vĐồng tin tức tài chính 365

Đức, Italy có thể suy thoái năm nay

2023-03-02 18:19

Trên Bloomberg, James McCormack – Giám đốc nghiên cứu quốc gia và xuyên quốc gia tại hãng đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings nhận định khu vực đồng euro năm nay sẽ tránh được suy thoái. Tuy nhiên, kinh tế Đức và Italy sẽ khó thoát kịch bản này. Dù suy thoái có thể không trầm trọng, rủi ro này vẫn có.

Số liệu điều chỉnh công bố tuần trước cho thấy GDP Đức giảm 0,4% quý cuối năm ngoái so với quý trước đó. Lạm phát cao khiến tiêu dùng và đầu tư tại Đức giảm mạnh. Điều này làm dấy lên nghi ngại, nền kinh tế lớn nhất châu Âu khó có thể thoát suy thoát và hồi phục sau khủng hoảng năng lượng.

Thông báo giảm giá bên ngoài một cửa hàng tại Đức. Ảnh: Bloomberg

Thông báo giảm giá bên ngoài một cửa hàng tại Đức. Ảnh: Bloomberg

GDP Italy cũng giảm 0,1% quý cuối năm ngoái so với quý trước đó. Triển vọng của nền kinh tế này bị phủ bóng bởi lạm phát và chi phí năng lượng cao, một phần do xung đột tại Ukraine. Niềm tin tiêu dùng và đầu tư kinh doanh ở Italy hiện cũng ở mức thấp. Bộ Tài chính Italy hồi tháng 11/2022 dự báo nền kinh tế này co lại trong cả quý cuối năm ngoái và quý đầu năm nay.

Chính phủ các nước trên thế giới đang chật vật hồi sinh nền kinh tế trong bối cảnh lạm phát tăng cao, một phần do xung đột Nga – Ukraine khiến tăng trưởng bị kìm hãm. Các ngân hàng trung ương đã phải tăng lãi suất để ghìm lạm phát. McCormack cho rằng điều này có thể còn tiếp diễn.

Ông dự báo Cục Dự trữ liên bang Mỹ nâng lãi suất lên 5,5%, từ mức 4,5-4,75% hiện tại. Trong tháng 3, Fitch sẽ công bố dự báo chi tiết về việc này. McCormack cho rằng Mỹ cũng có nguy cơ "suy thoái nhẹ" cuối năm nay.

Chính phủ Mỹ đã chạm trần nợ công hồi tháng 1. Các nghị sĩ nước này vẫn đang tranh cãi việc nâng trần để tránh vỡ nợ.

Một quốc gia khác cũng đang gặp rủi ro về thanh toán là Pakistan, McCormack cho biết. Quốc gia này đang chật vật với lạm phát trên 30% và đang cố đàm phán gói cứu trợ 6,5 tỷ USD từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Dù vậy, McCormack lại đánh giá cao Saudi Arabia. Đây là nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong G20 và đang đa dạng hóa nguồn thu, tránh phụ thuộc vào dầu mỏ. "Sự lạc quan ở Saudi Arabia là rất rõ ràng. Chúng ta sắp thấy kết quả rồi", ông nói.

Hà Thu (theo Bloomberg)

Xem thêm: lmth.3566754-yan-man-iaoht-yus-eht-oc-ylati-cud/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đức, Italy có thể suy thoái năm nay”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools