Đoàn do ông Lê Trương Hải Hiếu, trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, dẫn đầu đi khảo sát một số dự án trọng điểm như xây mới Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, dự án xây dựng cầu Tăng Long, cầu Nam Lý, cầu Ông Nhiêu.
Ngoài ra, đoàn cũng đến điểm xây dựng Trường THPT Tăng Nhơn Phú A, Trường mầm non Hiệp Bình Phước - Đông Sài Gòn.
Báo cáo tình hình các dự án đang quản lý, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết nguyên nhân chậm trễ dự án xây dựng 3 cây cầu Nam Lý, Ông Nhiêu và Tăng Long là do mặt bằng bàn giao chậm trễ.
Theo Ban Giao thông, riêng cầu Nam Lý nếu bàn giao mặt bằng trước ngày 31-3 thì thi công hoàn thành công trình vào ngày 2-9-2024.
Trả lời về vấn đề này, đại diện UBND TP Thủ Đức cho biết đã chỉ đạo quyết liệt các phòng ban khẩn trương tổ chức thực hiện dự án. Ban bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức cố gắng hoàn thành giải ngân để giải phóng mặt bằng.
Kết luận buổi giám sát, ông Lê Trương Hải Hiếu đánh giá tiến độ các công việc của các công trình giao thông trên địa bàn đang chậm trễ so với kế hoạch đã đề ra. Do đó, ông Hiếu đề nghị Ban bồi thường giải phóng mặt bằng phải tích cực hơn nữa tham mưu cho lãnh đạo TP Thủ Đức.
"Ban bồi thường giải phóng mặt bằng của TP Thủ Đức phải báo cáo chính xác, cam kết ngày bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đặc biệt, kế hoạch bàn giao mặt bằng của 3 cây cầu nói trên phải quyết liệt như kế hoạch của TP Thủ Đức bàn giao 100% mặt bằng đất công cho dự án vành đai 3", ông Hiếu nhấn mạnh.
Những cây cầu chậm "lâu năm"
Từ nhiều năm nay, người dân TP Thủ Đức mòn mỏi chờ đợi những cây cầu xây lâu năm, xây dựng dang dở. Đó là cầu Tăng Long, Nam Lý, Ông Nhiêu.
Trước đó, cầu Tăng Long, Nam Lý, Ông Nhiêu đã xuống cấp, nhỏ hẹp nên quá tải. Việc xây dựng mới 3 cây cầu này do Ban Giao thông làm chủ đầu tư, nhưng chưa thể hoàn thành do vướng giải phóng mặt bằng.
Dự án cầu Tăng Long bắc qua rạch Trau Trảu trên đường Lã Xuân Oai khởi công năm 2017, thay thế cho cầu cũ cạnh đó đã xuống cấp. Kế hoạch hoàn thành năm 2019 nhưng cầu mới đạt hơn 30% khối lượng rồi 'trùm mền' suốt 3 năm qua.
Tương tự, dự án cầu Nam Lý trên đường Đỗ Xuân Hợp với vốn đầu tư 857 tỉ đồng khởi công năm 2016 nhằm thay cầu Cống Đập Rạch Chiếc - vốn nhỏ hẹp và xuống cấp. Công trình dự kiến hoàn thành năm 2018 nhưng đến năm 2019 mới đạt khoảng 39% khối lượng và ngưng thi công từ đó đến nay để chờ mặt bằng.
Cầu thi công dang dở khiến giao thông qua lại khu vực này khó khăn. Dạ cầu bị chiếm dụng buôn bán, đổ rác… nhếch nhác.
Tháng 3-2022, cầu Rạch Miễu 2 được khởi công với kế hoạch 3 năm sẽ hoàn thành. Gần 1 năm đã trôi qua nhưng công trình này chưa thôi lận đận, không biết bao giờ thấy dạng hình cầu mới.
Xem thêm: mth.83422924120303202-gnab-tam-gnouv-ued-cud-uht-pt-o-od-gnad-uac-yac-ueihn/nv.ertiout