vĐồng tin tức tài chính 365

Hoãn xét xử 7 cựu cán bộ ngân hàng trong vụ cho vay sai 360 tỷ đồng

2023-03-02 17:24

Ngày 2/3, TAND Hà Nội sau khi hội ý đã đồng ý hoãn phiên tòa theo đề nghị của bị cáo Phạm Anh Tài, do vắng mặt luật sư. Phiên tiếp theo sẽ mở lại vào ngày 14/3.

5 bị cáo thuộc BIDV chi nhánh Thành Đô, gồm: ông Đỗ Quốc Hùng, cựu giám đốc; Lưu Thị Bích Thủy, cựu phó giám đốc; Phạm Anh Tài, cựu trưởng phòng tín dụng; Nguyễn Văn Hà, cựu phó trưởng phòng tín dụng; Lại Minh Ngọc, cựu trưởng phòng thẩm định.

2 người còn lại là ông Lê Vũ Thanh, cựu giám đốc BIDV chi nhánh Tây Nam Quảng Ninh và Đỗ Xuân Khoan, cựu phó phòng tín dụng.

7 bị cáo đều bị truy tố về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, theo khoản 3 điều 179 Bộ luật hình sự 1999.

Các bị cáo trong phần thẩm vấn lý lịch sáng 2/3 tại TAND Hà Nội. Ảnh: Danh Lam

Các bị cáo trong phần thẩm vấn lý lịch sáng 2/3 tại TAND Hà Nội. Ảnh: Danh Lam

Cáo trạng xác định, Công ty TNHH đầu tư và phát triển Kenmark là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, thực hiện dự án tại tỉnh Hải Dương với vốn đầu tư gần 1.600 tỷ đồng. Để có tiền thực hiện dự án, tháng 2/2008, Kenmark ký hợp đồng tín dụng vay hơn 67 triệu USD của 3 ngân hàng, trong đó có BIDV.

VKS xác định, sau khi Kenmark gửi giấy đề nghị vay hơn 69 triệu USD đến BIDV chi nhánh Thành Đô, giám đốc Hùng ký tờ trình gửi Tổng giám đốc BIDV khi đó. Ông Hùng đề xuất tiếp nhận hồ sơ vay vốn và để BIDV Thành Đô là đầu mối thẩm định cho vay. Đề xuất được BIDV đồng ý.

Tháng 12/2007, ông Hùng ký quyết định thành lập tổ thẩm định chung 3 ngân hàng đồng tài trợ dự án Việt Hòa - Kenmark, gồm 13 thành viên. Tổ này đánh giá, Công ty Kenmark lần đầu thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu công nghiệp ở Việt Nam, chưa có kinh nghiệm kinh doanh. Dù hồ sơ không đảm bảo điều kiện vay vốn, tổ vẫn đánh giá Kenmark đáp ứng được các yêu cầu, đề xuất cho vay tối đa hơn 67 triệu USD, VKS nêu.

Sau khi được cựu Tổng giám đốc BIDV khi đó phê duyệt cho vay, tháng 2/2008, ông Hùng đại diện BIDV Thành Đô ký hợp đồng tín dụng cho Công ty Kenmark vay hơn 39 triệu USD. Hai ngân hàng khác cho Kenmark vay hơn 28 triệu USD, tổng 67 triệu USD.

Từ tháng 2/2008 đến tháng 5/2010, 3 ngân hàng đã giải ngân cho Kenmark hơn 52 triệu USD và hơn 57 tỷ đồng. Đầu tháng 6/2010, Kenmark thông báo tạm dừng hoạt động, người đại diện pháp luật xuất cảnh khỏi Việt Nam.

Cơ quan công tố cáo buộc, Kenmark mới cơ bản hoàn thành đầu tư phần hạ tầng kỹ thuật của 13/27 nhà xưởng mà được giải ngân là "không đảm bảo hiệu quả và khả năng thu hồi vốn vay".

Hiện, Công ty Kenmark còn dư nợ không có khả năng trả là hơn 360 tỷ đồng, được xác định là thiệt hại tại vụ án. Riêng dư nợ không thu hồi được tại BIDV là hơn 7,8 triệu USD (hơn 180 tỷ đồng).

Quá trình điều tra, hai ngân hàng còn lại đã nộp gần 140 tỷ đồng. Do vậy, cơ quan điều tra và VKS áp dụng chính sách không xử lý trách nhiệm hình sự với các lãnh đạo, cá nhân thuộc hai ngân hàng này.

Thanh Lam

Xem thêm: lmth.6536754-gnod-yt-063-ias-yav-ohc-uv-gnort-vdib-ob-nac-uuc-7-ux-tex-naoh/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags: vay

“Hoãn xét xử 7 cựu cán bộ ngân hàng trong vụ cho vay sai 360 tỷ đồng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools