Hôm 29/3, VinFast và bang North Carolina (Mỹ) ký kết ghi nhớ về việc xây dựng nhà máy với mức đầu tư 2 tỷ USD trong giai đoạn 1. Nhà máy của VinFast sẽ được đặt tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point, Hạt Chatham với diện tích khoảng 800 ha.
Thống đốc North Carolina Roy Cooper cho biết đây là "nhà máy sản xuất xe đầu tiên" tại bang này. Từ nhiều năm qua, họ đã nỗ lực thu hút các hãng xe đến đây. Các lãnh đạo bang cho biết thỏa thuận với VinFast không chỉ là chiến thắng cho nền kinh tế mà còn là cho môi trường.
Họ ca ngợi đây là ví dụ cho thấy North Carolina đang định hình lại và thu hút các hãng sản xuất công nghệ cao ra sao. "Thông báo hôm nay là một ví dụ khác cho thấy sự tăng trưởng chưa từng có tiền lệ về kinh tế North Carolina, nhờ thuế thấp, lực lượng lao động mạnh và các quy định hợp lý. Doanh nghiệp lớn, nhỏ đều đang tìm kiếm một ngôi nhà ở đây", thượng nghị sĩ Phil Berger bang này cho biết trên ABC 11.
Theo số liệu thống kê của cơ quan phụ trách hợp tác – phát triển kinh tế North Carolina (EDPNC), bang này năm ngoái lập kỷ lục về đầu tư mới (10,1 tỷ USD) và số việc làm thông báo mới (24.000). Trước VinFast vài tháng, bang này nhận hai thỏa thuận lớn từ Toyota và Boom – startup làm máy bay siêu thanh.
Còn trong một năm qua, hơn 10 công ty lớn, từ Apple, Google đến Fidelity Investments đã thông báo xây nhà máy hoặc mở rộng hiện diện sang bang này. Khoảng 20.444 việc làm mới được kỳ vọng tạo ra trong vài năm tới. Bang này dự báo GDP tăng thêm hơn 209 tỷ USD trong vài thập kỷ tới, nhờ sự hiện diện của 15 doanh nghiệp lớn công bố đầu tư năm ngoái.
Có nhiều lý do giúp North Carolina thu hút các doanh nghiệp cả trong và ngoài nước. Đầu tiên, họ có lực lượng lao động dồi dào, được giáo dục tại nhiều trường đại học và cao đẳng cộng đồng hàng đầu nước Mỹ. Bang này cũng chú trọng đầu tư cho nhân lực các ngành đang bùng nổ, khi đặt mục tiêu đến năm 2030 giúp 2 triệu dân có bằng sau trung học chất lượng cao.
Năm ngoái, Toyota thông báo sẽ xây nhà máy pin xe điện trị giá 1,3 tỷ USD, tạo ra 1.750 việc làm tại đây. Sau thông tin này, Trung tâm Sản xuất Công nghệ Cao tại Trường Cao đẳng Kỹ thuật Guilford cho biết khi nhà máy mở cửa, các sinh viên của họ sẽ sẵn sàng làm việc tại đây. "Toyota có loại máy mà chúng tôi không có", Derek Seek – Giáo viên khoa máy móc cho biết. Vì thế, khoa của ông sẽ làm việc với Toyota để có loại máy phù hợp đào tạo sinh viên.
Toyota cũng cho biết nhân lực phù hợp là yếu tố thu hút cốt lõi của North Carolina. "Họ có điều kiện phù hợp để đầu tư, từ cơ sở hạ tầng, hệ thống giáo dục chất lượng cao, khả năng tiếp cận nguồn lao động đa dạng lành nghề và môi trường kinh doanh thân thiện", CEO Toyota Bắc Mỹ Ted Ogawa cho biết hồi tháng 12/2021.
North Carolina cũng có chi phí sinh hoạt ở mức hợp lý, chi phí kinh doanh thấp và chất lượng cuộc sống được đánh giá cao nhờ vị trí địa lý và thời tiết thuận lợi. Bang này từng 3 năm liên tiếp dẫn đầu danh sách Bang tốt nhất để Kinh doanh của Forbes. Năm ngoái, họ một lần nữa đứng đầu danh sách về môi trường kinh doanh của tạp chí Site Selection.
Trong khảo sát Bang hàng đầu cho Kinh doanh tại Mỹ của CNBC năm 2021, North Carolina cũng đứng thứ hai, chỉ sau Virginia. Xếp hạng của bang này với các tiêu chí Lực lượng lao động, Kinh tế, Mức độ thân thiện với kinh doanh và Khả năng tiếp cận vốn đều nằm trong top 10 toàn quốc.
Bang này hiện có khoảng gần 11 triệu dân. GDP và việc làm đều đã phục hồi về mốc trước đại dịch từ tháng 7/2021. Tỷ lệ thất nghiệp tại đây chỉ còn 1,6%, giảm mạnh so với đỉnh 14,2% tháng 4/2020.
Một yếu tố hấp dẫn khác của North Carolina là thuế thu nhập doanh nghiệp ở đây cũng thuộc hàng thấp nhất cả nước, với 2,5%. Còn thuế thu nhập cá nhân là 5,25%. Các doanh nghiệp đang làm ăn tại North Carolina cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ của bộ phận Existing Industry Expansions thuộc EDPNC.
North Carolina còn có vị trí địa lý thuận lợi ở bờ biển phía Tây, có thể tiếp cận khoảng nửa dân số Mỹ chỉ trong một ngày, bằng ôtô. Bang này hiện có cơ sở hạ tầng khá đầy đủ cho kinh doanh, với 4 sân bay, 2 cảng nước sâu, hệ thống đường sắt hơn 5.000 km và hơn 129.00 km đường cao tốc.
Dĩ nhiên, bang này cũng phải quảng cáo để thu hút đầu tư và lao động. Năm ngoái, họ thực hiện chiến dịch 3 triệu USD trên toàn quốc, tập trung vào việc giới thiệu North Carolina là nơi tốt nhất cho các doanh nghiệp và nhân tài. Chiến dịch được đánh giá là thành công khi thu hút 128.000 lượt click quảng cáo và hàng trăm lao động cho doanh nghiệp.
Hà Thu