vĐồng tin tức tài chính 365

Thử an toàn ôtô trước khi có hình nộm: Từ lợn sống tới người thật

2022-03-31 12:23
Thử an toàn ôtô trước khi có hình nộm: Từ lợn sống tới người thật - Ảnh 1.

Có thể nói, hình nộm thử nghiệm va chạm có lịch sử phát triển khá tàn khốc - Ảnh: ThoughtCo

Kể từ khi có người đầu tiên tử vong do tai nạn ôtô vào năm 1896, các nhà sản xuất bắt đầu nhận ra rằng cỗ máy này có thể khiến nhiều người bị tổn thương. Trong những năm đầu thế kỷ 20, nhiều nhà sản xuất ôtô đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng an toàn trên xe. Để làm như vậy, các công ty phải biết những ảnh hưởng của vụ va chạm đối với hành khách.

"Hình nộm" thử nghiệm va chạm đầu tiên

Đối tượng thử nghiệm va chạm đầu tiên là… một cái xác. Trong những năm 1930, các công ty đều thử nghiệm va chạm với một tử thi trên xe để đo lường tác động và đưa ra phương án an toàn nhất. Tuy nhiên, không dễ để tìm kiếm tử thi, họ chỉ có thể sử dụng những xác chết vô danh.

Những chú lợn

Các công ty chuyển sang sử dụng động vật. Trong những năm 1950, lợn gây mê thường được sử dụng thay cho người thật để thử nghiệm va chạm. Điều này là do chúng rẻ, dễ kiếm và có cấu trúc nội tạng gần với người nhất, khiến chúng trở thành những "hình nộm" hoàn hảo.

Thử an toàn ôtô trước khi có hình nộm: Từ lợn sống tới người thật - Ảnh 2.

Lợn sống được sử dụng thay cho con người làm hình nộm thử nghiệm va chạm - Ảnh: Mirror

Tuy nhiên, việc sử dụng lợn làm thử nghiệm đã bị chỉ trích rất nhiều. Chúng dễ gây mùi khó chịu, chúng chắc chắn không thể ngoan ngoãn ngồi yên, chúng phát ra những âm thanh đinh tai nhức óc suốt cả cuộc thử nghiệm. Ngay cả khi bị đánh thuốc mê cũng không đảm bảo đã đủ liều lượng và chúng có thể thức dậy giữa chừng.

Nhưng điều đó không quan trọng bằng việc thử nghiệm va chạm trên lợn không thể giúp nắm bắt được cách phản ứng của cơ thể con người trước mỗi vụ va chạm.

Cùng với những bất tiện đó là các cuộc biểu tình đòi quyền lợi cho động vật nổ ra khiến việc dùng lợn thử nghiệm va chạm dần đi vào hồi kết.

Hình nộm thực sự ra đời

Trong lúc bối rối không biết dùng gì thay thế lợn, các nhà sản xuất ôtô đã được không quân truyền cảm hứng. Khi đó, không quân sử dụng các tình nguyện viên người thật tham gia thử nghiệm. Nhưng kết quả vô cùng tàn khốc. Một trong những "hình nộm" người thật nổi tiếng nhất là John Paul Stapp bị gãy xương sườn, cổ tay, và bị mù trong một thời gian ngắn. 

Việc sử dụng người thật, ngay cả khi tình nguyện, cũng bị lên án mạnh mẽ. Cuối cùng, không quân đã nghĩ đến việc thiết kế ra hình nộm kích thước như người thật để làm thử nghiệm, tên là Sierra Sam, ra đời năm 1949.

Thử an toàn ôtô trước khi có hình nộm: Từ lợn sống tới người thật - Ảnh 3.

Hình nộm thử nghiệm va chạm ngày nay - Ảnh: Road and Track

Sự thành công của Sierra Sam đã mang đến một làn sóng thử nghiệm va chạm cho ngành công nghiệp ôtô. Hình nộm đầu tiên được sử dụng trong thử nghiệm va chạm ôtô được gọi là VIP-50, rồi Sierra Stan ra đời.

Dù vậy, General Motors vẫn chưa hài lòng. Các kỹ sư General Motors đã giải quyết vấn đề này vào năm 1971 bằng Hybrid I. Rồi lần lượt Hybrid II, Hybrid III ra đời với kết cấu ngày càng tinh vi và chính xác hơn về mặt sinh học. Chúng được sử dụng trong các thử nghiệm va chạm quy chuẩn đến tận ngày nay.

Nhưng cũng từ đây lại nảy sinh một tranh cãi mới: Khác với nam, không có hình nộm nữ đúng chuẩn. Điều này dẫn đến một quan ngại tương tự như thuở còn dùng lợn làm thử nghiệm, rằng ôtô ngày nay thực chất không bảo vệ tốt cho nữ giới.  

Những chú lợn không hoàn toàn biến mất

Tuy nhiên, bất chấp sự phát triển của hình nộm nhân tạo, những chú lợn vẫn chưa hoàn toàn biến mất khỏi các thử nghiệm va chạm. Vào năm 2019, báo giới xôn xao vì xuất hiện những hình ảnh cho thấy ở Trung Quốc vẫn đang dùng lợn thử nghiệm va chạm. Báo chí bóc ra được cuộc thử nghiệm đã dùng 15 con lợn con vì chúng được cho là có cơ thể gần giống với trẻ em. Một nửa số chúng đã chết trong khi những con còn lại bị thương nặng. Tất cả sau đó bị đem đi giết mổ.

Thử an toàn ôtô trước khi có hình nộm: Từ lợn sống tới người thật - Ảnh 4.

Ở một số nơi vẫn sử dụng lợn làm hình nộm thử nghiệm va chạm - Ảnh: The Mind Unleashed

Các nhà khoa học đứng sau các thí nghiệm này tuyên bố rằng họ đã tuân thủ các hướng dẫn của Mỹ và các nghiên cứu đã được một ủy ban đạo đức phê duyệt. Nhưng Mỹ đã cấm dùng động vật thử nghiệm từ năm 1990.

Zachary Toliver từ Tổ chức Bảo vệ quyền lợi động vật PETA cho biết sử dụng lợn đã được chứng minh không có nhiều ý nghĩa trong các thử nghiệm va chạm. Chúng không ngồi được tự nhiên trên ôtô, cơ thể cũng tương đối khác so với con người. Do đó, dữ liệu thu thập được không thể áp dụng cho những nạn nhân tai nạn xe hơi là con người. Các nhà sản xuất ôtô trên thế giới đã phát hiện ra điều đó từ lâu và không có lý do gì để tiếp tục sử dụng động vật trong thử nghiệm va chạm.

Vì sao hình nộm thử nghiệm va chạm ôtô rất ít phiên bản nữ giới?Vì sao hình nộm thử nghiệm va chạm ôtô rất ít phiên bản nữ giới?

Các hình nộm thử nghiệm va chạm chủ yếu là nam giới, phiên bản nữ thực chất cũng chỉ là gã đàn ông nhỏ con như Steve Roger thuở chưa là Captain America.

Xem thêm: mth.15103526192302202-taht-iougn-iot-gnos-nol-ut-mon-hnih-oc-ihk-court-oto-naot-na-uht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thử an toàn ôtô trước khi có hình nộm: Từ lợn sống tới người thật”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools