vĐồng tin tức tài chính 365

Kotaro không một mình

2022-03-31 10:01
Kotaro không một mình - Ảnh 1.

Chú nhóc Kotaro mạnh mẽ đã trở thành niềm an ủi cho biết bao hoàn cảnh tương tự - Ảnh: IMDb

Ở một xóm trọ bình dân Nhật Bản, anh chàng họa sĩ manga đang loay hoay với sự nghiệp của mình một ngày nọ đón chào người hàng xóm mới: Kotaro bé hạt tiêu.

Cậu bé "đến từ hư vô"

Với khuôn mặt bầu bĩnh, thắt lưng lúc nào cũng đeo thanh kiếm katana đồ chơi, cậu bé Kotaro bốn tuổi sống lặng lẽ và tự lập. Nhưng dù không thích làm phiền ai, sự xuất hiện của Kotaro cũng khuấy đảo con tim chai lì của những người lớn xung quanh. 

Đó là anh chàng họa sĩ sống cô độc, là cô gái làm nghề tiếp rượu bị bạn trai lợi dụng, là một tay anh chị "cuồng" Kotaro ngay từ lần gặp đầu tiên vì không thể sống chung với con trai của chính mình.

Cùng nhau, họ tạo thành một kiểu mô hình gia đình phi truyền thống thường thấy trong các tiểu thuyết của Banana Yoshimoto. Những con người bị xé ra khỏi mái ấm của chính mình, những mảnh chắp vá hợp thành một tấm chăn ủ ấm cuộc đời lạnh lẽo. 

Ở trung tâm, ngọn lửa nhỏ sưởi tâm hồn những người lớn nọ mang cái tên Kotaro, cậu bé gần như "đến từ hư vô".

Không ai biết lai lịch của Kotaro. Cậu sống một mình trong căn phòng trọ nhỏ không có người lớn, mỗi tuần một lần nhận tiền bảo hiểm nhân thọ, số tiền mà các luật sư nói do nhà hảo tâm quyên góp.

Kotaro được khắc họa về tính cách lẫn ngoại hình không lẫn vào đâu được. Đôi mắt được vẽ như đôi mắt mèo, con ngươi không tròn mà là một vệt kẻ dọc, chỉ thi thoảng mở ra long lanh mỗi khi Kotaro hạnh phúc. Cậu tự nấu ăn, tự chăm sóc bản thân, nói chuyện và cư xử như ông cụ non.

"Cháu đã không biết mình được sinh ra như một điều tốt lành". Kotaro đã nói như thế trong một tập phim. Trơ trọi giữa cuộc đời, không cha mẹ hay bất kỳ máu mủ nào như bao đứa trẻ khác nhưng Kotaro không cần người khác hiểu mình, trái lại cậu luôn muốn yêu thương người khác.

Diễn đạt lại thế giới bằng đôi mắt trẻ thơ

Vị tha, độ lượng và hào hiệp, Kotaro bước đi trong thế giới rộng lớn này bằng sự chân thành và thấu hiểu. 

Dẫu cho nhiều khi sự thấu hiểu ấy đến từ suy nghĩ của một đứa trẻ con, như chuyện ngày nào cậu cũng mua hết sản phẩm ở quầy ăn thử của cô nhân viên đang mang thai vì nghĩ cái bụng tròn của cô là do ăn thức ăn thừa!

Mê nhân vật kiếm khách trong bộ phim hoạt hình chiếu trên tivi, Kotaro cư xử và nói chuyện như người "thế kỷ trước". Điều này khiến khán giả liên tưởng đến hình ảnh chàng hiệp sĩ mặt buồn Don Quixote trong hình dáng chú bé Nhật Bản chỉ nhỏn một mẩu.

Nhưng Kotaro không phải lấy mơ mộng để quên đi thực tế, mà thông qua đôi mắt mơ mộng trẻ con để diễn đạt lại thế giới. Một thế giới bị "thống trị" bởi người lớn với vô vàn những chuyện phức tạp, qua đôi mắt của Kotaro dường như đơn giản và trong suốt.

Với độ dài 10 tập, mùa đầu tiên của Kotaro sống một mình đã thổi làn gió mát vào cộng đồng người xem sau một thời gian dài chìm đắm trong tình yêu và xác sống.

Các bạn nhỏ thấy ở bộ phim này bài học về sự tự lập, tình bạn, niềm tin và sự chân thành dù thoạt trông, bộ phim không gồng gánh trách nhiệm rao giảng về những điều đó.

Còn người lớn, thông qua sự ngây thơ của Kotaro sẽ nhận ra mình đánh mất những điều quan trọng gì trong công cuộc "làm người lớn". Bạn sẽ tìm được niềm an ủi, không núp dưới những câu đạo lý mà bộc trực như đi từ sơ tâm của nhóc Kotaro.

Cậu bé mồ côi, cậu bé bị bạo hành, cậu bé có thói quen ăn khăn giấy vì từng bị bỏ đói... Mảnh đời Kotaro dần dần hé mở qua từng tập. 

Sau cùng, lớn hơn cả một câu chuyện khó tin về thằng nhóc bốn tuổi sống một mình, Kotaro là câu chuyện về sự ngây thơ trẻ con chống lại sự bạo tàn của người lớn.

Tiền thân của phim hoạt hình này là phim truyền hình người đóng đã chiếu trên Netflix năm 2021, nhưng có lẽ phải đợi tới phiên bản hoạt hình, chú nhóc Kotaro mới gây được ấn tượng mạnh hơn trong lòng công chúng.

Thêm nữa, có lẽ ra mắt năm 2022 là điểm rơi thích hợp, khi mà cơn chấn động do đại dịch gây ra đã dịu đi phần nào. Hai năm đại dịch, biết bao đứa trẻ như Kotaro mất đi mái ấm và phải còn lại một mình trên thế giới này.

Chú nhóc Kotaro mạnh mẽ, theo cách của riêng mình đã trở thành niềm an ủi cho biết bao hoàn cảnh tương tự.

Drive my car - phim Nhật được kỳ vọng thắng ở Oscar 2022Drive my car - phim Nhật được kỳ vọng thắng ở Oscar 2022

TTO - Không chỉ nhận được 4 đề cử tại Oscar 2022, bộ phim Nhật Drive my car còn được trang web đánh giá phim uy tín thế giới Rotten Tomatoes và tạp chí The Hollywood Reporter tin tưởng sẽ làm nên chuyện.

Xem thêm: mth.52095518013302202-hnim-tom-gnohk-oratok/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kotaro không một mình”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools