vĐồng tin tức tài chính 365

Hà Nội: Trang bị công cụ và điều kiện tốt để người dân thực hiện dịch vụ công thuận lợi

2023-03-01 14:18
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị.


Dự Hội nghị có đại diện Văn phòng Chính phủ. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến điểm cầu 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP.

Hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu

Mở đầu Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, việc tổng kết 1 năm thực hiện Đề án 06 của Chính phủ nhằm đánh giá những kết quả đã làm được, những điểm nào hạn chế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để triển khai trong thời gian tới. Bên cạnh đó, phổ biến, quán triệt Nghị quyết 18 của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng TP thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

“Đây là quyết tâm chính trị cụ thể về chuyển đổi số của TP Hà Nội, trong đó khẳng định Đề án 06 chính là giải pháp nền tảng, cốt lõi để thực hiện chuyển đổi số của TP”, Chủ tịch UBND TP nói.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết, đến hết năm 2022, Hà Nội đã hoàn thành triển khai 25/25 dịch vụ công thiết yếu theo đúng lộ trình của Đề án 06 (đạt 100%). Trong đó, Cổng dịch vụ công TP đã tích hợp 3 dịch vụ công (Đăng ký khai sinh, Đăng ký kết hôn, Đăng ký khai tử), 22 dịch vụ công còn lại được tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công các bộ, ngành và được triển khai phần mềm đến các sở, ngành của thành phố để bộ phận một cửa TP tiếp nhận, giải quyết. 

Dịch vụ công có số hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết trực tuyến cao nhất trong năm 2022 là nhóm cư trú (thông báo lưu trú với 302.220 hồ sơ; đăng ký thường trú với 118.880 hồ sơ), thấp nhất là dịch vụ công “Đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận” với 15 hồ sơ (do mới triển khai từ 26/10/2022). Có 09/25 dịch vụ công trực tuyến (đạt 36%) được tiếp nhận và giải quyết hoàn toàn trực tuyến (không có hồ sơ tiếp nhận trực tiếp).

Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển công dân số, tính đến ngày 19/12/2022, toàn TP đã thu nhận trên 6,5 triệu hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp đối với các trường hợp công dân trong độ tuổi quy định, đã nhận và trả trên 6 triệu thẻ căn cước công dân cho người dân. Thông qua thẻ căn cước công dân gắn chíp và các dữ liệu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, các lực lượng chức năng của TP đã ứng dụng để mang lại nhiều giá trị thiết thực trong đời sống, xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.


Bên cạnh các kết quả tích cực, Công an TP cho biết, việc đưa vào vận hành chính thức Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính TP dự kiến chậm tiến độ triển khai so với kế hoạch (dự kiến hoàn thành và vận hành trước ngày 15/12/2022, tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, đang thực hiện các thủ tục thuê dịch vụ công nghệ thông tin). Điều này ảnh hưởng tới việc triển khai một số nhiệm vụ như số hóa, tích hợp dịch vụ công trực tuyến, đánh giá chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và một số nhiệm vụ khác.

Việc thực hiện số hóa tại bộ phận "một cửa" các sở, ngành và bộ phận "một cửa" của UBND cấp huyện đang bị chậm so với lộ trình đề ra (do chưa có tính năng số hóa của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của TP) và hướng dẫn chi tiết về quy định đối với lưu trữ hồ sơ điện tử của Bộ Nội vụ và các đơn vị liên quan.

Ban Chỉ đạo Đề án 06 của TP kiến nghị Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành sớm ban hành và hướng dẫn các đơn vị trong việc triển khai thực hiện việc chuẩn hóa danh mục tài liệu, quy trình và mã số của giấy tờ số hóa; sớm ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn về việc thực hiện lưu trữ tài liệu điện tử… làm cơ sở để các địa phương thực hiện.

Số hoá ngay các nhóm dữ liệu "sạch"

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc bày tỏ sự ấn tượng khi Hội nghị của Hà Nội được tổ chức trực tuyến xuống tận các xã, phường với trên 30 ngàn cán bộ tham dự. Điều này cho thấy sự quyết tâm của TP Hà Nội đối với Đề án 06 của Chính phủ là rất nghiêm túc. Đồng chí Thứ trưởng đặc biệt quan tâm 3 nguy cơ mà Hà Nội đã nêu và những khó khăn vướng mắc. 23 kiến nghị cụ thể của Hà Nội với từng bộ với từng nhóm việc. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng đánh giá cao 4 mục tiêu, 20 chỉ tiêu, 4 nhiệm vụ chung, 10 nhiệm vụ cụ thể Hà Nội đặt ra trong năm 2023 đều có phân công đơn vị chịu trách nhiệm, cá nhân trách nhiệm rõ ràng, có thời hạn cụ thể. 

Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, Hà Nội cũng cần tích cực số hóa hơn nữa. Dữ liệu các nhóm sạch rồi thì số hóa ngay, chưa sạch cũng cần khẩn trương làm sạch. Phải quyết tâm, chỉ đạo quyết liệt để tất cả các bộ phận không yêu cầu dân phải xác nhận bằng giấy tờ; các ngành phải đôn đốc hướng dẫn, kiểm tra cụ thể.

“Cần trang bị công cụ và điều kiện tốt để người dân thực hiện dịch vụ công thuận lợi. Mỗi người đến độ tuổi phải có Căn cước công dân gắn chip, trang bị chữ ký số, tài khoản an sinh. Các công cụ khác thuộc giao dịch lớn khác như cần mã số thuế thì thực hiện qua ứng dụng VNeID. Hà Nội có khoảng 500.000 cán bộ, đến tận thôn xóm. Mỗi người về nhà tuyên truyền cho người thân thì tôi tin số hộ dân ở Hà Nội biết được, hiểu được, từng bước thực hiện được các dịch vụ công sẽ tích cực hơn rất nhiều”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý lực lượng Công an các nhiệm vụ trọng tâm: định danh điện tử phải cấp nhanh nhất, phủ sớm nhất; rà soát số dân cư chưa rõ địa chỉ, làm sạch dữ liệu bổ sung ngay vào dữ liệu dân cư; làm tốt hơn nữa nhiệm vụ Tổ phó thường trực Ban chỉ đạo Đề án 06 các cấp với nhiệm vụ: thường xuyên rà soát kỹ, đề xuất giải pháp để thực hiện các nhóm nhiệm vụ; phải là nòng cốt, tạo được công cụ, điều kiện cho người dân; phối hợp tích cực với đoàn thanh niên để hỗ trợ người dân.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh kết luận Hội nghị.


Kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, năm 2023, Hà Nội tiếp tục đặt kỷ cương hành chính lên hàng đầu, các nhiệm vụ trong thực hiện Đề án 06 đều được phân công, phân nhiệm cụ thể. 

Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh cũng đề nghị các đơn vị, địa phương rà soát lại quy trình, tập trung vào thủ tục hành chính với người dân, doanh nghiệp, tiếp đó là số hóa, hiện đại hóa quy trình nội bộ. Bên cạnh đó, cần khẩn trương số hóa các nhóm dữ liệu về con người, tài chính doanh nghiệp và đất đai, tài nguyên để phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, chia sẻ, khai thác thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của TP theo quy định.

Xem thêm: 77443=DImetI?lmth.32-gnouhp-aid-auc-gnod-taoh/na-gnoc-gnoul-cul-auc-gnod-taoh/neik-us-cut-nit/nv.vog.nagnocob

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hà Nội: Trang bị công cụ và điều kiện tốt để người dân thực hiện dịch vụ công thuận lợi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools