.
Một ngoại lệ là Tesla. Dù sử dụng kiến trúc 400V, nhưng bản thân xe và cáp sạc của Tesla được thiết kế để tránh thất thoát nhiệt tối đa (chẳng hạng cáp siêu dày). Nhờ đó, xe Tesla có thể sạc với tốc độ tương tự những chiếc xe điện cấu trúc 800V khác. Dĩ nhiên, điều này có thể thay đổi trong tương lai khi các hãng xe học theo Tesla, nhưng làm vậy cũng khiến giá xe điện đắt đỏ hơn nhiều.
Tốc độ sạc của Kia EV6 có thể so sánh với Tesla - Ảnh: Wikiwand
Hyundai/Kia không phải là những thương hiệu xe điện duy nhất sử dụng hệ thống sạc 800V. Những thương hiệu hạng sang như Porsche và Audi đều có. Nhưng nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc là thương hiệu bình dân duy nhất sử dụng hệ thống sạc 800V tiên tiến.
Với Kia EV6, Jordan Golson cho biết quả thực hệ thống sạc 800V rất nhanh. Chỉ 30 giây, xe đã sạc được hơn 200 kW, chỉ mất nửa thời gian so với Ford Mustang Mach-E (theo thử nghiệm do InsideEVs thực hiện). Như vậy, Kia EV6 có thể sạc từ 10% đến 80% chỉ trong 18 phút, nhanh hơn rất nhiều so với Mach-E (khoảng 45 phút) và VW ID.4 (khoảng 35 phút), đúng con số nhà sản xuất đưa ra.
Hyundai Ioniq 5 cũng có tốc độ sạc tương tự Kia EV6 - Ảnh: Hyundai
Một điểm đáng lưu ý nữa là tốc độ sạc sau khi pin được 80%. Thông thường, khi đạt được mốc này, tốc độ sạc sẽ chậm lại để bảo vệ pin. Nhưng trong khi Kia EV6 vẫn giữ được tốc độ khá tốt thì Ford Mustang Mach-E cực kỳ chậm chạp: 100 kW so với 12 kW trong cùng khoảng thời gian. Điều này cũng là bởi các kỹ sư của Ford rất thận trọng trong việc thiết kế sạc để bảo vệ pin. Chọn nhanh hay thận trọng là tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng. Dù thế nào, xét với phân khúc bình dân, Hyundai/Kia đang làm khá tốt.
Kia EV6 hoàn toàn có thể đặt bên cạnh những chiếc xe của Tesla về tốc độ sạc - vốn là một trong những ưu điểm của hãng xe Mỹ. Thời gian sạc 18 phút vẫn là lâu hơn so với đổ xăng. Nhưng trạm đổ xăng ở Mỹ thường kiêm luôn chỗ nghỉ ngơi và cửa hàng tiện ích, nên 18 phút đó không phải là nỗi phiền toái quá lớn.
Dù có thừa nhận hay không, sự xuất hiện của Kia EV6 hay Hyundai Ioniq 5 cũng sẽ gây áp lực cho các nhà sản xuất xe điện khác khi là những mẫu xe phổ thông đầu tiên chứng minh được khả năng sạc.
Sau một tuần sử dụng mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 2022, nhà báo Canada đã nhận thấy rằng việc sử dụng xe điện có nhiều bất tiện và tốn kém.