Tăng hiệu quả học, giảm chi phí
Theo Thông tư 04/2022 của Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung một số quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, các cơ sở đào tạo phải đầu tư thiết bị cabin điện tử tập lái.
Học viên sẽ cần có tối thiểu 3 giờ thực hành các bài cơ bản như vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch và làm quen với các bài về địa hình đồi núi, cao tốc.
Học viên phải có đủ thời gian học trên cabin và số km thực hành trên đường học viên mới được thi sát hạch lái xe.
Với mục tiêu xây dựng, phát triển hệ sinh thái giao thông thông minh, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel đã nghiên cứu và cho ra đời hệ thống mô phỏng lái xe ô tô mang tên vOTO.
vOTO được chứng nhận hợp quy, công bố trên website của Cục Đường bộ Việt Nam. Sản phẩm có nhiều ưu điểm nổi trội tạo thuận lợi cho cơ sở đào tạo, người học và cả xã hội.
vOTO có hệ thống bài tập, hệ thống biển báo vạch kẻ đường được áp dụng theo quy chuẩn thiết kế của Việt Nam.
Hầu hết các bài tập được mô phỏng từ những khu vực rất quen thuộc như giao thông Hà Nội, TP.HCM; cao tốc Láng Hòa Lạc, phà Cát Lái, Đèo Ô Quy Hồ...
Không chỉ mang lại lợi ích cho người học, thiết bị này còn giúp các trung tâm đào tạo tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí trong việc đào tạo.
Điển hình là khi so sánh với sản phẩm ngoại nhập, các cơ sở đào tạo lái xe thường mất chi phí thay đổi giao diện... Thêm đó, chi phí đầu tư cabin không nhỏ nên chế độ bảo hành, bảo trì thiết bị sau phân phối sản phẩm sẽ là yếu tố kinh tế quan trọng các trường cần cân nhắc.
Trong khi đó, sản phẩm trong nước sẽ có ưu thế trong quá trình trao đổi, các chính sách sau bán phù hợp, đảm bảo quá trình sử dụng lâu dài của thiết bị, xứng đáng với chi phí đầu tư.
Trải nghiệm các tình huống giao thông
Sau khi trải nghiệm thiết bị cabin tập lái vOTO của Viettel, ông Vũ Xuân Trung - phó giám đốc Trung tâm đào tạo, sát hạch lái xe Bắc Hà (Bắc Ninh) - cho hay với thiết bị này người học được trải nghiệm hệ thống bài tập phong phú, bổ trợ hiệu quả cho quá trình tập lái.
"Khi vào cua hay bắt đầu lên dốc, thông thường thiết bị hay nghiêng. Còn vào đoạn đường xóc, gồ ghề, thiết bị thường bị giật. Tuy nhiên, thiết bị của Viettel vận hành êm ái" - ông Trung nhận xét.
Ông Cao Xuân Sáng - Trưởng dự án vOTO của Viettel High Tech - cho hay một trong những nguyên nhân khiến lái xe trước đây chưa vững tay lái dù đã được cấp bằng là do thiếu kỹ năng và kinh nghiệm xử lý hiện trường, đặc biệt, đường đèo dốc hay các tình huống giao thông phức tạp.
Cabin tập lái vOTO đã bù đắp rất tốt cho yêu cầu này nhờ hệ thống các bài tập phong phú, mô phỏng các đối tượng tham gia giao thông, các tình huống giao thông bất ngờ, giúp học viên được trải nghiệm các bài tập, địa hình giao thông khác nhau và rất thực tế.
Mặt khác, vOTO có tính năng đăng nhập phiên học cabin mô phỏng để học viên điểm danh, tự động thông báo cho học viên và nhà quản lý khi học viên hoàn thành đủ thời lượng 3h học theo yêu cầu.
Trong số ít các sản phẩm cabin tập lái đã đạt hợp chuẩn, vOTO của Viettel là một sản phẩm hoàn toàn "Made in Viet Nam".
Trên cabin vOTO của Viettel High Tech được lập trình sẵn rất nhiều những bài học từ cơ bản, nâng cao trên mọi cung đường khác nhau. Nội dung quy trình học trong cabin học lái sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như cách vận hành số xe, thực hành bài đề pa lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch.
Các bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.
Ông Lương Duyên Thống - trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Cục Đường bộ Việt Nam) - cho biết việc trang bị ca bin tập lái là một điều kiện kinh doanh của các cơ sở đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, được quy định tại Nghị định 138/2018 của Chính phủ và Thông tư số 38/2019 của Bộ GTVT.
Về hiệu quả của cabin tập lái, ông Thống nói người học sẽ được học, trải nghiệm trên các điều kiện như học lái xe trên đường cao tốc, đồi núi, đường trơn trượt, vào ban đêm, qua các cầu vượt, đường hầm… mà ở các địa phương không có đủ các điều kiện đào tạo. Vì vậy việc đào tạo trên cabin tập lái xe ô tô là hết sức cần thiết, góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.
Xem thêm: mth.98870617010303202-iort-touv-eht-uu-otov-ial-pat-nibac/nv.ertiout